Đấu giá bản thảo quý hiếm của Albert Einstein

Nhà đấu giá Christie's thông báo sẽ mở bán đấu giá một bản thảo quý hiếm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein trong ngày 23/11.

Theo ban tổ chức, bản thảo này bao gồm các phác thảo dẫn tới việc ra đời Thuyết tương đối - một thành tựu quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu của Albert Einstein. Nhà đấu giá Christie's ước tính bản thảo này sẽ có giá từ 2 - 3 triệu euro (tương đương 2,3 - 3,4 triệu USD), đồng thời khẳng định rằng "đây chắc chắn là bản thảo của Einstein có giá trị nhất từ trước đến nay từng được bán đấu giá".

Thư của Albert Einstein gửi Michele Besso. Ảnh: christies.com
Thư của Albert Einstein gửi Michele Besso. Ảnh: christies.com

Tập bản thảo dày 54 trang do Einstein và cộng sự - đồng thời là bạn tâm giao của ông - kỹ sư Michele Besso (người Thụy Sĩ) ghi chép lại trong hai năm 1913 và 1914 tại Zurich (Thụy Sĩ). Cũng chính nhờ ông Besso mà bản thảo này đã được lưu giữ cho tới ngày nay.

Theo Christie's, đây "gần giống như một phép màu" vì bản thân nhà vật lý thiên tài sinh ra ở Đức chắc cũng khó có thể giữ được thứ mà ông coi như tài liệu làm việc đơn thuần. Cũng theo nhà đấu giá này, tập bản thảo sẽ cho phép chúng ta ngày nay mường tượng được những gì diễn ra trong trí óc của nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 21 thời bấy giờ.

Albert Einstein qua đời vào năm 1955, ở tuổi 76. Ông được coi là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất trong lịch sử, người đã tạo ra cuộc cách mạng với Thuyết tương đối và có những đóng góp lớn cho lý thuyết cơ học lượng tử. Albert Einstein đã đoạt giải Nobel Vật lý năm 1921 và sau đó được công chúng ca ngợi là nhà khoa học thiên tài có hình ảnh đặc trưng với mái tóc rối, hàng ria mép và đôi lông mày rậm.

Duy Tùng (TTXVN)

Kỳ họp bất thường của Quốc hội về 5 nội dung quan trọng

Kỳ họp bất thường của Quốc hội về 5 nội dung quan trọng

Dự kiến Quốc hội làm việc 18 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 23/5/2022 và bế mạc vào ngày 15/6/2022.