Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến: May mắn chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống phức tạp và thách thức này!

Sự an yên ở chị giờ đây khiến người ta tin rằng dù bão giông thế nào thì mọi thứ cũng sẽ dừng lại bên ngoài một nội tâm đủ tĩnh lặng.

Sinh năm 1982 tại Bắc Ninh, Đỗ Thị Hải Yến thuộc lớp nghệ sĩ được coi là “tinh hoa” của điện ảnh Việt bởi gương mặt đậm nét Á Đông nhưng lại rất thu hút quốc tế, sự nhạy cảm và tinh tế trong từng vai diễn, cùng một cá tính nghệ thuật rõ nét.

Rồi bỗng nhiên, người ta thấy Hải Yến chậm lại và kín tiếng hơn. Sau những vai diễn gần như lên đến đỉnh cao của nghề diễn như “Người Mỹ trầm lặng”, “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”, hay “Cánh đồng bất tận”… sau cả những đam mê và những vụn vỡ của tuổi trẻ, chị ít xuất hiện hơn trên màn ảnh cũng như trên truyền thông.

Trò chuyện với Đỗ Thị Hải Yến trong những ngày cuối năm 2023, cảm nhận được rõ sự bình yên và nhẹ nhõm. Một hành trình dài để Đỗ Thị Hải Yến vượt qua những chơi vơi và tìm lại tình yêu, tìm lại chính mình. Cũng giống như cách chị nói trong một bài phỏng vấn nhiều năm trước: “Không ai đoán trước được một năm mới sẽ đến với mình như thế nào…”, nhưng có lẽ, sự an yên ở chị giờ đây khiến người ta tin rằng dù cho bão giông thế nào thì mọi thứ cũng sẽ dừng lại bên ngoài một nội tâm đủ tĩnh lặng.

Nữ diễn viên Đỗ Thị Hải Yến
Nữ diễn viên Đỗ Thị Hải Yến

Và giờ đây, sau 8 năm tạm nghỉ ngơi với điện ảnh, Đỗ Thị Hải Yến lại bước vào một dự án mới, như chị nói, việc quay trở lại lần này là kết quả của quá trình suy ngẫm sâu sắc. “Sự trở lại lần này tôi cũng muốn cho thấy rằng, phụ nữ có thể thành công cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình, và không nhất thiết phải hy sinh điều gì” – Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ.

Và cứ thế, mỗi ngày, nữ diễn viên lại bước lên chuyến tàu đẹp nhất của cuộc đời, như một cuộc dạo chơi trong khu vườn đầy hoa thơm và tình yêu.

PV: Xin chào chị, dạo gần đây, theo dõi trang cá nhân và cả những hình ảnh của chị, thấy mọi thứ thật ngọt ngào và nhẹ nhõm, điều gì làm nên một Đỗ Thị Hải Yến như bây giờ ạ?

DV Đỗ Thị Hải Yến: Chào bạn, tất nhiên đó là một hành trình dài và nhiều nỗ lực, không phải chỉ từ chính mình, mà còn từ sự chia sẻ, yêu thương và thấu hiểu của những người xung quanh mình. Nhưng để nói về cuộc sống, lâu nay tôi luôn cố gắng duy trì sự bình tĩnh và thoải mái trong mọi việc. Tôi tin rằng điều đó không chỉ giúp bản thân cảm thấy vui vẻ, mà còn là cách để mang lại sự dễ chịu cho những người xung quanh. Vì vậy, tôi tìm cách chậm lại, lắng lại, thong thả hơn để có thể tận hưởng mỗi giây phút, đồng thời giữ gìn sức khỏe và tinh thần, để có thể dành quan tâm và chăm sóc tốt nhất cho gia đình, công việc và những đam mê cá nhân.

Tôi cũng không quên dành thời gian cho bản thân. Dù là đi gặp bạn bè, tập thể dục, hay chỉ đơn giản là thưởng thức một bộ phim hay, uống một tách cà phê trong khu vườn yên tĩnh của mình. Tôi coi việc duy trì cân bằng này không chỉ là niềm vui và nguồn cảm hứng, mà còn là trách nhiệm. Tôi tin rằng cuộc sống là một hành trình dài, và mỗi khoảnh khắc đều xứng đáng được trải nghiệm một cách trọn vẹn. Tất cả làm nên tôi như bây giờ.

