Faroe - quần đảo thiên đường của cừu và những ngôi nhà đầy sắc màu mọc trên cỏ xanh

Quần đảo Faroe nhỏ bé và tồn tại lặng lẽ ít người biết đến, lặng lẽ đến mức bạn khó mà tìm thấy nó trên bản đồ.
Một hòn đảo dân cư thưa thớt.
Một hòn đảo dân cư thưa thớt.

Hơn 50.000 người, 80.000 con cừu và 4 triệu con chim

Thực sự không có nhiều người trên Quần đảo Faroe.

Theo dữ liệu mới nhất vào tháng 3/2022, toàn bộ quần đảo chỉ có 53.358 cư dân, sống rải rác trên 17 hòn đảo (trong đó có một hòn đảo không có người ở). Tổng diện tích của quần đảo là 1.399km2.

Mặc dù đất đai rộng lớn và dân cư thưa thớt nhưng người dân địa phương vẫn sống ở những vùng khá xa xôi. Nếu không phóng to thu nhỏ trên Google Map bằng hai ngón tay, bạn thực sự không thể phát hiện ra.

Hàng trăm triệu năm trước, Quần đảo Faroe thuộc cùng lục địa với Iceland và Na Uy nhưng một ngày nọ, như bị lưu đày, nó trôi dạt một mình trong vùng biển giữa Vương quốc Anh, Iceland, Na Uy và Greenland, cho đến tận ngày nay.

Có ánh nắng mặt trời và thảm thực vật ở khắp mọi nơi xung quanh các ngôi nhà mái cỏ ở Quần đảo Faroe, người dân địa phương sống
Có ánh nắng mặt trời và thảm thực vật ở khắp mọi nơi xung quanh các ngôi nhà mái cỏ ở Quần đảo Faroe, người dân địa phương sống "ẩn cư". Vì vậy, người ta quen gọi người dân đảo Faroe là "ẩn sĩ", "ninja".

Nếu không tập sống theo kiểu "ẩn cư" thì làm sao có thể cưỡng lại nỗi cô đơn giữa 1399km2, đúng không? Toàn bộ hòn đảo không có McDonald's, Starbucks hay thậm chí là cửa hàng tiện lợi 7/11.

Theo báo cáo mới nhất, trên đảo hiện có 9 cột đèn giao thông, đây đã là một con số “đáng gờm”. Bạn phải biết rằng trên đảo chỉ có 1 trường đại học, 1 sân bay, 1 đài truyền hình, 3 bệnh viện, 5 tờ báo và vài bác sĩ, phóng viên, cảnh sát, e rằng cả đời họ sẽ không bao giờ biết được “giờ cao điểm sáng và tối” như thế nào.

Nuôi cừu là một ngành công nghiệp quan trọng ở Quần đảo Faroe. Ở đây thậm chí còn có nhiều cừu hơn cả người dân.
Nuôi cừu là một ngành công nghiệp quan trọng ở Quần đảo Faroe. Ở đây thậm chí còn có nhiều cừu hơn cả người dân.

Trên đảo có “ranh giới” rõ ràng giữa con người với nhau, muốn đi thăm bạn bè ở hòn đảo kế bên phải dựa vào điều kiện có hạn: Trực thăng + leo núi tự do. Vì vậy, cư dân nơi đây có thể cắt đứt liên lạc với thế giới mọi lúc mọi nơi chỉ cần đặt xuống chiếc điện thoại di động.

Thực sự mà nói, nơi đây có đủ “ba” thứ: Nhiều gió, nhiều sóng và nhiều cừu.

Có hơn 80.000 con cừu sống trên đảo với dân số hơn 50.000 người. Cách chăn cừu của người dân địa phương còn bộc lộ một sự “kỳ lạ” không thể tả – họ lùa đàn cừu đến một hòn đảo hoang và chỉ đến thăm chúng 5 năm một lần. Cách chăn dắt tùy tiện này không những không làm giảm số lượng cừu mà còn tạo điều kiện cho chúng phát triển theo ý muốn.

Cừu ở Quần đảo Faroe có địa vị
Cừu ở Quần đảo Faroe có địa vị "thiêng liêng tuyệt đối".

Ở Quần đảo Faroe, cừu được coi là "linh thiêng tuyệt đối". Chúng xuất hiện trên tiền tệ và tem, thậm chí còn là ngôi sao trên “biểu tượng quốc gia” của Faroe. "Len là vàng của Quần đảo Faroe" là một câu tục ngữ cổ của địa phương. Thậm chí, Google Maps còn cho những con cừu đeo máy ảnh trên cổ để ghi lại quang cảnh đường phố.

Đặc biệt, trên đảo có nhiều hải âu cổ rụt hơn cả cừu. Loài chim này rất đáng yêu và không sợ người, được mệnh danh là "chim cánh cụt bay". Đảo Mykines, điểm ngắm chim tốt nhất trên quần đảo, mỗi năm chỉ có hai tháng mùa ngắm chim, thu hút vô số du khách đến săn đón cảnh tượng này.

Đảo xa nhưng không thiếu thứ gì

Từ góc độ địa lý, rất khó để biết Quần đảo Faroe thuộc về đâu, nó nằm ở trung tâm, được bao quanh bởi Iceland, Na Uy, Đan Mạch và Vương quốc Anh. Trên thực tế, đây là vấn đề gây rắc rối cho người dân đảo Faroe trong hàng trăm năm.

