Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

Những bộ phim Hàn Quốc về chủ đề y khoa luôn đạt được lượng rating ấn tượng cũng như được đánh giá cao.

Chủ đề về y khoa luôn là nguồn đề tài bất tận không chỉ đối với sách truyện mà còn với điện ảnh. Khác hẳn với chủ đề chính trị hay thế giới giải trí, tình huống phim về nghề y đặt ra luôn rất gần gũi và dễ chạm đến sự trắc ẩn đầy nhân văn của con người.

Có rất nhiều bộ phim nổi tiếng thế giới xoay quanh câu chuyện về bác sĩ, về chữa bệnh. Với đề tài này nếu không nhắc đến phim Hàn Quốc thì quả thực là một thiếu sót.

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2) hãy cùng điểm lại các bộ phim đình đám Hàn Quốc về đề tài y khoa từng đạt nhiều giải thưởng và làm nên thành công của các diễn viên hàng đầu xứ kim chi.

Good Doctor (Thiên Thần Áo Trắng)

Good Doctor được coi là hiện tượng màn ảnh vào năm 2013, đây là bộ phim do công ty Logos Film Hàn Quốc sản xuất. Ngay từ tập 1, Good Doctor đã nhanh chóng phá vỡ kỷ lục và ghi nhận mức rating cao nhất thời điểm đó.

Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

Park Si On (Joo Won) – một bác sĩ mắc chứng tự kỉ bác học (Savant Syndrome) nhưng có một trí nhớ thiên tài và luôn cố gắng hết mình để thực hiện ước mơ. Lần đầu tiên trên màn ảnh, hình ảnh người bác sĩ tự kỷ được xây dựng thành công đến như vậy. Thậm chí Mỹ và Nhật Bản cũng đã nhanh chóng remake lại bộ phim này và đạt được những thành tựu nhất định.

Vai Park Si On  do Joo Won thể hiện.
Vai Park Si On  do Joo Won thể hiện.

Không chỉ khai thác một đề tài mới về y khoa dưới khía cạnh người tự kỷ mà phim còn nhắm tới việc làm cho khán giả cảm thông với một người khiếm khuyết thay vì thương hại họ. Bộ phim đã góp phần tạo nên tên tuổi cho nam thần Joo Won, chứng minh được cái tên ông hoàng rating Joo Won đã trao đúng người.

Bộ phim nói chung và Joo Won nói riêng đã nhận về hàng loạt giải thưởng danh tiếng từ của nhà đài và giới chuyên môn đánh giá cao ngất ngưỡng. Bên cạnh đó, Moon Chae Won vào vai Cha Yoon Seo với tính cách hoàn toàn đối lập: phóng khoáng, thân thiện và đôi khi hơi nóng tính. Sự kết hợp ăn ý và tuyệt vời của cặp đôi này đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên sức hút cho Good Doctor.

Doctor Stranger (Bác sĩ xứ lạ)

Bộ phim luôn xếp vị trí số một về lượng người xem, so với các đối thủ đây là tác phẩm được đánh giá cao nhất thời điểm đó như TriangleBigman. Phim nói về chàng trai có tên Park Hoon và cô bạn Jae Hee (Jin Se Yeon). Cả hai học cùng nhau tuy nhiên sau khi cha qua đời, Park Hoon cố gắng quay lại Nam Hàn để tìm kiếm Jae Hee nhưng bị mất dấu tích. Tại đây, Park Hoon gặp một cô gái có diện mạo giống Jae Hee là nữ bác sĩ Han Seung Hee. Cô nói không biết anh là ai nhưng lại có cuộc gặp gỡ bí mật với một điệp viên Bắc Hàn có mối thâm thù với Park Hoon ngày xưa.

Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

Phim có nhiều tình tiết gay cấn, căng thẳng đặc biệt là vào thời điểm đó khi đề cập đến vấn đề Hàn Quốc và Triều Tiên cũng dễ dàng gây tò mò với khán giả cũng như các cảnh quay đầy kịch tích về cứu chữa bệnh. 

Lee Jong Suk trong vài Park Hoon.
Lee Jong Suk trong vài Park Hoon.

