IMF: Giảm thiểu rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu

Nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ bị biến thành những khối rời rạc do tăng trưởng chậm lại, nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết, khi một số quốc gia phương Tây chuyển sang cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tháng trước, Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) đã kết thúc một hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản với cam kết đa dạng hóa chuỗi cung ứng quan trọng và loại bỏ rủi ro, nhưng không tách rời, khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây.

Ông Gourinchas cho biết, đa dạng hóa chuỗi cung ứng có thể giúp các nền kinh tế trở nên linh hoạt hơn, nhưng xu hướng giảm thiểu rủi ro có thể khiến các quốc gia hướng nội với cái giá phải trả là tăng trưởng toàn cầu.

Cố vấn kinh tế và giám đốc nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết: "Có một nguy cơ là nền kinh tế toàn cầu có thể bị chia cắt thành các khối". "Họ sẽ có mô hình thương mại, hệ thống thanh toán và tiêu chuẩn công nghệ của riêng mình và họ sẽ không tham gia vào các khối khác".

Đó sẽ là một vấn đề đối với nền kinh tế toàn cầu "theo một số cách" và khiến việc giải quyết những thách thức chung như biến đổi khí hậu hoặc gánh nặng nợ nần chồng chất của một số quốc gia thu nhập thấp trở nên khó khăn hơn, ông Gourinchas nói.

"Bạn có thể dễ dàng hình dung một thế giới không phát triển nhanh như vậy", ông nói thêm. "Chúng ta càng dựa vào chính mình, chúng ta càng kém kiên cường".

IMF: Giảm thiểu rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu - Ảnh 1.

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế Pierre-Olivier Gourinchas trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo vào ngày 30/5 Ảnh: Nikkei

IMF đã đánh dấu "sự suy giảm tăng trưởng rõ rệt" trong nền kinh tế toàn cầu và dự báo mức tăng trưởng 2,8% trong năm nay, giảm từ mức 3,4% vào năm 2022. Trung Quốc, một động lực chính của tăng trưởng toàn cầu, đã tiến hành phục hồi sau đại dịch không ổn định với nhà máy dữ liệu hoạt động được công bố vào ngày 31/5 yếu hơn dự kiến.

Khi được hỏi về cơ hội để Mỹ tránh được suy thoái, ông Gourinchas cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới có rất ít cơ hội vượt qua suy thoái, vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để giải quyết tình trạng lạm phát cao kéo dài.

Ông nói thêm, sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ trong năm nay đã dẫn đến các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn, sau đó là sự thu hẹp hoạt động cho vay chắc chắn sẽ "hạ nhiệt nền kinh tế".

"Thật khó để nói chắc chắn liệu nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái hay không", ông Gourinchas nói trong cuộc phỏng vấn ở Tokyo. "Tôi nghĩ đó là một con đường rất hẹp".

Trong khi đó, nhà kinh tế hàng đầu của IMF cho biết Nhật Bản cần áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt hơn để giải quyết tình trạng lạm phát đang diễn biến theo chiều ngược lại.

Sau một thời gian dài giảm phát bị đổ lỗi là nguyên nhân kìm hãm nền kinh tế, tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản đã vượt quá mục tiêu ổn định giá cả của ngân hàng trung ương là 2%. Nhưng Ngân hàng Nhật Bản vẫn cam kết thực hiện chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, trái ngược với việc Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác thắt chặt tiền tệ khi áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu.

Ông Gourinchas cho biết: "Rủi ro lạm phát hiện có tính hai mặt, vì vậy chính sách nên được chuẩn bị để hành động theo cả hai hướng". "Chúng ta có thể khiến lạm phát quay trở lại nhanh hơn, điều này sẽ đưa Nhật Bản trở lại tình trạng như trước đây.

"Nhưng cần phải chuẩn bị cho khả năng lạm phát có khả năng tăng cao hơn dự kiến. Khuyến nghị mà chúng tôi đưa ra là BOJ tự đặt vị trí của mình vào nơi bạn có thể hành động và giải quyết vấn đề lạm phát giảm trở lại hoặc tiếp tục tăng".

Ông Gourinchas cho biết tỷ lệ lạm phát tương đối thấp của Nhật Bản gây ra ít rủi ro cho nền kinh tế.

Ông nói thêm: "Sự gia tăng lạm phát mà chúng ta thấy ở Nhật Bản có lẽ đang giúp ích nhiều hơn là làm tổn hại nền kinh tế Nhật Bản".

IMF dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,3% vào năm 2023, tăng so với mức tăng trưởng 1,1% của năm ngoái khi ngành du lịch phục hồi và phục hồi dần sau tình trạng suy thoái do đại dịch.

"Nhật Bản đã vượt qua đáy", ông Gourinchas nói. "Các nền kinh tế tiên tiến khác đang chậm lại ngay hiện tại".

(Nguồn: Nikkei Asia)

GIA HÂN