Đỉnh cao giáo dục của cha mẹ là "bơ đẹp" con trong 3 trường hợp này: Lớn lên con sẽ rất biết ơn bạn!

Trong cuộc sống, cha mẹ khôn ngoan là cha mẹ không ôm đồm.

Trong cuộc sống thực tế, sau khi có con, hầu hết cha mẹ đều dành nhiều tâm trí cho con cái, luôn nghĩ đến việc dạy dỗ con mình. Khi con gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc lần đầu xử lý công việc, điều đó luôn khiến cha mẹ lo lắng. Cha mẹ thường có thói quen giúp đỡ con cái ngay lập tức, thậm chí tự mình chỉ dạy con.

Nhưng thực tế, quản lý con cái không phải là càng nhiều càng tốt. Thành tựu lớn nhất của cha mẹ không nằm ở việc kiểm soát mọi thứ, mà là ở chỗ giảm bớt sự kiểm soát trong ba khía cạnh của cuộc sống của con cái.

Theo thời gian, lợi ích sẽ tự nhiên xuất hiện.

1. Khi con gặp khó khăn nhỏ, đừng can thiệp quá nhiều

Trong thực tế, một số cha mẹ khi thấy con gặp khó khăn liền trở nên rất lo lắng, ngay lập tức bước vào giúp đỡ. Nhưng thực ra, có những khó khăn nhỏ mà không can thiệp lại có lợi cho con.

Ví dụ, khi con gặp một số khó khăn nhỏ trong cuộc sống, nếu cha mẹ để con tự xoay xở, con có thể tự tìm ra cách giải quyết. Có thể con không làm hoàn hảo, nhưng việc con tự tìm giải pháp và rèn luyện sự tự tin chẳng phải là điều tốt sao?

Theo thời gian, con sẽ không còn quá nhạy cảm, và tốc độ trưởng thành sẽ nhanh hơn. Cả về tinh thần lẫn kỹ năng thực tế, con sẽ đạt được những bước tiến lớn.

Một số cha mẹ, khi thấy con gặp rắc rối, liền lập tức làm thay, nhưng thực tế điều này không cần thiết. Con cái cần trưởng thành. Và sự trưởng thành này đến từ những trải nghiệm trong cuộc sống.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

2. Giảm bớt sự can thiệp khi con ra quyết định.

Nếu cha mẹ mong muốn con nhanh chóng trưởng thành và sau này trở thành một người có trách nhiệm với cuộc sống của mình, thì hãy sớm trao quyền ra quyết định lại cho con. Cha mẹ có thể giúp con lọc lựa chọn, nhưng tuyệt đối đừng quyết định thay con.

Trong một bộ phim nọ, có một cậu bé thiên tài, dù còn nhỏ tuổi đã có thể vào đại học. Quyết định quan trọng như vậy, cha mẹ cậu đã để cậu tự quyết định. Sau này, khi cậu học cao học, lúc đó chỉ mới hơn mười tuổi, cha mẹ cậu chỉ giúp cậu thu thập thông tin. Cậu bé này tự mình đưa ra tất cả các quyết định.

Thực tế cho thấy, cậu đã đưa ra những lựa chọn rất tốt. Trong cuộc sống sau này, cậu trở thành một người thành đạt và có trách nhiệm.

Việc cha mẹ lo lắng con đưa ra lựa chọn sai lầm và muốn can thiệp là điều rất tự nhiên. Tuy nhiên, kinh nghiệm của cha mẹ cũng có giới hạn. Hơn nữa, về bản chất, việc ra quyết định là chuyện của con cái.

Nếu con có thể sớm học cách chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, thì sau này sự phụ thuộc vào cha mẹ sẽ giảm đi rất nhiều. Từ góc độ tâm lý, con sẽ trưởng thành nhiều hơn và không còn phụ thuộc vào cha mẹ về mặt tâm lý.

3. Khi con tỏ ra bướng bỉnh, đôi khi nên giảm bớt sự kiểm soát

Trong cuộc sống thực tế, khi con cái ở bên cha mẹ, thường có những lúc nũng nịu và đưa ra những yêu cầu không hợp lý. Lúc này, cha mẹ cần biết cách điều chỉnh, không phải chuyện gì cũng kiểm soát. Quá nuông chiều con có thể dẫn đến sự cưng chiều thái quá.

Ví dụ, một số đứa trẻ sẽ đòi cha mẹ mua những món đồ đắt tiền hoặc đưa ra những yêu cầu quá chi tiết và kỹ lưỡng. Lúc này, cha mẹ nên dứt khoát từ chối.

Hãy để con sớm hiểu rằng thế giới này không xoay quanh con và không phải mọi yêu cầu của con đều có thể được đáp ứng. Điều này cũng có lợi cho sự trưởng thành của con.

Một số cha mẹ luôn đáp ứng mọi yêu cầu của con. Cuối cùng, con trở nên vô cùng bướng bỉnh và những yêu cầu của con ngày càng khó đáp ứng. Trẻ lớn lên trong môi trường như vậy sẽ phát triển tính cách với nhiều khuyết điểm. Đây là một cách nuôi dạy thiếu khôn ngoan.

Trong cuộc sống, cha mẹ khôn ngoan là cha mẹ không ôm đồm, ngược lại hãy nhớ "bơ đẹp" con trong một số trường hợp để con có thể tự mình "cất cánh bay cao". 

Thanh Hương

Từng nghèo đến nỗi phải để con cho chồng cũ nuôi, bị con từ mặt: Sao Việt này giờ khá giả, có quan điểm dạy con cực thấm

Từng nghèo đến nỗi phải để con cho chồng cũ nuôi, bị con từ mặt: Sao Việt này giờ khá giả, có quan điểm dạy con cực thấm

Mới đây, nữ diễn viên chia sẻ chuyện đã mua cho hai con mỗi đứa một căn nhà, để các con ổn định cuộc sống.