Người xem mê đắm với tính cách của nhân vật  bác sĩ đa tài Park Hoon do Lee Jong Suk đảm nhiệm. Đó là một chàng bác sĩ lạc quan, hài hước nhưng cũng rất lãng mạn. Ngoài ra điều làm nên sức hút của bộ phim này phần nào đó cũng vì khó đoán trước kết quả, nhiều điều bất ngờ chờ đợi qua từng tập.

Yong Pal (Thiên tài lang băm)

Yong Pal là câu chuyện về bác sĩ Kim Tae Hyun (Joo Won) vì phải kiếm tiền cho em gái nên đã không từ một thủ đoạn nào để kiếm thêm thông qua việc chữa bệnh “chui” cho những tay anh chị máu mặt trong thế giới ngầm, đến những ca chữa trị bí mật không được tiết lộ danh tính người bệnh.

Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

So với những tác phẩm trình chiếu cùng thời điểm, Yong Pal có lợi thế khi sở hữu hai ngôi sao Joo Won và Kim Tae Hee. Nếu nam chính Joo Won được mệnh danh là “ông hoàng rating” thì về phía Kim Tae Hee cũng là thỏi nam châm đặc biệt thu hút khán giả xem truyền hình.

Ra mắt tập đầu với rating hơn 11%, tập 2 hơn 14%, Yong Pal đã lập kỷ lục là drama có rating mở màn cao nhất năm 2015. Mặc dù làm một đề tài khá kén khán giả nhưng phải thừa nhận thành công của Yong Pal đó chính là chỉn chu trong từng cảnh quay chữa bệnh, phẫu thuật và trở thành tác phẩm xuất sắc về chủ đề y khoa.

Sự kết hợp ăn ý giữa Joo Won và Kim Tae Hee đã tạo nên siêu phẩm Yong Pal.
Sự kết hợp ăn ý giữa Joo Won và Kim Tae Hee đã tạo nên siêu phẩm Yong Pal.

Với cốt chuyện gay cấn, dàn diễn viên nổi tiếng cả về ngoại hình lẫn diễn xuất và những cảnh quay đẹp với kinh phí đầu tư “khủng”, Yong Pal chính là phim “hit” của năm 2015.

Hospital Ship (Con tàu y đức)

Sau khi thất bại với Time We Were Not in Love, đả nữ Ha Ji Won đã quay trở lại với bộ phim về đề tài y khoa. Một vai diễn không đánh đấm nhưng vẫn đẹp và ngầu như thường lệ đó là  Hospital Ship.

Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

Đây là bộ phim y khoa đầu tiên của nữ diễn viên và có lẽ cũng là lần đầu tiên mà cô được nhiều mĩ nam vây quanh đến vậy. Phim ã nhận được phản hồi tích cực, trong đó, sự khen ngợi dành cho Ha Ji Won vẫn là nhiều nhất.

Tác phẩm này tạo ra một sức hút lớn ngay từ những tập đầu tiên. Phim xoay quanh cuộc sống của các bác sĩ trên con tàu y khoa được hoạt động với mong muốn chữa trị cho những người sống ở những hòn đảo xa xôi còn nhiều khó khăn. Sự kết hợp hoàn hảo giữa Ha Ji Won và Kang Min Hyuk đã tạo nên một tác phẩm ấn tượng.

Ha Ji Won và Kang Min Hyuk.
Ha Ji Won và Kang Min Hyuk.

Hospital Ship là một tác phẩm y khoa có các tình tiết gãy gọn, không lan man ngay cả khi nó ôm đồm khá nhiều thể loại khác như drama, hài, lãng mạn. Phim còn có những yếu tố cảm xúc đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại không hề quá lố, không quá sướt mướt, đau thương, chất melo trong tác phẩm này được sử dụng vừa phải và nhờ đó, khán giả cảm thấy thoải mái, cười có, khóc cũng có mà không bị khó chịu hay mệt mỏi vì quá dài dòng.

Romantic Doctor, Teacher Kim (Người thầy y đức)

Khi bàn về đề tài y khoa chúng ta không thể bỏ qua Teacher Kim. Cả hai phần phim đều ghi nhận mức rating cao nhất trong tất cả các khung giờ và trên 20%. Nam diễn viên Han Suk Kyu thủ vai bác sĩ Kim đã đạt giải thưởng Daesang của năm dành cho vai diễn viên xuất sắc nhất, thậm chí ở phần 2 vừa kết thúc cách đây vài ngày, khán giả còn hy vọng Han Suk Kyu sẽ tiếp tục nhận được giải thưởng danh giá này lần 2.

