Không ít môi giới bất động sản “biến chất” khiến thị trường nhiễu loạn, sốt đất ảo triền miên

Hoạt động môi giới bất động sản không lành mạnh gây nhiễu loạn thị trường. Số người hoạt động môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề chủ yếu tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không ít môi giới bất động sản “biến chất” khiến thị trường nhiễu loạn, sốt đất ảo triền miên...

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam là do hiện nay, Nhà nước chưa có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà môi giới bất động sản tham gia sâu hơn vào các giao dịch bất động sản hoặc ràng buộc bằng các cơ chế pháp lý buộc giao dịch phải có sự tham gia của nhà môi giới; đồng thời, công tác đào tạo, kiểm tra, khung chương trình đào tạo chứng chỉ môi giới bất động sản còn lạc hậu.

Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển sâu rộng vào thị trường, các mô hình đầu tư, hoạt động giao dịch bất động sản cũng liên tục thay đổi, đòi hỏi người môi giới bất động sản phải tiếp cận kiến thức và tri thức mới. Vì vậy, nghề môi giới bất động sản không được đào tạo bài bản sẽ tụt hậu.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, để hướng đến dịch vụ môi giới bất động sản chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản, cùng với các quy định xử phạt, cần quy hoạch lại hoạt động môi giới bất động sản và đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước với các quy định rõ ràng, minh bạch trong việc cấp thẻ hành nghề môi giới và đăng ký kinh doanh.

Nhiều người dân khi mua nhà gặp trường hợp xem nhà trên mạng một kiểu nhưng ra thực tế lại kiểu khác. Chiêu trò "treo đầu dê, bán thịt chó" này diễn ra rất phổ biến đối với những môi giới bất động sản không chân chính, hay còn gọi là "cò đất". Mục đích của những đối tượng này nếu không bán được nhà thì sẽ lấy thông tin của khách hàng để thêm vào danh sách khách hàng để liên tục quảng cáo, gọi điện, nhắn tin gây không ít phiền toái cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covd-19, nhưng thị trường bất động sản vẫn chứng kiến không ít đợt "sốt" giá đất nền tại các địa phương. Cùng với đó, cứ mỗi khi một khu vực có thông tin giá đất rục rịch tăng thì chỉ sau một đêm, hàng chục sàn, trung tâm môi giới BĐS mọc lên. Điều đặc biệt, các sàn hay trung tâm môi giới BĐS này đều hoạt động "ngoài luồng" tức không bảo đảm các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới.

Bộ Xây dựng đã đưa ra dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, trong đó quy định "Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế".

Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vào Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) của Quốc hội khóa XV và thông qua dự án Luật vào Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) của Quốc hội khóa XV.

Không chỉ lừa đảo bằng hình thức thông tin "ảo" để sập bẫy nhà đầu, một bộ phận hoạt động môi giới bất động sản còn bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực như có hành vi găm đất, "thổi giá" tạo "sốt ảo" gây lũng đoạn thị trường, nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng, làm ảnh hưởng uy tín các chủ đầu tư chân chính.

Thống kê cho thấy, hằng năm trung bình cả thị trường sơ cấp và thứ cấp có trên 100.000 giao dịch. Một số địa phương, 1 tháng có tới vài ngàn giao dịch và lực lượng môi giới đóng vai trò quan trọng giúp các giao dịch bất động sản diễn ra.

Tổng Hợp