Đêm nhạc tình của nhạc sỹ Tuấn Phương: Chân dung âm nhạc đa sắc màu

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Tuấn Phương có rất nhiều ca khúc được coi là những bản nhạc tình bất hủ.

Nhạc sĩ Tuấn Phương tên đầy đủ là Tào Tuấn Phương, sinh ngày 16 tháng 12 năm 1957, quê quán Chương Mỹ, Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Âm nhạc, Khoa Giao hưởng Nhạc viện Hà Nội năm 1987. Sau đó về công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Từ 1988 đã tham gia phối khí, dàn dựng các chương trình âm nhạc cho các đơn vị nghệ thuật như Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, DIAHAVINA, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Hồ Gươm Audio… 

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Tuấn Phương có rất nhiều ca khúc được coi là những bản nhạc tình bất hủ bởi sức sống của nó vô cùng mạnh mẽ trong lòng công chúng. Âm nhạc Tuấn Phương đậm chất tự sự, nhiều nỗi niềm, đầy những hoài niệm,...

Những tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ phải kể đến như Biển chiều (nhạc phim Đảo vắng), là Chỉ có mình em thôi (nhạc phim Tìm Lại Chính Mình), Tình Đất (nhạc phim Chuyện Đã Qua), Người Ơi Hãy Về (nhạc phim Đồng Quê Xào Xạc)... Ngoài ra còn có  rất nhiều các ca khúc khác với nhiều màu sắc khác nhau.

Nhạc sỹ Tào Tuấn Phương
Nhạc sỹ Tào Tuấn Phương

Âm nhạc Tuấn Phương được yêu mến, đi vào lòng biết bao khán giả không chỉ bởi vẻ đẹp trong từng ca từ, giai điệu luôn ắp đầy chất trữ tình, những tâm tư sâu lắng, những góc nhìn cuộc sống nhẹ nhàng, ân cần, tươi đẹp, trong sáng… mà còn bởi sự dung dị, gần gũi đến thân thuộc với mỗi người. Tài hoa, phiêu lãng, nhiều suy tư nhưng cũng dịu dàng, ấm áp, luôn mở rộng các giác quan của mình đến với những điều đẹp đẽ của cuộc sống ở mọi miền cảm xúc - đó là chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Tuấn Phương.

Nhạc sỹ Tào Tuấn Phương từng chia sẻ công việc sáng tác giúp cho ông có thể giải tỏa tâm lý, gửi gắm tình cảm, kỷ niệm của mình và cũng là một cách để ghi dấu thời gian. Ông cảm thấy vui vì đã làm cho cuộc sống thêm nhẹ nhàng hơn, mọi người gần nhau hơn bởi âm nhạc.

Nhạc sĩ Tuấn Phương.
Nhạc sĩ Tuấn Phương.

Nhạc sĩ tâm sự: Con người tôi thích rất nhiều thứ nên cũng viết rất nhiều dòng nhạc, từ dân gian tới nhạc trẻ, từ ca ngợi quê hương đất nước tới những bài tình ca. Ngày trước, tôi còn viết rất nhiều nhạc phim.

Chủ đề tôi yêu thích nhất là tình yêu, nhưng chủ đề tôi viết thành công nhất là nông thôn. Trông tôi cũng hiện đại lắm chứ nhỉ? Tôi đâu có chất nông dân gì đâu. Vậy mà, tôi thấy mình thành công nhất ở mảng đề tài này. Âm nhạc giúp cuộc sống của tôi có ý nghĩa, an ủi tôi trong cuộc sống dù vui dù buồn". 

"Khi tôi còn nhỏ, vì điều kiện không cho phép nên tôi chỉ có thể tự ôm lấy niềm đam mê đó. Đến khi học hết phổ thông, tôi mới thực sự có cơ hội theo đuổi con đường mình muốn. Năm 19 tuổi, tôi bắt đầu theo học âm nhạc chuyên nghiệp. Tôi vào trường nhạc học về đàn viola, sau đó trở thành một nhạc công chơi loại nhạc cụ này. Trong thời gian công tác ở dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, tôi có suy nghĩ muốn viết ra những điều mình nghĩ, mình trăn trở. Vì ham mê nên tôi đã lần mò tìm đến với sáng tác nhạc", nhạc sĩ Tuấn Phương chia sẻ.

Đêm nhạc tôn vinh tác giả tác phẩm- Nhạc sĩ Tuấn Phương
Đêm nhạc tôn vinh tác giả tác phẩm- Nhạc sĩ Tuấn Phương "Lời ru tôi” sẽ diễn ra vào 20h ngày10-12-2022 tại Cung Văn Hoá Hữu Nghị Việt Xô

Đêm nhạc "Lời ru tôi” sẽ diễn ra vào 20h ngày10-12-2022 tại Cung Văn Hoá Hữu Nghị Việt Xô. Đêm nhạc sẽ tôn vinh những tình khúc nổi tiếng của Tuấn Phương- người nhạc sĩ vẫn được khán giả yêu thương gọi là “người đàn ông tạo hit”, được thể hiện bởi những nghệ sĩ mà âm nhạc Tuấn Phương đã góp phần giúp họ thành danh trong sự nghiệp như ca sĩ Anh Thơ, Tân Nhàn, NSƯT Tấn Minh, Divo Tùng Dương, NSƯT Phạm Phương Thảo, ca sĩ Ngọc Anh, ca sĩ Huyền Trang, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Tô Minh Đức… 

PV