Hãy yêu mình, yêu người và yêu đời

Yêu bản thân, là gốc rễ của mọi tình yêu thương... Đó cũng là lý do tại sao mẹ đặt cụm từ “Yêu mình” lên đầu tiên, con hiểu chứ?

Con gái yêu dấu của mẹ,

Sáng nay mẹ vừa tiễn con vào lớp, giờ nghỉ trưa mẹ đã nằm mơ thấy con, sắp tan ca đã mong chờ được nhìn thấy con đợi mẹ trước cổng trường chực kể về một ngày vui vẻ của con. Với mẹ, như vậy là một ngày trôi qua trong bình yên và hạnh phúc.

Từ khi mẹ biết mình sắp có một cô con gái, mẹ bỗng thấy cuộc sống dịu dàng làm sao. Đến làn gió cũng ru khe khẽ, hạt nắng cũng trở nên rất đỗi nên thơ… Mẹ để ý nhiều hơn đến màu hồng của hoa sen, màu trắng của mây, màu vàng của nắng và mường tượng ra con gái mẹ sẽ khoác lên người những bộ quần áo mang màu sắc hiền hòa ấy. Chắc hẳn có rất nhiều người cũng mộng mơ về một công chúa nhỏ giống như mẹ đang thẫn thờ nghĩ về con…

Rồi ngày ấy cũng đến, con chào đời trong niềm hân hoan của gia đình mình, nụ cười của bố, vòng tay ấm áp của ông bà và giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ. Con được nuôi dưỡng trong tình yêu thương của mọi người. Mẹ yêu con nhiều đến mức chẳng dám nguyện ước thêm điều gì cho con ngoài sức khỏe, bởi mẹ sợ rằng những kỳ vọng của mẹ sẽ trở thành gánh nặng lên đôi vai nhỏ bé của con sau này.

Khi mẹ thấy đôi bàn tay xinh xắn của con bưng quả quýt chín mọng tặng cho người ăn xin ven đường mẹ đã xúc động rơi nước mắt, cũng hôm ấy con sà vào lòng mẹ òa khóc nức nở vì bị bạn đẩy ngã, chân tay trầy xước, mặt mũi lấm lem khiến mẹ vô cùng đau lòng.

Mẹ hiểu rằng cũng như bao người khác, con gái của mẹ sẽ có lúc phải đối mặt với những bi thương của cuộc đời sau này, với những điều vốn dĩ nghiệt ngã và không công bằng cho chúng ta.

Con sẽ ra sao, sẽ bị cuốn đi theo phong ba bão tố hay con hiên ngang vượt qua mọi khó khăn với bản tính thiện lương của mình? Con ơi, trước mọi va vấp trong cuộc sống hãy tâm niệm điều này làm chìa khóa thành công: “Yêu mình, yêu người và yêu đời” con nhé.

Tranh minh họa: Tào Linh.
Tranh minh họa: Tào Linh.

Con gái, sống trên đời đôi khi vàng - thau lẫn lộn rất khó phân biệt thật - giả, điều cần nhất là con luôn tin và yêu chính bản thân mình. Bởi con là duy nhất và mỗi chúng ta chỉ có một cuộc đời nên hãy sống hết mình, sống thật ý nghĩa con ạ.

Mẹ có thể ở bên con lúc này nhưng chắc chắn không thể ở bên con mãi mãi. Điều được gọi là mãi mãi ấy có chăng chính là tình yêu của mẹ dành cho con và những điều mẹ chỉ dạy cho con hôm nay sẽ thay mẹ kề cạnh bên con suốt cuộc đời.

Nếu ngay chính bản thân con không yêu nổi mình thì đừng hy vọng ai đó có thể đặt niềm tin vào con và tôn trọng con. Khi con yêu chính mình, con sẽ trả lời được câu hỏi: “Ta cần làm gì?” trong mọi tình huống, khi không cảm thấy bị thiệt thòi con sẽ tự tin bước tiếp con đường thênh thang phía trước, con sẽ không mắc kẹt trong mớ hỗn độn: “Tự oán trách bản thân và oán trách những người xung quanh”.

Khi biết tự yêu bản thân mình, con sẽ tự ý thức việc giữ gìn sức khỏe, tự muốn tu thân, luyện tập, tự giữ gìn lời ăn tiếng nói, tự bảo vệ mình, tự tránh hiểm nguy và chuẩn bị cho một tương lai tươi đẹp. Yêu bản thân, là gốc rễ của mọi tình yêu thương con dành cho gia đình, anh em, bạn bè, con cái… Đó cũng là lý do tại sao mẹ đặt cụm từ “Yêu mình” lên đầu tiên, con hiểu chứ?

