Định bắt cá lớn dưới sông thì bị cản, thanh niên nổi giận đáp trả liền bị chặn: ‘Tôi vừa cứu anh!’

Hóa ra, con cá khổng lồ mà người đàn ông định bắt rất đặc biệt.

Bất ngờ bắt gặp cá khổng lồ

Tiểu Vương là một người nông dân gốc Hắc Long Giang, từ nhỏ đã sống bên dòng sông Đỗ Đan. Sông Đỗ Đan luôn được chính quyền và người dân chăm chút bảo vệ nên nước rất trong xanh. Tiểu Vương từ lâu đã hình thành thói quen đi dạo ven sông mỗi ngày.

Một ngày như mọi ngày, Tiểu Vương đi dạo sau bữa cơm cùng gia đình. Đột nhiên, anh ta nhìn thấy phía trước có một thứ gì đó màu đen đang lấp ló dưới sông. Vì tò mò, Tiểu Vương liền bước tới nhanh chóng. Anh ta chợt nhận ra “vật thể” màu đen đó là một con cá khổng lồ. Con cá này đặc biệt lớn, nó to hơn nhiều so với những con cá mà Tiểu Vương từng gặp. Người đàn ông ước chừng con cá này nặng khoảng 7kg.

Người đàn ông chợt nhận ra “vật thể” màu đen dưới làn nước đó là một con cá khổng lồ. (Ảnh: Sohu)
Người đàn ông chợt nhận ra “vật thể” màu đen dưới làn nước đó là một con cá khổng lồ. (Ảnh: Sohu)

Tiểu Vương dù sống bên sông Đỗ Đan từ nhỏ nhưng chưa bao giờ nhìn thấy loại cá này. Con cá to lớn này dường như không hề cảnh giác với mọi thứ xung quanh. Nó không hề động đậy vây của mình để bơi mà cứ mặc cho nước đẩy. Con cá gần như bất động dưới làn nước. Tiểu Vương nhủ thầm: “Mình chỉ cần thò tay xuống là có thể bắt nó dễ dàng.”

Nghĩ tới việc bắt được con cá, Tiểu Vương vui mừng khôn xiết. Nếu bắt được con cá, anh ta sẽ kiếm được một món hời lớn. Loại cá to như vậy ở siêu thị vốn bán rất đắt nên Tiểu Vương quyết định sẽ bắt nó.

Tiểu Vương tiến ngày càng gần mặt nước, anh ta thò hẳn tay xuống mà con cá vẫn không hề cử động. Người đàn ông cứ nghĩ tới việc sắp bắt được con cá, trong lòng càng thêm gấp gáp. Nào ngờ, tiếng ai đó từ phía sau hét lên: “Dừng lại ngay, không được chạm vào con cá đó!”.

Tiểu Vương giật nẩy mình, con cá cũng bị tiếng quát làm cho sợ hãi mà bơi đi mất dạng. Anh ta tức giận quay lại đáp trả lại ông lão vừa quát mình: “Ông làm cái gì vậy? Con cá tôi định bắt trốn mất rồi!”.

Ông lão kỳ lạ kia liền trừng mắt nhìn Tiểu Vương và nói: “Tôi vừa cứu anh đó.” Tiểu Vương nghe xong thì ngẩn người, ông lão kia chẳng phải vừa khiến mình vuột mất món hời hay sao mà còn tự nhận là cứu người. Không lẽ ông lão đang nói đùa?

Tiểu Vương thấy con cá khổng lồ nên định bắt nó. (Ảnh: Sohu)
Tiểu Vương thấy con cá khổng lồ nên định bắt nó. (Ảnh: Sohu)

Ông lão kia nhìn Tiểu Vương và hỏi: “Anh cho rằng nó chỉ là một con cá bình thường hay sao?”

Hóa ra, con cá khổng lồ mà Tiểu Vương định bắt là một loài động vật quý hiếm. Loài cá này tuy nhìn bề ngoài rất bình thường nhưng chúng là động vật được quốc gia bảo vệ cấp 2. Nếu anh Vương thực sự bắt con cá và ăn thịt nó thì anh ta sẽ bị bắt và ngồi tù.

