Hà Tĩnh khởi tố vụ án đưa người ra nước ngoài trái phép

Trước đó, Công an Hà Tĩnh chưa từng khởi tố vụ án nào liên quan đường dây đưa người trốn sang châu Âu hoạt động tại địa phương.

Tối 30/10, Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Các gia đình có con mất tích ở Anh vẫn đang lo lắng (Ảnh: Zing.vn)
Các gia đình có con mất tích ở Anh vẫn đang lo lắng (Ảnh: Zing.vn)

 Cơ quan điều tra đã triệu tập một số người lấy lời khai, phục vụ điều tra. 

Nhà chức trách khi điều tra vụ án sẽ làm rõ thông tin của 10 gia đình Hà Tĩnh trình báo có con nghi mất tích ở Anh từ hôm 25/10 đến nay, và cả những việc khác kéo dài nhiều năm qua.

Ngày 27/10, Bộ Công an đã cử người về phối hợp với Công an Hà Tĩnh lấy ADN của nhiều bố, mẹ trình báo có con mất tích để gửi sang Anh, phục vụ việc xác minh có thuộc danh sách 39 thi thể trong container ở Essex được phát hiện hôm 23/10 hay không.

Trước đó, ngày 26/10, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Vụ án được khởi tố trong bối cảnh, ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong thùng xe container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Cảnh sát Anh từ chối bình luận về quốc tịch các nạn nhân. 

Chiều ngày 29/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: “Bộ Công an rất sốt ruột chứ không phải không vì đến giờ số người được trình báo mất tích rất nhiều, nhưng để xác minh được thì cần phải điều tra. Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm nên chưa có gì để thông tin được”. Theo Bộ trưởng, quốc tịch của những nạn nhân thiệt mang chưa có cơ quan thẩm quyền nào khẳng định nên mọi người cần bình tĩnh, tránh suy đoán, đưa tin không chính xác để tránh hoang mang. 

TH

Anh truy nã hai nghi phạm mới trong vụ 39 người chết trong container

Anh truy nã hai nghi phạm mới trong vụ 39 người chết trong container

Theo The Sun, cảnh sát Essex hôm nay đã công bố những bức ảnh của anh em Ronan và Christopher Hughes sau vụ 39 người chết trong một chiếc xe tải.