Đỗ Thị Hải Yến yêu nghệ thuật, Đỗ Thị Hải Yến “nàng thơ” của điện ảnh Việt… vậy còn Đỗ Thị Hải Yến với cuộc sống hằng ngày, cơm nước chợ búa thì thường sẽ như thế nào ạ? Chị sẽ phân bổ cuộc sống như thế nào để chu toàn mọi thứ?

- Cũng giống như bao người phụ nữ khác, cuộc sống hàng ngày của tôi là một sự kết hợp giữa công việc, chăm sóc gia đình và dành thời gian cho bản thân. Mỗi ngày của tôi bắt đầu bằng việc lập kế hoạch cho các công việc cần làm. Tôi chia thời gian thành các khối để có thể quản lý tốt từ việc nhà, chăm sóc chồng con, đến công việc chuyên môn và thời gian dành cho sở thích cá nhân. Tôi có sở thích tự mình đi chợ, chọn lựa những thực phẩm tươi ngon và lành mạnh cho gia đình. Ngoài ra tôi cũng thích tự sản xuất nông nghiệp, cái gì trồng được, nuôi được là tôi tự tay mình thực hiện.

Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến: May mắn chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống phức tạp và thách thức này!

Nếu so sánh Đỗ Thị Hải Yến của bây giờ với Đỗ Thị Hải Yến của tuổi 20, 30, thì chị thấy có khác biệt như thế nào, thưa chị?

- Tôi vẫn là tôi, có thể thêm vài cân thịt, vài nếp nhăn (cười). Nhưng quả thực, hiện tại, tôi cảm nhận được bản thân có một độ “trầm” nhất định. Những sôi nổi, bốc đồng của tuổi trẻ được lắng xuống, nhường chỗ cho những suy nghĩ tích cực, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống theo cách tôi muốn.

Theo chị thì hạnh phúc của phụ nữ cơ bản có được do may mắn hay do những chọn lựa thông minh ở những giai đoạn cần thiết?

- Thực tế, nó là sự kết hợp của cả hai. May mắn có thể mang lại cho chúng ta cơ hội, nhưng cuối cùng, chúng ta chọn lựa thế nào và tận dụng những cơ hội đó như thế nào mới thực sự quyết định đến hạnh phúc. May mắn có thể được hiểu là những điều tốt đẹp đến với chúng ta mà không cần phải cố gắng hay lên kế hoạch. Nó giống như một bất ngờ dễ chịu, một yếu tố không lường trước được đóng góp vào hạnh phúc của chúng ta. Tuy nhiên, may mắn chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống phức tạp và thách thức này.

Mặt khác, những chọn lựa thông minh và có chủ đích thực sự là chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc. Đó là việc nhận thức rõ về điều mình muốn, đặt ra mục tiêu, và không ngừng nỗ lực để đạt được chúng. Đối với phụ nữ, điều này có thể nghĩa là việc cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình, việc tự chăm sóc bản thân và phát triển cá nhân, hay thậm chí là việc đứng lên chống lại những rào cản xã hội hay văn hóa.

Một thời gian dài thấy chị tạm nghỉ ngơi với điện ảnh, mà tập trung nhiều hơn vào gia đình, con cái, hoặc các hoạt động cộng đồng liên quan đến nghệ thuật, vì sao giờ đây chị lại quyết định quay lại với bộ phim của Leon Lê?

- Cảm ơn bạn đã quan tâm đến quyết định trở lại của tôi. Với điện ảnh, tôi luôn có nhiều nỗi niềm trăn trở và dù không đóng phim hay sản xuất phim, tôi chưa bao giờ thực sự “nghỉ ngơi” mà luôn nghĩ về nó hàng ngày. Khi không làm phim, tôi đã dành thời gian để tập trung vào gia đình và tham gia vào các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là những dự án liên quan đến nghệ thuật. Điều này không chỉ mang lại cho tôi cơ hội để tái kết nối với những giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống mà còn giúp tôi tái nạp năng lượng, tìm kiếm cảm hứng mới, và phát triển thêm về mặt cá nhân.

Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến: May mắn chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống phức tạp và thách thức này!

Quyết định quay trở lại điện ảnh không phải là một sự thay đổi đột ngột, mà là kết quả của quá trình suy ngẫm sâu sắc. Tôi nhận ra rằng, mặc dù gia đình và hoạt động cộng đồng mang lại niềm vui và sự thỏa mãn, nhưng đam mê nghệ thuật và sự sáng tạo vẫn luôn chảy trong huyết quản của tôi. Quay trở lại điện ảnh cho tôi cơ hội để chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc và quan điểm mới mà tôi đã tích lũy được trong thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, sự trở lại lần này tôi cũng muốn cho thấy rằng, phụ nữ có thể thành công cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình, và không nhất thiết phải hy sinh điều gì.

Như chị nói trên trang cá nhân của mình là “đi loanh quanh một vòng rồi mới được trở về Nhà”, với chữ “Nhà” viết hoa, phải chăng với chị “điện ảnh” như là ngôi nhà thân thuộc, mà có đi đâu rồi cũng quay về nơi ấy?

- Đúng như bạn đã nhận xét, “điện ảnh” đối với tôi không chỉ là một đam mê, mà còn là một “Ngôi nhà” – nơi chứa đựng tình yêu và sự thuộc về. Khi tôi nói “Đi loanh quanh một vòng rồi mới được trở về Nhà”, tôi muốn nhấn mạnh rằng, dù cuộc sống có dẫn tôi đi đến những ngã rẽ mới, với những trải nghiệm và thách thức khác nhau, nhưng điện ảnh luôn là nơi tôi trở về – một nơi đầy ắp ký ức, sự sáng tạo và cảm hứng.

Chữ “Nhà” viết hoa ở đây không chỉ đơn thuần là một địa điểm hay một không gian vật chất, mà còn là biểu tượng cho sự ấm áp, an toàn và thấu hiểu. Trong “Ngôi nhà” này, tôi được tự do bày tỏ bản thân, sáng tạo không giới hạn và chia sẻ những câu chuyện, những suy tư của mình với khán giả qua những nhân vật khác nhau. Vì vậy, mỗi lần quay trở lại với điện ảnh, tôi cảm thấy như mình đang trở về nhà sau một hành trình dài. Mỗi dự án, mỗi vai diễn, mỗi kịch bản đều như là một phần của căn nhà này, góp phần xây dựng và làm phong phú thêm “Ngôi nhà” mà tôi yêu quý.

Hơn thế nữa, mỗi con người, dù ở đâu đi chăng nữa thì trong tim sẽ luôn có những hình bóng được gọi là “Nhà”, là nơi thân thuộc, ấm áp nhất để trở về. Dù đã sinh sống ở TP HCM từ lâu, tôi vẫn luôn coi Hà Nội là “Nhà”. Sau 16 năm từ phim “Chơi vơi” tới giờ, tôi mới có dịp được quay lại làm một bộ phim khác có bối cảnh câu chuyện ở ngoài Bắc và Hà Nội. Dự án phim mới “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho tôi cảm giác đúng nghĩa là “đi loanh quanh một vòng rồi mới được trở về Nhà”. Tôi vô cùng xúc động và mong chờ điều này.

Vậy còn chồng chị thì sao ạ, có quá khó để anh ấy tìm lại được tình yêu và sự tin tưởng từ chị trong quãng thời gian chị còn nhiều chơi vơi. Đặc biệt là thời gian đầu mới quen nhau?

- Anh ấy đã dùng sự chân thành và kiên nhẫn để xây dựng tình yêu và sự tin tưởng. Đặc biệt là anh luôn lắng nghe, hiểu và tôn trọng cảm xúc của tôi, đồng thời thể hiện sự quan tâm một cách nhẹ nhàng nhưng rõ ràng.

