Dấu ấn điện ảnh châu Á tại LHP Cannes

Từ nhiều năm nay, điện ảnh châu Á ngày càng có vai trò quan trọng tại LHP Cannes và nhiều LHP danh tiếng khác của thế giới.

Sáng 29/5 (giờ Việt Nam), giải thưởng cao quý nhất - Cành cọ Vàng của Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022  được trao cho bộ phim "Triangle of Sadness" của đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund. Trong khi đó, điện ảnh châu Á cũng thăng hoa tại nhiều hạng mục quan trọng. Hhai giải thưởng quan trọng tại Cannes 2022 là ''Đạo diễn xuất sắc nhất'' và ''Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" thuộc về Hàn Quốc. 

Đạo diễn Park Chan-wook (58 tuổi) được vinh danh với tác phẩm ''Decision to Leave'' (tạm dịch: Quyết định rời đi).Ông là đạo diễn người Hàn Quốc thứ hai chiến thắng ở hạng mục ''Đạo diễn xuất sắc nhất'' tại Cannes, sau nhà làm phim nổi tiếng Im Kwon-taek với kiệt tác "Chihwaseon" vào năm 2002. ''Decision to Leave'' có sự tham gia của Hoa đán Trung Quốc Thang Duy và nam diễn viên Hàn Quốc Park Hae-il.

  Đạo diễn Park Chan-wook. (Nguồn: EPA)

Đạo diễn Park Chan-wook. (Nguồn: EPA)

Giải thưởng cao quý dành cho Park Chan-wook - cũng ghi nhận sự tái xuất ấn tượng của ông sau khi đoạt ''Grand Prix'', giải thưởng cao thứ hai ở Liên hoan phim Cannes - năm 2004 với bộ phim ''Oldboy'' và ''Giải thưởng của Ban giám khảo'' - giải thưởng cao thứ ba ở Liên hoan phim Cannes - cho phim kinh dị "Thirst" năm 2009.

''Oldboy'' cũng chính là tác phẩm từng giúp đưa điện ảnh Hàn Quốc ra toàn cầu, nhiều năm trước khi ''Parasite'' gây tiếng vang với giải Cành cọ Vàng 2019 và Oscar 2020.

Nam tài tử Song Kang-ho đã giành giải ''Nam diễn viên chính xuất sắc nhất'' với phim ''Broker'' (tạm dịch: Người môi giới), qua đó trở thành nam nghệ sỹ Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải ở hạng mục diễn xuất. Trước đó, Jeon Do-yeon đã được trao giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho vai diễn trong bộ phim "Secret Sunshine" vào năm 2007 - một bộ phim mà Song Kang-ho vào vai nam chính.

Nam tài tử Song Kang-ho
Nam tài tử Song Kang-ho

Giải ''Nam diễn viên chính xuất sắc nhất'' là danh hiệu đầu tiên mà Song Kang-ho có được tại Liên hoan phim Cannes, mặc dù ông đã đóng vai chính trong một số phim đoạt giải Cannes, bao gồm "Parasite" của đạo diễn Bong Joon-ho (2019) và "Thirst" của đạo diễn Park Chan-wook (2009). Hồi năm ngoái, ông cũng là nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đảm nhiệm vai trò giám khảo tại Liên hoan phim Cannes.

Điện ảnh Trung Quốc cũng được tôn vinh với giải thưởng ''Cành cọ Vàng dành cho phim ngắn'' thuộc về ''The Water Murmurs'' của đạo diễn Chen Jianying. Phim có độ dài 15 phút với nội dung chính nói về sự gắn bó, liên kết của con người với môi trường sống.

Phim hoạt hình ''Spring Roll Dream'' (Giấc mơ gỏi cuốn) của đạo diễn trẻ Mai Vũ (Việt Nam) đã được trao giải ''Light on Women Award 2022'' tại Cannes năm nay.

Trước đó, điện ảnh Việt Nam từng có 3 bộ phim gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes gồm ''Mùi đu đủ xanh'' của đạo diễn Trần Anh Hùng (đoạt giải Camera vàng dành cho phim đầu tay, năm 1993); ''Mùa hè chiều thẳng đứng'' (cũng của đạo diễn Trần Anh Hùng, năm 2000) và ''Bi, đừng sợ'' của đạo diễn Phan Đăng Di (đoạt 2 giải trong khuôn khổ Tuần lễ Phê bình Liên hoan phim Cannes 2010).

Một đại diện khác từ châu Á là ''All That Breathes'' - của nhà làm phim Ấn Độ Shaunak Sen, đã giành được "Golden Eye" - giải thưởng ''Phim tài liệu hàng đầu'' của Liên hoan phim Cannes 2022. Lấy bối cảnh ở thủ đô Delhi của Ấn Độ, ''All That Breathes'' theo chân hai anh em Nadeem và Saud cùng những cộng sự tìm cách cứu loài diều hâu đen khỏi sự đe dọa của con người.

Điện ảnh châu Á nhiều lần vinh dự đứng trên đỉnh vinh quang của giải thưởng này. 