Phong cảnh bờ biển Quần đảo Faroe.
Phong cảnh bờ biển Quần đảo Faroe.

Quần đảo Faroe là một nhóm đảo nằm trong vùng biển Na Uy, phía Bắc Đại Tây Dương, ở giữa Iceland, Na Uy và Scotland. Quần đảo Faroe là lãnh thổ được chính thức tách ra từ Na Uy từ 1814, sau Hòa ước Kiel ký ngày 14 tháng 1 năm 1814 và trực thuộc Đan Mạch.

Ở Quần đảo Faroe có một tảng đá khổng lồ Drangarnir đứng trên biển, có hình dạng giống như một mái vòm. Du khách còn ví von đây là
Ở Quần đảo Faroe có một tảng đá khổng lồ Drangarnir đứng trên biển, có hình dạng giống như một mái vòm. Du khách còn ví von đây là "cổng trời".

Vì vậy, trên Quần đảo Faroe, bạn sẽ cảm nhận được nhiều loại “khí chất” trộn lẫn với nhau: Bề ngoài thì lạnh lùng và tao nhã, như thể có chiều sâu của "Iceland". Nhưng nhìn từ góc độ văn hóa, những ngôi nhà ở đây được xây dựng trật tự, màu sắc quyến rũ, rõ ràng là một thế giới cổ tích ở “Đan Mạch”. Nếu bạn nghe kỹ ngôn ngữ, tiếng Faroe hiện đại vẫn còn dấu vết của tiếng Bắc Âu cổ.

Nhưng cái dung hòa nhất chính là khung cảnh thiên nhiên của Quần đảo Faroe.

Những ngôi nhà nhỏ đầy màu sắc “mọc lên” trên sườn cỏ ngập tràn sắc xuân.
Những ngôi nhà nhỏ đầy màu sắc “mọc lên” trên sườn cỏ ngập tràn sắc xuân.

Những vách đá, núi non và bãi biển cát đen thường khiến người ta lầm tưởng rằng họ đang ở Iceland, nhưng thực tế, Quần đảo Faroe là sự kết hợp khung cảnh của các quốc gia này: Khí hậu khó lường của Iceland, phong cảnh vịnh hẹp xanh của Na Uy và cao nguyên nhấp nhô của Scotland. Trong số đó, thứ nổi bật nhất về Quần đảo Faroe chính là thác nước.

Do gió mạnh thường xuyên ở Quần đảo Faroe nên cây cối khó có thể tồn tại nhưng lượng mưa dồi dào và cỏ tươi đã tạo thành thác nước trên khắp các vùng núi và đồng bằng, tạo nên kỳ quan xinh đẹp, kỳ vỹ.

Thác Gasadalur ở cực tây của Đảo Vega thường xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí địa lý lớn.
Thác Gasadalur ở cực tây của Đảo Vega thường xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí địa lý lớn.

Những người dân đảo Faroe “nhàn rỗi” cũng đếm số ngọn núi trên đảo của họ: Tổng cộng 340 ngọn. Mặc dù với sự phát triển của giao thông vận tải, người Faroe không còn phải đi bộ để về nhà nhưng khả năng vượt núi, leo trèo từ lâu đã khắc sâu vào máu thịt của họ.

Mặc dù việc đi bộ rất khó khăn nhưng phần thưởng cũng đủ đáng ngạc nhiên: Ngọn hải đăng ở cuối một hòn đảo biệt lập, vách đá của vịnh hẹp gồ ghề sóng vỗ, một ngọn núi hình “kim tự tháp” trông như bị rìu xẻ đôi, nhà gỗ xây dựng trên đồng cỏ xanh bất tận...

Mỗi mùa hè, hàng nghìn con chim đến Quần đảo Faroe để sinh sản.
Mỗi mùa hè, hàng nghìn con chim đến Quần đảo Faroe để sinh sản.

Nhờ loài chim hải âu cổ rụt, phân của chúng trở thành phân bón tự nhiên, nuôi dưỡng những ngọn núi thành những đồng cỏ xanh rộng lớn.

Chim hải âu cổ rụt.
Chim hải âu cổ rụt.
Thịt khô, cá khô là đặc sản của Quần đảo Faroe, cá và thịt cừu cũng là thực phẩm chính của người dân địa phương.
Thịt khô, cá khô là đặc sản của Quần đảo Faroe, cá và thịt cừu cũng là thực phẩm chính của người dân địa phương.
Quần đảo Faroe đẹp như tranh vẽ có giao thông thuận tiện.
Quần đảo Faroe đẹp như tranh vẽ có giao thông thuận tiện.
Một sân bóng đá trên đảo gần bờ biển.
Một sân bóng đá trên đảo gần bờ biển.

Văn hóa bóng đá của Quần đảo Faroe được kế thừa từ người Scotland ở phía nam, dù địa hình trên đảo hiểm trở nhưng họ vẫn bố trí các sân bóng bằng mọi cách có thể, trên bờ biển, trên vách đá…

Nguồn: The Paper

Trung Hạ

Người phụ nữ thuê trọn hòn đảo, giấu gia đình một mình nuôi hơn 200 chú chó lang thang

Người phụ nữ thuê trọn hòn đảo, giấu gia đình một mình nuôi hơn 200 chú chó lang thang

3 năm qua, cô Chu (Giang Tô, Trung Quốc) đã dành hơn 10 tiếng mỗi ngày để nuôi đến 200 chú chó hoang trên hòn đảo cô gọi là "nhà cứu trợ".