Anh Tài (Tên chồng của diễn viên Đỗ Thị Hải Yến – PV) không chỉ là người bạn đời mà còn là người bạn tâm giao, luôn bên cạnh tôi trong mọi hoàn cảnh. Sự kiên nhẫn và lòng tin mà anh ấy dành cho tôi đã là nền tảng vững chắc cho một mối quan hệ bền chặt và hạnh phúc.

Dường như chị và chồng chị giống như hai nửa bù trừ cho nhau, một nửa tỉnh táo, lý trí, một nửa thì lãng mạn, bay bổng… có khi nào 2 mặt đó bị xung đột không ạ? Và mỗi lúc như vậy hai người thưởng xử lý như thế nào?

- Chồng tôi và tôi thực sự là hai nửa bù trừ cho nhau, nhưng chính sự khác biệt ấy lại tạo nên sức mạnh cho mối quan hệ của chúng tôi. Và xung đột là điều không thể tránh. Tuy nhiên, chúng tôi luôn giải quyết mọi vấn đề bằng cách thẳng thắn chia sẻ và lắng nghe nhau. Chúng tôi coi trọng việc tôn trọng sự khác biệt của đối phương và cố gắng hiểu từ góc nhìn của nhau. Điều này giúp chúng tôi không chỉ giải quyết xung đột mà còn học hỏi và phát triển cùng nhau. Sự cân bằng giữa lý trí và cảm xúc trong mối quan hệ của chúng tôi chính là chìa khóa giúp chúng tôi thấu hiểu và yêu thương nhau sâu đậm hơn. Một cái đầu lạnh thì luôn cần trái tim nóng, tôi nghĩ vậy.

Gia đình của nữ diễn viên Hải Yến
Gia đình của nữ diễn viên Hải Yến

Và một năm mới sắp sang, những ngày này của chị thế nào?

- Cảm ơn bạn đã quan tâm, cũng như mọi gia đình khác, đối với chúng tôi, Tết không chỉ là dịp để sum họp gia đình mà còn là cơ hội để tái kết nối với truyền thống và gửi gắm những ước vọng cho năm mới. Mỗi dịp Tết, cả gia đình chúng tôi dành thời gian để tận hưởng các món ăn truyền thống, trang hoàng nhà cửa, và tham gia các nghi lễ cúng bái. Đó cũng là lúc để chúng tôi ngồi lại bên nhau, chia sẻ những câu chuyện, và trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Tết với chúng tôi là sự bắt đầu đầy hy vọng và sự gắn kết mạnh mẽ giữa các thành viên trong gia đình.

Nói về Tết thì có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất có thể chia sẻ với độc giả của Phụ nữ Mới không ạ?

- À, tôi nhớ nhất dịp năm mới đầu tiên khi mới quen chồng tôi. Anh Tài về Bắc Ninh ăn Tết với gia đình tôi. Đó cũng là lần đầu anh ấy ăn Tết miền Bắc. Tôi đưa anh đi chợ hoa và anh đã mua hết hoa hồng chở về kín nhà tôi ở Bắc Ninh. Hôm sau trời rất lạnh và cả nhà tôi tới 30 Tết mà vẫn hì hục cắm hoa rồi mang tặng nhà bà con hàng xóm xung quanh cả ngày cũng chưa xong. Kỷ niệm ấy tôi vẫn nhớ mãi cho tới bây giờ.

Và năm hết, Tết đến, tôi xin chúc độc giả của Phụ nữ Mới một năm mới Giáp Thìn vạn sự như ý, tràn ngập hạnh phúc, bình an bên những người thân yêu.

Xin chúc chị cùng gia đình một năm mới hạnh phúc, bình an.

Lan Anh

Ca sĩ Ngọc Anh: 'Ca sĩ trẻ bây giờ tài năng lắm, sẽ sớm có người vươn ra thế giới thôi!'

Ca sĩ Ngọc Anh: "Ca sĩ trẻ bây giờ tài năng lắm, sẽ sớm có người vươn ra thế giới thôi!"

Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả giống tình yêu, hợp với nhau thì đến, không thì thôi, đừng nên bắt ép.