Việt Nam dùng những công nghệ nào để “tấn công” Covid-19?

Nhiều địa phương đã kết hợp đa dạng các giải pháp khác nhau cũng như hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Minh Chính nêu rõ cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”. Một trong số đó là ắt buộc sử dụng công nghệ để hỗ trợ truy vết nhanh, khoanh vùng cách ly sớm, giám sát những địa điểm được cách ly hay cảnh báo người dân khi đến những vùng nguy hiểm…

Truy vết lịch sử di chuyển của F0

Bluezone là một trong những ứng dụng mà người dân khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người bắt buộc phải cài đặt và bật Bluetooth lên để ứng dụng hoạt động. Ứng dụng này cho phép ghi nhận thời điểm, địa điểm và thời gian một người có thể tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm. Các ứng dụng phục vụ việc khai báo y tế có hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện (NCOVI), trang web tokhaiyte.vn, ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh (VHD). 

=
=

Khai báo y tế trực tuyến bằng quét mã QR

Một số địa phương sử dụng còn có thêm công nghệ quét mã QR khi người dân tới một số địa điểm công cộng để lưu lại lịch sử đi lại, phục vụ tìm kiếm thông tin và giám sát. Khi xác định được F0, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào lịch sử quét mã QR của người đó để lọc ra thông tin về thời điểm, địa điểm bệnh nhân đã đến trong khoảng thời gian 3 ngày trước khi khởi phát bệnh.

Theo dõi trực quan thông tin dịch tễ qua mạng internet

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps) giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch. 10 tỉnh thành đã ra mắt CovidMaps là TPHCM, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Gia Lai, Phú Yên.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng, cách tiếp cận công nghệ đợt dịch lần thứ tư đó là một số ứng dụng chủ chốt là bắt buộc, dữ liệu được kết nối, tập trung.

Vòng đeo tay quản lý người cách ly tập trung

Vòng đeo tay này giúp hạn chế tối đa tiếp xúc gần giữa F1, F2 với nhân viên y tế khi đo thân nhiệt và giám sát định vị người đeo. Những trường hợp cố tình tháo vòng hoặc di chuyển bên ngoài phạm vi cách ly, nhân viên y tế sẽ được thông báo ngay lập tức và có những động thái kịp thời, nhanh chóng để kiểm soát và truy vết những người liên quan.

Thiết bị có thể được sử dụng với người nhập cảnh, người cách ly tập trung, người cách ly tại nhà, cho phép theo dõi vị trí của người cần cách ly Covid-19, quản lý từ xa các F1, F2 cách ly tại nhà sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho không ít cán bộ phòng chống dịch.

Thanh Mai