EU cô lập nước Anh

Người Anh có lý do để cảm thấy bị cô lập sâu sắc khi mà biến chủng mới của SARS-CoV-2 đang gây ra sự tái bùng phát của dịch bệnh.

New York Times bình luận, đợt phong tỏa mới mà chính phủ Anh ban bố trên diện rộng tương tự như một “liều thuốc thử” về viễn cảnh quốc đảo sương mù này rời khỏi EU vào ngày 31/12.

Biến chủng mới của virus corona ở Anh đang trở thành mối lo ngại với nhiều nước châu Âu. Kế hoạch Giáng sinh bị hủy bỏ, các chuyến bay tạm ngưng phục vụ. Các cửa hàng, siêu thị lớn đang dần khan hiếm hàng, nguy cơ về một cuộc khủng hoảng lương thực đang ở rất gần khi mà 25% lượng thực phẩm tiêu thụ tại Anh được sản xuất ở các nước thuộc EU. Lệnh cấm đi lại do Covid-19 chỉ hiện thực hóa cơn ác mộng của các nhà phân phối thực thẩm Anh sớm hơn dự kiến.

Anh bước vào đợt phong tỏa mới do sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 tại nước này. Ảnh: New York Times.
Anh bước vào đợt phong tỏa mới do sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 tại nước này. Ảnh: New York Times.

Ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do lệnh hạn chế di chuyển giữa Anh và EU.

Giữa bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhiều người Anh quy trách nhiệm cho Thủ tướng Boris Johnson. Trước đó, ông Johnson đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ người dân khi phong tỏa chậm hơn so với nhiều nước EU khác. 

Từ khoảng tháng 6, khi tình hình dịch bệnh có dấu hiệu tạm lắng, chính phủ ông Johnson công khai khuyến khích người lao động quay lại công ty làm việc bình thường. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến tiêu cực, ông vẫn cho phép người dân tự do đi lại trong dịp Giáng sinh bất chấp nguy cơ phơi nhiễm SARS-CoV-2.

Không chỉ vậy, chính quyền Anh cũng không ngăn học sinh, sinh viên về nghỉ lễ trong khi một số chuyên gia đã báo cáo rằng người trẻ là đối tượng có khả năng cao nhiễm biến thể mới của virus corona.

Nhiều người Anh cho rằng lệnh cấm nhập cảnh của một số quốc gia châu Âu đối với Anh là cái giá mà nước này phải trả cho nỗ lực tách khỏi EU, theo New York Times.

Thanh Mai

Châu Âu lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Châu Âu lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Theo kế hoạch, đại diện các nước EU sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 21/12 để thảo luận đưa ra cách phản ứng chung với mối đe dọa mới.