Jean-Paul Belmondo - huyền thoại điện ảnh Pháp qua đời

Luật sư Michel Godest xác nhận nam diễn viên gạo cội Jean-Paul Belmondo đã qua đời ở tuổi 88.

Ngày 6/9, tài tử Jean-Paul Belmondo đã ở tuổi 88  tại nhà riêng ở Paris. "Từ lâu rồi, ông ấy đã rất yếu. Ông ra đi trong yên bình" - luật sư của ông nói.

Trong bài đăng tưởng nhớ trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi Jean-Paul Belmondo là "bảo vật quốc gia". "Ông ấy sẽ mãi mãi là Le Magnifique" - ông Macron viết. 

Theo Bloomberg, lần cuối cùng khán giả nhìn thấy Belmondo là vào tháng 6/2020. Ông tham dự tang lễ của diễn viên hài kiêm biên kịch Guy Bedos.

  Jean-Paul Belmondo, huyền thoại điện ảnh Pháp - Ảnh: FOXNEWS

Jean-Paul Belmondo, huyền thoại điện ảnh Pháp - Ảnh: FOXNEWS

Jean-Paul Belmondo sinh năm 1933, tại vùng ngoại ô Neuilly-sur-Seine (Pháp). Ông là diễn viên kịch nổi tiếng trước khi chuyển sang đóng phim điện ảnh từ năm 1958.

Jean-Paul Belmondo là gương mặt đại diện của trào lưu Làn sóng mới, với bộ phim kinh điển 'Breathless' đưa ông nổi tiếng toàn cầu. Ngoài ra, Le Magnifique là bộ phim điệp viên năm 1973 do Jean-Paul Belmondo đóng chính cũng là một trong những vai diễn nổi tiếng của ông trong sự nghiệp 60 năm.

Năm 1960, Jean-Paul Belmondo nhận vai Michel trong phim Breathless của đạo diễn Jean-Luc Godard, đóng cùng nữ diễn viên Mỹ Jean Seberg. Phim thành công vang dội cả trong và ngoài nước Pháp, đưa Belmondo thành gương mặt của trào lưu Làn sóng mới của điện ảnh Pháp.

"Chìa khóa thành công của Belmondo vào thập niên 1960 là ai cũng khao khát anh ấy, còn anh ấy có dáng vẻ của một chàng trai chóng chán trước bất cứ yêu cầu nào nhưng luôn sẵn sàng thể hiện tốt nhất nếu bạn thực sự cần anh ấy" - nhà phê bình điện ảnh Dan Callahan viết về Belmondo khi ông qua đời.

Sinh thời Belmondo khước từ lời mời đến Hollywood diễn xuất từ các đạo diễn nổi tiếng. Tuy nhiên, ở Pháp, Belmondo vẫn là ngôi sao hàng đầu, diễn cùng những mỹ nhân huyền thoại như Sophia Loren và Catherine Deneuve, đóng các phim hài và phim hành động nổi tiếng của thập niên 1970 và 1980.

Năm 2001, ông bị đột quỵ và bị liệt một bên cơ thể và không thể nói được trong nửa năm. Sau khi phục hồi chức năng, ông trở lại đóng chính trong bộ phim cuối cùng, A Man and His Dog, vào năm 2008. Năm 2017, ông đã nhận giải thành tựu trọn đời tại lễ trao giải César, "Oscar của điện ảnh Pháp".

Ông từng được tạp chí Time gọi là "Gương mặt Pháp hiện đại" năm 1964, được so sánh với các ngôi sao Hollywood như Marlon Brando và James Dean.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (4-5/9): Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (4-5/9): Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 4/9 và ngày mai 5/9 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.