Dịch vụ đưa người say về nhà "lên ngôi"

Từ ngày 1/1/2020, chỉ cần sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt. Dịch vụ đưa người say về nhà càng ăn nên làm ra.

Say thì mở app

Anh Quốc Thịnh, ngụ quận 5, TP.HCM cho biết, được ngày nghỉ nên anh có hẹn đến nhà bạn tham gia buổi tiệc đầu năm mới. Lúc ra về đã 22h, vì có quy định không điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia nên anh chọn sử dụng dịch vụ đưa người say về nha.

"Dịch vụ này khá đơn giản, cũng đặt qua app là có tài xế đến đón về. Thời gian chờ đợi khoảng 20 phút là có xe. Giá dịch vụ này cao hơn giá đi xe taxi, nhưng nếu lái xe bị phạt tiền triệu thì thiệt hại hơn", anh Thịnh cho biết.

Dịch vụ đưa người say về nhà

So với taxi, ứng dụng đưa người say rượu về nhà có giá dịch vụ cao hơn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ được đưa cả người và xe về nhà. Ứng dụng trên đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ các “bợm nhậu”. Đặc biệt, trong thời điểm cấm tuyệt đối tài xế uống rượu bia, ứng dụng trên càng có cơ hội để tăng lượng khách hàng. Khách hàng có thể cài app ngay trên điện thoại và sử dụng như ứng dụng gọi xe ôm, taxi “công nghệ”.

Gần đây, nhiều nhà hàng, quán nhậu ở TP.HCM cũng tổ chức đưa người say về nhà theo yêu cầu, như là một hình thức khuyến mãi cho khách hàng. Ông Đinh Thành - chủ một quán ăn ở Q.Bình Tân - cho biết, trước những quy định mới cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, người kinh doanh phải tìm cách đón đầu để không bị sụt giảm doanh thu.

“Thay vì để khách nhậu xong tự lái xe về, chúng tôi cho khách gửi xe miễn phí để họ đón taxi về, như vậy sẽ an toàn cho khách. Nhiều chủ quán cũng đã nghĩ tới việc đưa khách về tận nhà nhưng chỉ có những nhà hàng quy mô lớn làm được vì chi phí cho đội ngũ nhân viên làm dịch vụ này khá tốn kém” - ông Thành nói.

Khi xuất hiện dịch vụ đưa người say về nhà, có nhiều ý kiến cho rằng, ý tưởng trên sẽ tạo hiệu ứng không tốt là khuyến khích người khác nhậu nhiều hơn. Nhưng theo ông Thành, trong bối cảnh có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do người say gây ra thì giải pháp trên sẽ phần nào hạn chế được nguy cơ người uống rượu, bia gây tai nạn giao thông.

Dịch vụ thuê tài xế ăn nên làm ra

Nhiều người vẫn chưa quên vụ việc nữ tài xế  - chủ sở hữu chiếc xe BMW gây tai nạn liên hoàn, khiến 1 người chết và 5 người bị thương tại cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, (TP.HCM). Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do tài xế đã lái xe trong tình trạng say xỉn.

Dịch vụ đưa người say về nhà

Điều đáng nói, việc tự lái xe sau khi uống bia, rượu là một trong những vi phạm phổ biến, nhiều trường hợp đã dẫn đến tai nạn giao thông. Trong khi, khách chỉ cần đặt app gọi xe đến, hoặc gọi điện là có ngay các dịch vụ cho thuê tài xế khi chủ xe say xỉn hoặc trong tình trạng khẩn cấp. 

Nhân viên công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế tại TP.HCM cho biết, công ty đã hoạt động khoảng 10 năm nay, mức giá dịch vụ cho thuê là từ 50.000-85.000 đồng/giờ/tài xế. thường khách hàng sẽ liên hệ với công ty thỏa thuận trước khi đi nhậu và tài xế dựa vào khung giờ để đến đón khách hàng. Trường hợp khách hàng say thì biên bản sẽ được ký dựa trên tên của người đi cùng khách hàng.

Những tài sản có giá trị như ví và điện thoại thường đi kèm trên người khách, nếu tài sản có giá trị cao buộc phải khai báo trước với công ty. 

Giá dịch vụ tùy thuộc vào khoảng cách mà khách hàng muốn đi và thời điểm khách muốn được đưa về nhà (giờ càng muộn giá càng cao). Theo đó, dịch vụ lái xe cho khách trong tình trạng say rượu với mức giá theo giờ hành chính là 50.000 đồng/giờ. Từ 18g – 22g mức giá là 65.000 đồng/giờ, từ 22g-7g sáng hôm sau mức giá là 85.000 đồng/giờ. 

Để sử dụng dịch vụ, khách sẽ cung cấp thông tin về xe ôtô, về bảo hiểm lái xe, điểm đến, thời gian và tuyến đường họ muốn lái xe đưa về nhà. Ngoài ra, khi đặt tài xế của công ty, khách và tài xế sẽ ký một biên bản thuê tài xế, trong đó có đầy đủ thông tin về điểm nhận khách, trả khách, thời gian và mức giá.

Để tham gia dịch vụ này, tài xế gia nhập phải có 5 năm kinh nghiệm cầm lái. Tài xế cũng chịu trách nhiệm 100% với tài sản của khách. Trường hợp tài xế vi phạm giao thông, chủ xe cũng được đảm bảo quyền lợi.

KIM THOA

Bộ Công an sẽ đề xuất tước vĩnh viễn bằng lái với tài xế say xỉn

Bộ Công an sẽ đề xuất tước vĩnh viễn bằng lái với tài xế say xỉn

Bộ Công an đang xác minh nghi vấn Asanzo nhập lậu hàng Trung Quốc và sẽ đề xuất Chính phủ xử phạt nặng tài xế có nồng độ cồn khi lái xe.