Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ bất cập quanh hoạt động từ thiện

Đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những bất cập xung quanh hoạt động nhân đạo, từ thiện

Trong phiên làm việc sáng 24/10, Quốc hội đã có phiên thảo luận trực tuyến về các báo cáo công tác của Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Liên quan đến tình hình gây rối trật tự công cộng trong năm 2021, Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) đề nghị phân tích rõ hơn vì sao tỷ lệ tội phạm gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tăng cao, ngoài tác động của tình hình dịch bệnh thì có nguyên nhân gì khác, để từ đó có giải pháp phù hợp.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) phát biểu trong phiên làm việc sáng 24/10
Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) phát biểu trong phiên làm việc sáng 24/10

Cũng trong phiên làm việc, đại biểu đoàn Quảng Nam đã phản ánh một vấn đề nổi cộm, đang được dư luận quan tâm trên mạng xã hội. Ông Phan Thái Bình cho biết, tình hình từ thiện, kêu gọi vận động trong công tác phòng chống dịch, thiên tai vừa qua trên mạng xã hội xảy ra việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống.

Do đó, đại biểu đoàn Quảng Nam đề nghị cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra và cơ quan tư pháp vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời, làm rõ để trả lời cho công luận.

Đặc biệt, đại biểu Phan Thái Bình còn kiến nghị “Chính phủ, Quốc hội có hành lang pháp lý một cách minh bạch, rõ ràng để làm tốt hơn công tác nhân đạo, từ thiện trong thời gian tới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, chứ không thể để diễn ra dai dẳng như thế mà không có câu trả lời cuối cùng”.

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp 
Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp 

 Kiến nghị của đại biểu Phan Thái Bình có phần tương đồng với những đánh giá của bà Lê Thị Nga Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Trong khi trình bày báo cáo của cơ quan thẩm tra, bà Nga phát biểu: “Dư luận cử tri ghi nhận sự đóng góp tích cực của một số cá nhân hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, để ngăn ngừa khả năng xảy ra tình trạng trục lợi khi thực hiện hoạt động từ thiện có kêu gọi đóng góp từ nhân dân thì cần có quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, Bộ luật hình sự hiện hành quy định tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. “Thời gian sắp tới có lẽ cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thống nhất xem xét hành vi này để xử lý đảm bảo trật tự kỷ cương trong xã hội”

Diệu Thuần

Bộ Công an rà soát đơn từ liên quan đến tố cáo quyên góp từ thiện

Bộ Công an rà soát đơn từ liên quan đến tố cáo quyên góp từ thiện

Thông tin này được dư luận vô cùng quan tâm trong bối cảnh thời gian gần đây liên tiếp chứng kiến những lùm xùm liên quan vấn đề kêu gọi từ thiện.