Khi tro cốt thành kim cương

Phát minh biến tro cốt thành kim cương của Công ty Algordanza Thụy Sĩ giúp bạn giữ lại hồn cốt của người thân theo một hình thức quý giá nhất.

Mất đi một người thân yêu, việc giữ lại hồn cốt của họ dù theo đạo lý nào cũng là điều cực kỳ quan trọng với người ở lại. Một lăng mộ to đẹp để thăm viếng, một bình tro đặt tại khu tưởng niệm, cũng có khi rải tro xuống biển theo ý nguyện người mất…, những người sống nghĩ ra nhiều cách để tưởng nhớ. Nhưng có một cách để người thân luôn hiện diện, trong một hình thức gần gũi và quý giá nhất, là biến tro cốt của người chết thành kim cương. Một trong những lý do khác khiến khách hàng tìm tới dịch vụ chế tác kim cương từ tro cốt đó là vấn đề kinh tế bởi biến tro cốt thành kim cương rẻ hơn chi phí mai táng tại một nghĩa trang. Ngoài ra còn có một trường hợp khác, đó là người đã khuất sống một mình ở nơi cách xa quê hương và họ sợ rằng không ai chăm sóc cho ngôi mộ nếu họ được chôn cất.

Khi tro cốt thành kim cương

Kim cương rất quý, tinh khiết và sạch sẽ. Kim cương không phải là thứ mà bạn có thể rải ở một nơi nào đó giống như tro cốt. Nói cách khác, kim cương có nghĩa là mãi mãi, một cách tưởng nhớ có thể tồn tại nhiều thế hệ.

Ý tưởng Kim cương tưởng niệm xuất phát từ đâu?

Nơi phát minh ra công nghệ này là Công ty Algordanza Thụy Sĩ. Mười năm trước, khi còn là một sinh viên kinh tế, Rinaldo Willy - CEO/Founder của ALGORDANZA đã nảy ra ý tưởng này. Một hôm, giáo viên đã yêu cầu ông đọc bài viết về quá trình sản xuất kim cương tổng hợp của một nhà khoa học người Nga. Bài viết này giải thích cách kim cương được làm ra từ tro của thực vật. Tuy nhiên, Willy đã hiểu sai ý của bài viết và nghĩ rằng tro này là tro cốt của người đã khuất.

Sản phẩm Kim cương tưởng niệm của Công ty Algordanza Thụy Sĩ.
Sản phẩm Kim cương tưởng niệm của Công ty Algordanza Thụy Sĩ.

Willy thích ý tưởng đó và hỏi giáo viên của mình để biết thêm thông tin về quá trình biến đổi tro cốt của người đã khuất thành kim cương. Ông ấy nói với thầy của mình, rằng: đã hiểu sai vấn đề nhưng có thể đây sẽ là một ý tưởng thú vị. Vì thế, giáo viên của Willy đã liên lạc với tác giả người Nga và hai thầy trò bắt tay nhau cùng chế tạo ra cỗ máy làm kim cương.

Quy trình chế tác một viên Kim cương tưởng niệm.

Tiếp nhận tro cốt

Trong quá trình hỏa thiêu, một lượng carbon lớn được thoát ra dưới dạng khí ga carbon dioxide và chỉ còn khoảng 0,5 - 2,5% còn sót lại trong tro cốt. Vì vậy, để chế tác Kim cương tưởng niệm cần ít nhất khoảng 500g tro cốt. Còn đối với tóc, thành phần của tóc chứa khoảng 50% là carbon. Để chế tác nên ít nhất 01 viên Kim cương tưởng niệm, khách hàng chỉ cần cung cấp 5g tóc. Ngoài ra, khách hàng còn có thể bổ sung nguồn carbon cho Kim cương tưởng niệm bằng cách gửi thêm tranh ảnh hay nhật ký của người đã khuất. 

Carbon là nền tảng để hình thành nên kim cương.
Carbon là nền tảng để hình thành nên kim cương.