Mẹ đã từng khuyên con hãy mở rộng vòng tay mang yêu thương tới mọi người. Nhưng mẹ biết, đến một lúc nào đó, con sẽ thấy mệt mỏi, sẽ thấy rằng mẹ cha có quá nhiều nỗi niềm cần con sẻ chia, người con yêu có quá nhiều mong muốn cần con quan tâm, lãnh đạo có quá nhiều yêu cầu cần con thực hiện, bạn bè có quá nhiều cuộc vui cần con tham dự…

Đôi khi ai đó tồi tệ sau lưng con nhưng lại vờ tử tế trước mặt, họ cay nghiệt với con nhưng đòi hỏi con phải niềm nở với họ, họ ngọt ngào đấy nhưng lại lấy hết thời gian của con, lợi dụng lòng tốt của con. Đứng trước mọi sự rối ren đừng quá bi lụy con nhé, bởi tất cả mọi người nếu thật tâm yêu thương con sẽ không đòi hỏi ở con bất kỳ điều gì và mọi điều con mang đến với họ nên xuất phát từ sự tự nguyện, từ chính tấm chân tình của con. Chẳng ai có thể ép buộc ta cố gắng quá khả năng của mình trừ khi chính ta muốn thế.

Khi con thoải mái trong mọi mối quan hệ, con mới có thể vui vẻ và hết lòng với mọi người xung quanh. Tất cả cần có giới hạn để con duy trì đủ năng lượng, trao gửi yêu thương tới tất cả mọi người. Một cô gái nhân hậu, không có nghĩa là một cô gái nhu nhược, cô ấy có quyền lựa chọn người mà mình muốn yêu thương, muốn sẻ chia, muốn chăm sóc…

Con gái của mẹ, nhân ái cũng cần chọn lọc, con có thể rung động trước một mảnh đời cơ cực nhưng bằng trực giác nhạy cảm hãy phán đoán đâu là thật – giả xung quanh mình, đồng cảm chứ đừng đa cảm con nhé.

Con nhìn xem, cuộc sống quanh ta muôn màu muôn vẻ, những cánh đồng lúa trải dài bất tận, biển xanh thăm thẳm, ánh mặt trời rạng rỡ mỗi bình minh… Tất cả dành cho con, tất cả điều đó tồn tại vì nụ cười và vẻ đẹp trong tâm hồn con.

Rồi sẽ đến một ngày con rời xa mẹ giống bầy chim non ngày nào sẽ ra ràng để tự mình dựng xây một cuộc sống mới. Mẹ mong con sớm hiểu được rằng, cuộc đời có vui, có buồn, có hờn, có giận, con chỉ có một lựa chọn là tự mình mạnh mẽ vượt qua, nhanh chóng lấy lại khí thế cho bản thân.

Con chẳng thể đòi hỏi ai đó phải thấu hiểu tâm tư của con, chia sẻ nỗi buồn cùng con bởi vì người hiểu con nhất, người nắm rõ mọi chuyện của con nhất chỉ có thể là chính con mà thôi. Và cũng chỉ có chính con mới tháo gỡ được rắc rối của mình, chính con là thần hộ mệnh đưa bản thân mình cân bằng trở lại.

Mọi lời an ủi của đối phương chỉ là tạm bợ, mọi sự giúp đỡ chỉ là món nợ sớm muộn con phải trả cho người ta. Bởi thế, con hãy nỗ lực bước qua mọi khó khăn với tinh thần lạc quan và ý chí thép, đôi chân con sẽ hân hoan bước ra thế giới, vòng tay con sẽ rộng mở đón lấy những cơ hội tuyệt vời mà cuộc đời gửi trao, phía sau là gia đình, bên cạnh là bạn bè, còn gì tuyệt vời hơn thế.

Khi ta vui vẻ, ta sẽ mang theo nguồn năng lượng tích cực đến muôn nơi và may mắn sẽ mỉm cười với con, con gái ạ. Hãy tận hưởng cuộc đời tươi đẹp này bởi tuổi trẻ chỉ có một lần mà thôi.

Con ơi, ngày cứ trôi qua vội vàng như thế, cách mẹ dạy con chẳng giống như khuôn mẫu, chẳng phải lùi bước, cúi đầu. Mẹ chọn đồng hành cùng con tiến về phía trước, dẫu sẽ đến một ngày bước chân mẹ mỏi mệt, chỉ còn con tự bước đi trên con đường của chính mình thì ánh mắt của mẹ, trái tim của mẹ vẫn luôn dõi theo con.

Hương Giang

Con gái ơi! Hoa cũng như nước mắt người!

Con gái ơi! Hoa cũng như nước mắt người!

Con gái ơi, xa cách, đau khổ, thương nhớ, mọi thử thách đến với chúng ta trong đời… có lẽ là cần thiết cho đời sống của con người.