Điều gì xảy ra nếu liên tục tái nhiễm Covid-19?

Những người mắc Covid-19 hơn một lần thì nguy cơ nhập viện cao gấp ba lần, nguy cơ tử vong gấp hai lần so với những người bị một lần.

Nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine cho biết tái nhiễm virus có thể gây tổn hại cho một số cơ quan quan trọng. Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, chuyên gia dịch tễ lâm sàng, tác giả chính nghiên cứu, cho biết những người mắc Covid-19 hơn một lần thì nguy cơ nhập viện cao gấp ba lần, nguy cơ tử vong gấp hai lần so với những người bị một lần. 

Đặc biệt, người hay tái nhiễm cũng dễ mắc các bệnh nguy hiểm khác. Nguy cơ gặp các vấn đề về phổi cao gấp 3,5 lần, khả năng mắc bệnh tim cao gấp ba lần, gặp các vấn đề về thần kinh cao hơn 1,6 lần.

Điều gì xảy ra nếu liên tục tái nhiễm Covid-19?

Trước đó, trong một số báo cáo của Hiệp hội Khoa học Thần kinh hồi tháng 11/2022, các nhà khoa học nhận định tình trạng viêm nhiễm do Covid-19 có thể ảnh hưởng lâu dài đến não, kể cả ở trẻ em. 

Theo các nghiên cứu trong một năm gần đâ, tình trạng ngày càng phổ biến khi đại dịch kéo dài và trở thành đặc hữu - có thể gây ra các tác động phức tạp.

Tiến sĩ Al-Aly cho rằng những lần nhiễm virus thứ hai hoặc thứ ba đối với một người chắc chắn góp phần làm tăng thêm vấn đề về sức khỏe, ngay cả khi họ đã tiêm chủng. Sau mỗi lần mắc bệnh, khả năng phục hồi của cơ thể giảm thêm một chút. Khi virus tấn công đủ nhiều, bệnh sẽ đặt cơ thể vào trạng thái nguy hiểm.

Các nhà khoa học chưa rõ yếu tố nguy cơ khiến một số người phát triển triệu chứng dai dẳng sau khi đã xét nghiệm âm tính nhưng họ nhận định bất kỳ lần mắc bệnh nào cũng có thể thúc đẩy tình trạng này.

Các ca tái mắc Covid-19 có thể gây áp lực cho hệ thống y tế, khi tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp khác tăng cao. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để phòng tái nhiễm là tiêm vaccine, đặc biệt là tiêm liều nhắc lại; đeo khẩu trang nơi công cộng và tránh tụ tập đông người nếu cảm thấy mình có triệu chứng bệnh.

Thanh Mai

G7 nhất trí đẩy nhanh tiến trình việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

G7 nhất trí đẩy nhanh tiến trình việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

Các nước G7 đã cam kết đẩy nhanh việc loại bỏ dần dần nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo, khi Nhật Bản phải đối mặt với sự cản trở đáng kể đối với các phần trọng tâm trong chiến lược khí hậu của mình.

Đọc nhiều nhất