Thu giữ carbon

Khi bạn gửi tro cốt người thân yêu của mình, bước đầu tiên của quy trình là tinh chế tro thành carbon ở dạng than chì. Điều này là cần thiết vì hầu hết carbon bị đốt cháy trong quá trình hỏa táng, chỉ để lại các muối cacbonat. Cacbonat là những liên kết phân tử rất bền giữa carbon và một nguyên tố khác, như canxi hoặc oxy. Các liên kết phân tử này quá bền để bị đốt cháy dưới dạng khí ôxy hóa trong quá trình hỏa táng. Ngoài ra, tro cốt khi hỏa táng còn chứa các nguyên tố khác cũng như cacbonat, đặc biệt là phốt phát và Bo (Boron), cả hai đều là nguyên tố chính quá trình hình thành xương.

Các tinh chất được cho vào máy ép HPHT.
Các tinh chất được cho vào máy ép HPHT.

Graphite hóa carbon (biến carbon thành than chì)

Bởi vì kim cương được làm bằng carbon nguyên chất, tất cả các nguyên tố khác phải được đốt cháy hết trong quá trình tinh chế. Để lọc ra được tinh chất carbon, chúng tôi sử dụng môi trường nhiệt cao (từ 2500 - 2700 độ C), không có oxy và khí trơ. Mục đích là phá vỡ liên kết phân tử của cacbonat và đốt cháy mọi thứ khác trong đống tro cốt để chúng ta chỉ còn lại carbon ở dạng than chì (còn gọi là graphite).

Dưới tác dụng của máy HPHT, kim cương sẽ được hình thành trong vài ngày.
Dưới tác dụng của máy HPHT, kim cương sẽ được hình thành trong vài ngày.

Sau khi tạo ra được than chì (graphite) từ carbon trong tro cốt/tóc, graphite sẽ được đặt vào khuôn ép kim cương riêng biệt. Khuôn ép kim cương gồm 25 lớp được sắp xếp lắp ráp tỉ mỉ bằng tay từ đội ngũ chuyên gia của Thụy Sĩ. Các hạt tinh thể kim cương (diamond seed crystal) được đặt chung vào cùng bột than chì (graphite) trong khuôn để bổ trợ quy trình hình thành kim cương. 

Khi khuôn ép sẵn sàng, khuôn sẽ được đưa vào máy HPHT (High Pressure-High Temperature). Máy HPHT là môi trường khép kín mô phỏng lại toàn bộ điều kiện trong tự nhiên để hình thành nên kim cương trong lòng trái đất. Nhiệt độ trong máy HPHT là 2500 độ C và áp suất tương đương 1450 ksi (khoảng 1020kg trên 1cm vuông). 

Mỗi viên kim cương hình thành được kiểm tra kỹ lưỡng.
Mỗi viên kim cương hình thành được kiểm tra kỹ lưỡng.

Khách hàng thắc mắc, rằng: tại sao kim cương từ tro cốt lại đắt hơn kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Hầu hết kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm được tạo ra từ máy lắng đọng hơi carbon CVD (Carbon Vapor Deposition), trong khi Kim cương tưởng niệm từ tro cốt được tạo ra trong máy HPHT. Điều khác biệt ở đây là máy CVD có thể cùng lúc tạo ra nhiều viên kim cương nhân tạo, nhưng máy HPHT chỉ có thể tạo ra 1 viên kim cương duy nhất trong một lần ép. 

Kim cương tưởng niệm khác gì với kim cương tự nhiên?

Kim cương của Algordanza là kim cương thật. Chúng có tất cả tính chất vật lý và hóa học của kim cương. Tuy nhiên, những viên kim cương tổng hợp rẻ hơn so với kim cương tự nhiên bởi chúng là do con người tạo ra. Nhưng nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt kim cương của Algordanza và kim cương tự nhiên. Chỉ có thể phân biệt kim cương tổng hợp với kim cương tự nhiên bằng một quy trình sàng lọc hóa học. Vì vậy, trên lý thuyết, chẳng ai nhận ra chiếc nhẫn kim cương mà một cụ bà đang đeo chính là người chồng đã khuất của bà ấy.

Khi tro cốt thành kim cương

Thông thường những viên kim cương này có kích thước 4 carat ở dạng thô và 1 carat sau khi gọt rũa. Có những viên kim cương lớn cỡ 1.6 carat hoặc 1.8 carat nhưng chỉ là trường hợp ngoại lệ. Kích thước của viên kim cương phụ thuộc vào thời gian than chì ở trong máy, thời gian càng lâu viên kim cương càng lớn. Tuy nhiên, kích thước của viên kim cương cũng phụ thuộc vào chất lượng của tro cốt. Ví dụ, nếu người đã khuất có răng giả, tay hoặc chân giả hay sử dụng một số loại thuốc, tro cốt của họ sẽ kém tinh khiết hơn dẫn tới việc chất lượng viên kim cương sẽ kém hơn.  Tùy chất lượng tro cốt, mỗi người khác nhau tạo ra một hoặc nhiều viên kim cương có màu khác nhau từ trong suốt tới đen đặc.