Ông lão cũng nói thêm, loài cá này rất hung dữ, Tiểu Vương có khả năng bị nó cắn đứt ngón tay nếu không biết cách bắt chuẩn. Người đàn ông nghe vậy chợt sực tỉnh, nếu lúc nãy anh ta bắt con cá lớn kia thì vừa phải vào tù vừa bị cắn ngón tay, chẳng phải là đen đủi sao?

Vậy con cá khổng lồ mà Tiểu Vương nhìn thấy kia là loài cá quý giá nào?

Loài cá được bảo vệ cấp quốc gia

Con cá đó chính là loài cá Hucho Taimen - một thành viên trong 208 loại cá thuộc dòng họ cá hồi. Loài cá này sinh sống ở lưu vực sông Volga và sông Pechora về phía đông đến sông Yana và sông Amur ở phias nam. Ở phạm vi rộng hơn, phạm vi phân bố của chúng thuộc một phần hệ thống sông ngòi đổ ra biển Caspi và Bắc Băng Dương ở Nga và Mông Cổ. Tại Trung Quốc, cá Hucho Taimen là động vật được bảo vệ cấp quốc gia.

Con cá mà Tiểu Vương định bắt là loài cá Hucho Taimen. (Ảnh: Sohu)
Con cá mà Tiểu Vương định bắt là loài cá Hucho Taimen. (Ảnh: Sohu)

Cá Hucho Taimen là loài săn mồi với con mồi là các loài cá nhỏ hơn khác. Chúng sinh sống ở vùng nước chảy xiết và thỉnh thoảng được tìm thấy ở hồ, thường gần cửa của nhánh sông đổ vào hồ. Chúng không phải là loài di cư nhưng cũng di chuyển trong mùa sinh sản. Trung bình nó có khu vực sinh sống dài 23 km ở sông Eg-Uur ở Mông Cổ nhưng có cá thể có phạm vi 93 km.

Nguồn gốc nguyên thủy của cá Hucho Taimen là ở vùng Eurasia,đặc biệt là ở những vùng trũng của Mông cổ và Siberia. Cá Taimen lớn chậm có thể đặc biệt do môi sinh bị tàn phá dần và do đánh bắt bởi ngư dân.

Cá Hucho Taimen có thể sống lâu hơn 50 năm, nó là loài cá lớn nhất thế giới trong nhánh cá hồi. (Ảnh: Sohu)
Cá Hucho Taimen có thể sống lâu hơn 50 năm, nó là loài cá lớn nhất thế giới trong nhánh cá hồi. (Ảnh: Sohu)

Cá Hucho Taimen có thể sống lâu hơn 50 năm, nó là loài cá lớn nhất thế giới trong nhánh cá hồi. Kỷ lục của con cá Hucho Taimen nặng nhất thế giới được ghi lại cho thấy trọng lượng của nó lên tới 105 kg. Người ta bắt được nó ở dòng sông Kotui, Nga.

Cá Hucho Taimen là loài cá ăn thịt sống và chúng vô cùng hung dữ. Chúng có hàm răng rất sắc và thường săn các loài cá khác dưới sông. Chúng cũng có khả năng bơi rất nhanh. Ngoài cá, cá Hucho Taimen còn săn cả chim, rắn và những con vịt ở gần mép nước. Một con cá Hucho Taimen trưởng thành có thể ăn các sinh vật có kích thước tương đương, việc cắn đứt ngón tay người của chúng là chuyện dễ dàng.

Cá Hucho Taimen còn săn cả chim, rắn và những con vịt ở gần mép nước. (Ảnh: Sohu)
Cá Hucho Taimen còn săn cả chim, rắn và những con vịt ở gần mép nước. (Ảnh: Sohu)

Sau khi nghe những thông tin này, Tiểu Vương mới nhận ra suýt nữa mình đã mắc sai lầm lớn. Thấy vậy, Tiểu Vương liền cảm ơn ông lão rối rít nhưng ông đã từ chối và dặn dò anh ta đừng tự ý bắt động vật hoang dã kẻo mang họa vào thân.

Nguyệt Phạm

Giá nhiều loại cá nuôi tăng trở lại do nguồn cung giảm

Giá nhiều loại cá nuôi tăng trở lại do nguồn cung giảm

Tại chợ truyền thống, giá lươn giảm nhưng giá các loại cá đồng tăng. Ngoài ra, thị trường thực phẩm tươi sống khác ổn định.