Huyền thoại “The Exorcist” 1973 và mối liên kết bất ngờ với phần mới “Quỷ ám: Tin đồ”

Từ 6/10, huyền thoại kinh dị thế giới "Quỷ ám: Tín đồ" (tựa gốc: The Exorcist: Believer) sẽ trở lại màn ảnh rộng với phần phim mới sau 50 năm.

Quỷ ám: Tín đồ sẽ tiếp tục mang đến bầu không khí quỷ dị thân quen, song với phần hình ảnh có phần cấp tiến, mãn nhãn hơn. Không thể phủ nhận rằng thương hiệu The Exorcist đã gieo rắc nỗi kinh hoàng suốt nhiều thế hệ khán giả trên toàn cầu.

Diễn viên Ellen Burstyn, nữ chủ nhân tượng vàng Oscar đã quay trở lại với vai Chris MacNeil sau 50 năm
Diễn viên Ellen Burstyn, nữ chủ nhân tượng vàng Oscar đã quay trở lại với vai Chris MacNeil sau 50 năm

Phim kinh dị đáng sợ nhất mọi thời đại

Được đạo diễn bởi nhà làm phim tài ba William Friedkin, The Exorcist ra rạp vào thời khắc “ngược đời” nhất trong năm - dịp Giáng sinh. Ban đầu, phim không được hãng kỳ vọng nhiều, thậm chí không chiếu cho giới phê bình trước, do mức kinh phí “đội” lên dù chẳng có sao phòng vé nào tham gia. Mặc dù vậy, bộ phim kinh dị về chủ đề quỷ ám đầu tiên trên màn ảnh đã “san bằng” rạp chiếu toàn nước Mỹ, “xô đổ” nhiều kỷ lục doanh thu, trở thành phim có doanh số cao nhất năm 1973 và cao nhất mọi thời đại (vào thời điểm ấy). Cho đến nay, phim đã thu về 441 triệu USD toàn cầu.

Huyền thoại “The Exorcist” 1973 và mối liên kết bất ngờ với phần mới “Quỷ ám: Tin đồ”

 Nhìn rộng ra hơn, The Exorcist là bộ phim nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong vòng 44 năm, trước khi bị IT đánh bại vào năm 2017. Phim khiến giới chuyên môn tranh cãi kịch liệt nhưng khán giả không ngừng bàn tán xôn xao. Trong tuần đầu công chiếu, khán giả xếp hàng kín rạp để tranh vé xem phim. Những phân đoạn gây sốc như cảnh Regan bò 4 chân xuống cầu thang, quay cổ lại 180 độ hay phân đoạn trừ tà cuối cùng khiến người xem ngất xỉu, la hét và ám ảnh suốt thời gian dài.

Bùng nổ về doanh thu, The Exorcist còn “càn quét” các lễ trao giải, nhận được 10 đề cử Oscar và thắng 2, cũng là phim kinh dị đầu tiên được vinh danh tại sự kiện danh giá này. Ở mặt trận Quả cầu vàng, phim được đề cử tại 7 hạng mục và thắng 4, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn - Biên kịch xuất sắc và giải cá nhân cho nữ diễn viên Linda Blair. Trang Rotten Tomatoes xếp phim hạng 1 trong bảng xếp hạng phim kinh dị đáng sợ nhất mọi thời đại, chứng tỏ cho di sản mà phim để lại và tạo ra cả một dòng phim kinh dị mới, được đón nhận nồng nhiệt hiện tại.

Nhiều chi tiết liên kết với phần mới

Cũng như cách thức mà Green và Blumhouse đã từng làm với loạt Halloween, các nhà làm phim đã coi bộ phim kinh điển năm 1973 là kim chỉ nam cho quá trình sản xuất Quỷ ám: Tín đồ . Dù đã có một số phần phim tiếp theo của The Exorcist được ra mắt kể từ thời điểm đó cho tới nay, nhưng theo quan điểm của những người kể chuyện, các phần phim đó đều không nối tiếp câu chuyện mà The Exorcist 1973 đã kể. Và đối với Quỷ ám: Tín đồ, ekip làm phim sẽ mang đến câu chuyện phù hợp với cả những thế hệ khán giả chưa từng biết tới The Exorcist phiên bản gốc. Nhà sản xuất Jason Blum cũng chia sẻ: “Quỷ ám: Tín đồ câu chuyện mang màu sắc đương đại: Một ông bố đơn thân một mình nuôi dạy cô con gái tuổi teen, và đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của cộng đồng – thành thực mà nói, đó là điều mà ông ấy chưa từng nghĩ tới. Câu chuyện này hội tụ đầy đủ những yếu tố khiến các fan của thể loại phim kinh dị lại dành nhiều tình cảm cho bộ phim gốc tới như vậy”.

Trở lại sau 50 năm,Ellen Burstyn vào vai Chris MacNeil – người mẹ của nạn nhân đầu tiên Regan
Trở lại sau 50 năm,Ellen Burstyn vào vai Chris MacNeil – người mẹ của nạn nhân đầu tiên Regan

 Trở lại sau 50 năm, thương hiệu The Exorcist ra mắt phần phim mới, kể về cuộc chiến giữa người và thế lực ma quỷ nhằm giành lại mạng sống cho 2 cô bé Katherine và Angela. Dù được xem là “kỷ nguyên mới” của The Exorcist nhưng dự án lần này của Blumhouse vẫn có nhiều điểm liên kết với phần đầu tiên, bắt đầu bằng sự “quen biết” giữa ác quỷ và nhân vật Chris MacNeil – người mẹ của nạn nhân đầu tiên Regan.

Huyền thoại “The Exorcist” 1973 và mối liên kết bất ngờ với phần mới “Quỷ ám: Tin đồ”

Các fan cứng của loạt phim rất  phấn khích nhất vì sự trở lại của nữ diễn viên Ellen Burstyn. Lần đầu tiên sau 5 thập kỷ, nữ chủ nhân tượng vàng Oscar đã quay trở lại với vai Chris MacNeil – người phụ nữ đã đi cùng trời cuối đất để giải cứu con gái Regan (Linda Blair) khỏi thế lực ma quỷ trong The Exorcist được phát hành năm 1973. Vai diễn trong Quỷ ám: Tín đồ đã lập ra một kỷ lục mới về cặp đôi nhân vật – diễn viên tồn tại lâu nhất trong lịch sử điện ảnh. Nhà sản xuất David Robinson cho biết: “Ellen là trái tim của câu chuyện này.” Bà sẽ đối mặt với ác quỷ một lần nữa và lần này, quyết tấm chiến đấu, gắng sức đẩy lùi quỷ dữ xuống địa ngục mãi mãi mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Nguyệt Nhi

Phim kinh dị đình đám Halloweens Ends tung trailer kinh hoàng, hé lộ cuộc chiến đẫm máu

Phim kinh dị đình đám Halloweens Ends tung trailer kinh hoàng, hé lộ cuộc chiến đẫm máu

Halloween Chấm Dứt được mong chờ sẽ giải đáp vô vàn câu hỏi bỏ ngỏ từ các phần trước.