Dịch vụ thú y có phải là thiết yếu trong chỉ thị 16?

Nhiều người bày tỏ sự thắc mắc dịch vụ thú y có phải là dịch vụ thiết yếu khi giãn cách xã hội theo chỉ thị 16?

Mới đây, mạng xã hội xôn xao về câu chuyện về cô gái ở Long An bị phạt vì chở mèo đi khám bệnh vì ra đường không có lý do chính đáng theo quy định giãn cách xã hội. Cô gái này cùng một nam thanh niên bế mèo đi khám bệnh vì đang trong tình trạng nguy kịch vì vậy nên liên tục năn nỉ công an "con mèo yếu lắm rồi cho cháu chở nó đi khám với". 

Clip: Đưa mèo đi khám bệnh, hai bạn trẻ bị giữ lại xử phạt

Lực lượng kiểm soát chốt phòng dịch tại Long An quyết định không cho hai bạn trẻ qua chốt và tiến hành xử phạt. Nhiều người đồng tình với sự kiên quyết của người thi hành nhiệm vụ, nhưng cũng có người cho rằng việc đăng những hình ảnh cá nhân của các bạn lên mạng xã hội mà không hề được sự đồng ý của người khác. Ngoài ra nhiều người cũng thắc mắc dịch vụ thú y có phải là dịch vụ thiết yếu khi áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 về phòng chống dịch Covid-19?

Theo Thanh niên, ông Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Long An cho biết dịch vụ thú y không nằm trong danh sách những dịch vụ thiết yếu theo văn bản chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

"Định nghĩa dịch vụ thiết yếu là không có liệt kê ra tất cả. Chỉ liệt kê ra một số như: lương thực, thực phẩm, thuốc men, cơ sở sản xuất... Trong đó không có ghi thú y trong đó. Trong văn bản chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như của tỉnh Long An không có ghi cái dịch vụ chăm sóc thú vật. Thế nên có thể hiểu là dịch vụ này không thể hoạt động", ông Luân cho biết.

Ông Dương Minh Phí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Long An cũng khẳng định dịch vụ thú y là bình thường chứ không phải thiết yếu.

Trước đó, do những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch Covid-19, từ 0h ngày 8/7, Long An thực hiện áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tại TP Tân An và 4 huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, các địa phương còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Theo chỉ thị 16, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; Thôn bản cách ly với thôn bản; Xã cách ly với xã; Huyện cách ly với huyện; Tỉnh cách ly với tỉnh; Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Ngoài ra, Chỉ thị 16 còn yêu cầu người dân nên ở nhà, chỉ ra ngoài nếu thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (những nơi không bị đóng cửa, dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt.

Mọi người phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; dừng di chuyển từ vùng dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Thanh Mai