Nam diễn viên Han Suk Kyu trong vai bác sĩ Kim. 
Nam diễn viên Han Suk Kyu trong vai bác sĩ Kim. 

Bác sĩ Kim là một thiên tài, tuy nhiên, vì bị đồng nghiệp hãm hại phải từ bỏ tên tuổi và sự nghiệp, ông về ở ẩn tại một bệnh viện không tên tuổi để được tiếp tục sống với nghề, lấy biệt danh Sư Phụ Kim. Tại đây, bác sĩ Boo Yong Joo đã gặp gỡ và trở thành thầy giáo của hai bác sĩ trẻ Yoon Seo Jung (Seo Hyun Jin) và Kang Dong Joo (Yoo Yeon Suk). Sang phần hai, bác sĩ Kim quay trở lại với khán giả bằng một hình tượng quen thuộc, tuy nhiên ở phần này hai học trò mới của ông lại do hai diễn viên trẻ Ahn Hyo Seop và Lee Sung Kyung đảm nhận.

Phần 1 có sự tham gia của Seo Huyn Jin và Yoo Yeon Seok.
Phần 1 có sự tham gia của Seo Huyn Jin và Yoo Yeon Seok.
Phần 2 với sự tham giả của Ahn Hyo Seop và Lee Sung Kyung.
Phần 2 với sự tham giả của Ahn Hyo Seop và Lee Sung Kyung.

Yếu tố đắt giá nhất trong phần dàn dựng phim chính là sự tái hiện quá trình cứu người vô cùng chân thực. Bộ phim được giới chuyên môn trong ngành đánh giá cao vì động tác y tế, cơ sở vật chất và cả nét mặt của diễn viên đem lại cảm giác mãn nhãn và sát với thực tế. 

Điều mà những người yêu thích Romantic Doctor, Teacher Kim quan tâm nhất thời điểm hiện tại là liệu bộ phim có thể tiếp tục sản xuất phần 3 hay không? Dù chưa được nhà sản xuất xác nhận chính thức, tương lai cho phần 3 đang rất rộng mở.

Doctors

Sau khi Hậu duệ mặt trời kết thúc, tác phẩm Doctor với sự tham gia của bộ đôi Kim Rae Won – Park Shin Hye chính là chính là thứ cứu rỗi mọt phim Hàn năm 2016.

Ngày thầy thuốc Việt Nam, xem lại những bộ phim ấn tượng nhất về y học của điện ảnh Hàn Quốc

Nhân vật chính của bộ phim là Yoo Hye Jung, một cô bé chịu nhiều tổn thương từ nhỏ khi phải sống với mẹ kế và cha ruột và thường xuyên bị quát mắng. Chính vì vậy, cô khép kín bản thân, ương ngạnh và có tính cách khó bảo. Tuy nhiên, khi dọn về sống với bà và gặp được thầy giáo Hong Ji Hong, cuộc sống của cô hoàn toàn thay đổi.

Park Shin Hye đã có màn kết hợp ăn ý với đàn anh Kim Rae Won.
Park Shin Hye đã có màn kết hợp ăn ý với đàn anh Kim Rae Won.

Bệnh cạnh một Kim Rae Won soái ca, là hình mẫu lý tưởng của các chị em thì nữ chính "đầu gấu" bất trị Park Shin Hye cũng nhận về vô số phản hồi tích cực.

Bộ phim mang đến sự thu hút vì sự hồi hộp khi theo dõi những cảnh quay chân thực, sống động trong phòng phẫu thuật, câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp và tình yêu của các bác sĩ. 

Thanh Mai

Apple ra quy định mới: người xấu sẽ không được dùng iPhone trong phim

Apple ra quy định mới: người xấu sẽ không được dùng iPhone trong phim

Quy định mới của Apple sẽ khiến iPhone là chi tiết làm lộ các tuyến nhân vật. Người xem có thể hiểu rằng ai dùng iPhone đều là người tốt.