Khi tro cốt thành kim cương

Ông Nguyễn Văn L., 50 tuổi

Địa chỉ: Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh:

Tôi vẫn không thể tin được tôi đã mất con trai mãi mãi, ba năm cùng con chiến đấu với bệnh tật, nhìn con nén cơn ho tập lẫy, bàn tay bé bỏng bầm tím vì kim tiêm vịn vào tôi để đứng dậy… tất cả dù chỉ là những kỷ niệm bình thường nhất, tôi cũng sẽ nhớ mãi. Mỗi ngày tôi đều nhớ những kỷ niệm về con, tôi nghĩ rằng, cái chết không phải là sự kết thúc chỉ cần chúng tôi luôn nhớ về con thì con sẽ luôn bên cạnh chúng tôi. Tôi cố gắng tìm cách để lưu giữ những hoài niệm về con, và rồi tôi đã đọc được một bài báo về dịch vụ chế tác Kim cương tưởng niệm. Một loại hình dịch vụ chế tác tro cốt, tóc của người đã khuất thành kim cương.

Tôi tìm kiếm thêm những thông tin về loại hình dịch vụ này, thuyết phục cả gia đình, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn của tôi. Và tôi tìm đến ALGORDANZA - Công ty về chế tác Kim cương tưởng niệm có trụ sở tại Thụy Sĩ. Thật may mắn rằng công ty này đã có văn phòng đại diện ở Việt Nam, vậy nên chúng tôi sẽ không bị giới hạn về ngôn ngữ khi nghe tư vấn và làm thủ tục.

Sau hơn 6 tháng chờ đợi viên Kim cương tưởng niệm con trai tôi đã được họ gửi đến. Tôi như vỡ òa ngay khoảnh khắc ấy, con trai của tôi, từ giờ tôi có thể ngắm con mỗi ngày. Nó là lời từ biệt tốt đẹp nhất của gia đình dành cho đứa bé yểu mệnh. Và cũng là nguồn động lực để tôi bước tiếp sau mất mát đã qua.

Anh Ashton A., 40 tuổi, người Pháp sống tại Việt Nam;

Địa chỉ Vinhomes Long Biên, thành phố Hà Nội:

Tôi biết đến Kim cương tưởng niệm của Algordanza từ khi còn ở bên Pháp. Tháng 12 năm ngoái, vợ tôi (người Việt Nam) không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Cho đến giờ, đó vẫn là việc thực sự khủng khiếp với hai bố con tôi... Do vậy, gia đình tôi tìm đến Kim cương tưởng niệm như một cách để mãi mãi giữ cô ấy trong tim.

Algordanza phát triển khá mạnh ở Nhật Bản. Doanh số thị trường Nhật Bản chiếm 25% tổng doanh số của công ty. Có hai lý do khiến dịch vụ của Algordanza được người Nhật ưa chuộng. Thứ nhất, người Nhật tôn sùng tổ tiên hơn người châu Âu, họ có một mối quan hệ gần gũi với người đã khuất. Và thứ hai, 99% người Nhật sau khi chết được đưa đi hỏa táng, đồng nghĩa với việc có rất nhiều tro để chuyển thành kim cương.

Algordanza cũng đã có mặt Việt Nam. Đại diện tại Việt Nam của Algordanza là Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu quốc tế Nam Sơn. Địa chỉ: 136 Tân Triều, Triều Khúc, Hà Nội.Website: https://kimcuongtuongniem.vn/.Tel: (+84) 794387979; Email: kimcuongtuongniem.vn@gmail.com. Giám đốc Kinh doanh: Phạm Cường. Cũng đã có một số khách hàng tìm đến dịch vụ đặc biệt này.

Phụ nữ Mới

Việt Nam dùng những công nghệ nào để “tấn công” Covid-19?

Việt Nam dùng những công nghệ nào để “tấn công” Covid-19?

Nhiều địa phương đã kết hợp đa dạng các giải pháp khác nhau cũng như hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch.