Đề xuất bỏ quy định giới hạn số lượng cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong năm

Mục đích của phương án này là nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm nội dung quản lý nhà nước, hạn chế những tiêu cực.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định về vấn đề quản lý các cuộc thi người đẹp, người mẫu vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. 

Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đề xuất phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn, thay vì giới hạn số lượng các cuộc thi trong 1 năm như quy định hiện nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông Thiện, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nhất trí với Bộ Tư pháp nhất trí chọn phương án này để cắt giảm thủ tục hành chính và đảm bảo nội dung quản lý nhà nước, hạn chế tiêu cực. 

Ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho rằng, việc giới hạn số lượng cuộc thi chưa phù hợp với mục tiêu quản lý, dễ làm phát sinh tình trạng xin cho hoặc tổ chức "chui". Các doanh nghiệp tìm cách xin Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cấp phép để kêu gọi tài trợ, bảo hộ độc quyền từ đó trục lợi. 

Kết quả lấy ý kiến thành viên Chính phủ cho thấy 20/23 thành viên có ý kiến đồng ý phân cấp cho địa phương và bỏ quy định giới hạn số lượng cuộc thi trong một năm.

Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết, Ủy ban chỉ lưu ý ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về điều kiện, năng lực tổ chức, quản lý; bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về tiêu chuẩn đạo đức của người tham dự, nhằm bảo đảm các cuộc thi đạt được tiêu chí, mục đích hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lại cho rằng, các cuộc thi người đẹp, người mẫu còn nhiều tiêu cực, lùm xùm, gây tranh cãi. Theo ông Hiển, nếu tình trạng này còn kéo dài thì đây sẽ vô tình trở thành nơi kinh doanh béo bở phục vụ cho lợi ích không chính đáng, làm ảnh hưởng đến các cuộc thi khác. Chính vì vậy, ông Hiển đề nghị nên có kiểm soát, không nên phân cấp đối với các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Thanh Mai

Hoa hậu Hoàn vũ Anh 2018 gia nhập Hạ viện Anh

Hoa hậu Hoàn vũ Anh 2018 gia nhập Hạ viện Anh

Dee-Ann Kentish-Rogers - người phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng Hoa hậu Hoàn vũ Anh vừa gia nhập Hạ viện.