Ấn Độ là quốc gia đầu tiên ở châu Á giành được Cành Cọ Vàng (lúc đó là "Giải thưởng lớn" của liên hoan phim Cannes) vào năm 1946. Chiến tranh thế giới thứ 2 vừa kết thúc, liên hoan phim Cannes trong nỗ lực hàn gắn những rạn vỡ của các quốc gia sau thế chiến, đã quyết định giành giải thưởng lớn cho 12 phim trong đó có bộ phim Lowly City của điện ảnh Ấn Độ. 

Kagemusha của Akira Kurosawa chia sẻ Cành Cọ Vàng với tác phẩm All that Jazz của đạo diễn người Mỹ Bob Fosse năm 1980. 

Bộ phim Bá Vương Biệt Cơ (tên tiếng Việt của Farewell my Concubine) của đạo diễn Trần Khải Ca có thể xếp vào danh sách những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh thế giới. Tại liên hoan phim Cannes 1993, Farewell my Concubine chia sẻ Cành Cọ Vàng cùng bộ phim The Piano của nữ đạo diễn Jane Campion. 

Năm 2002, phim Chi-hwa-seon - một trong những đại diện của Hàn Quốc đã đem về giải thưởng đạo diễn xuất sắc đầu tiên cho Im Kwon-taek và cho điện ảnh xứ kim chi. 

Lần đầu tiên, một tác phẩm Đông Nam Á đứng ở vị trí cao nhất tại liên hoan phim Cannes 2010, bộ phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul khai thác câu chuyện về sự đầu thai trong triết lý Phật giáo. Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Live nhận được rất nhiều lời khen ngợi, trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu khi người ta nhắc đến điện ảnh Đông Nam Á.

Tại Liên hoan Phim (LHP) Cannes lần thứ 70 diễn ra vào năm 2017, trong số 18 bộ phim dự tranh giải Cành cọ vàng, có 3 bộ phim của châu Á. Trong đó, có hai tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc gồm "Okja" (đạo diễn Bong Joon Ho), phim "Geu Hu" (tức là "The day after") (đạo diễn: Hong Sang Soo) và "Hikari" (đạo diễn: Naomi Kawase) của điện ảnh Nhật Bản.

Hai dự án phim Việt tranh giải ở hạng mục giải thưởng L'Atelier của Cinéfondation (nhằm hỗ trợ và cổ vũ những nhà làm phim trẻ trên khắp thế giới, giúp họ thêm cơ hội gia nhập nền công nghiệp điện ảnh) là "Culi không bao giờ khóc" (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và "Vị" (Taste) của Lê Bảo. 

Ngoài ra, bộ phim "Đảo của dân ngụ cư" (đạo diễn: Hồng Ánh) và "Người vợ ba" (đạo diễn: Nguyễn Phương Anh) cũng xuất hiện tại LHP Cannes (không tranh giải) nhờ thành tựu riêng. 

Năm 2018, điện ảnh châu Á dành kỷ lục khi có tới 6 bộ phim lọt vào tranh tài. Đó là: "Ash Is Purest White" (đạo diễn Giả Chương Kha, Trung Quốc), "Burning" (Lee Chang Dong, Hàn Quốc), "Asako I & II" (Rysuke Hamaguchi, Nhật) và "Shoplifters" (Hirokazu Kore-eda, Nhật). Đạo diễn nổi tiếng người Iran - Asghar Farhadi - cũng tranh giải với "Everybody Knows" nhưng phim này do đơn vị Tây Ban Nha sản xuất, và bộ phim "Gương mặt thiên thần" do diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư hợp tác.

Burning.
Burning.

Tại LHP Cannes 2018 có sự góp mặt của 3 bộ phim có yếu tố Việt Nam. Bộ phim "Gương mặt thiên thần" do diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư và hợp tác sản xuất tranh giải Nhãn quan độc đáo - giải thưởng quan trọng thứ 2 sau giải Cành cọ Vàng. Bộ phim nói tiếng Pháp này có sự tham gia diễn xuất của "bông hồng nước Pháp" Marion Cotillard.

Ngoài ra, Ban tổ chức LHP Cannes 2018 cũng lựa chọn phim "Tàn tro rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là một trong 15 dự án thuộc khuôn khổ chương trình The Atelier.

Tác phẩm thứ 3 tham gia tranh giải mang yếu tố Việt Nam là "Nơi tận cùng thế giới" với sự tham gia của nữ diễn viên Trần Lãng Khê (con gái của đạo diễn Trần Anh Hùng) - trong vai nữ chính.

Năm 2019, "Parasite" - tác phẩm pha trộn nhiều thể loại của Bong Joon-ho - thắng giải cao nhất ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần 72. Giới phê bình nhận định phim mang tính châm biếm xã hội và kết hợp nhiều thể loại. Indiewire nói Bong Joon-ho đã định hình phong cách của mình bằng tác phẩm khó xếp cụ thể vào dòng phim nào.

Thanh Mai

Chuyên gia giáo dục: Chưa tìm hiểu rõ mà kéo đến tận trường livestream là cách ứng xử thiếu trưởng thành

Chuyên gia giáo dục: Chưa tìm hiểu rõ mà kéo đến tận trường livestream là cách ứng xử thiếu trưởng thành

Sự việc phụ huynh trường Quốc tế TP.HCM tố con bị bạn đánh gây ra nhiều thương tích trên cơ thể khiến dư luận xôn xao, chuyên gia giáo dục nói gì?