HCDC khuyến cáo cần cảnh giác cao độ vì "ai cũng có thể là F0"

Mỗi người không thể biết được trong những người mà mình tiếp xúc có ai đang mang virus song không thể hiện triệu chứng ra ngoài.

Ngày 20/5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng khuyến cáo người dân trong cộng đồng cần cảnh giác cao độ vì "ai cũng có thể là F0". Nguy cơ cao mầm bệnh đang tiềm ẩn, lẩn khuất trong cộng đồng mà chưa được phát hiện. 

"Do đó, tôi khuyến cáo người dân luôn thực hiện thông điệp 5K khi ra khỏi nhà, gồm đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung, phải khai báo y tế. Người dân cũng cần theo dõi thông tin và thực hiện theo khuyến cáo ngành y tế", ông Dũng nhấn mạnh.

Ngày 20/5, một người bán quán ăn và hai con ngụ ở hẻm 287 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19. Thành phố sẽ triển khai mở rộng lấy mẫu giám sát các hộ gia đình sinh sống tại con hẻm này.

HCDC khuyến cáo cần cảnh giác cao độ vì

"Hiện chưa thấy có yếu tố liên quan giữa ba ca nghi nhiễm ngụ quận 3 với hai bệnh nhân 4514 và 4583. Ngành y tế vẫn đang điều tra xác định nguồn lây nhiễm của các ca dương tính mới ghi nhận", bác sĩ Dũng nói.

Thành phố nhận định có thể nguồn lây là từ "bệnh nhân 4583" vì người này từng đến Hải Phòng và ở đó 12 ngày từ cuối tháng 4. Kết quả giải trình tự gene "bệnh nhân 4514" cho thấy bệnh nhân này nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ.

Thanh Mai

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế mua vaccine COVID-19 nhanh nhất có thể

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế mua vaccine COVID-19 nhanh nhất có thể

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 về việc mua vaccine phòng COVID-19.