Không muốn cho người khác vay tiền, chỉ cần nói 3 câu là êm đẹp, càng thể hiện EQ càng ngất

Khi không muốn cho người khác vay tiền, thay vì thẳng thừng từ chối, bạn chỉ cần nói 3 câu này.

Tôi nghĩ nhiều người đã từng trải qua cảnh này. Gia đình dù khó khăn nhưng vẫn có người gõ cửa đến vay tiền họ. Rõ ràng anh ta không muốn cho người khác vay tiền, nhưng vì thể diện nên cuối cùng lại miễn cưỡng đưa tiền cho đối phương.

Lúc nóng lòng muốn đòi lại tiền, nhưng đối phương không trả được, cứ như thế tình cảm hai bên dần rạn nứt. Cuối cùng, ý định giúp đối phương ban đầu lại chuyển thành bản thân bị lợi dụng. Đó thực sự là vấn đề nan giải mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống.

Cũng vì thế, khi có ai đó muốn vay tiền mà bạn không muốn đồng ý cho đối phương, đừng ngại nói lời từ chối thông minh. Gợi ý bạn chỉ cần nói 3 câu này là thoát khỏi hoàn cảnh phiền phức mà còn không sợ làm mất lòng người khác.

01

“Tại sao bạn muốn vay tiền?”

Nếu ai đó muốn vay tiền của bạn, đừng vội rút ví ra trước.

Nếu đối phương nói muốn dùng tiền để đầu tư, kiếm nhiều tiền thì tốt nhất đừng cho họ mượn. Bở lẽ họ kiếm được tiền cũng không chia cho bạn, còn nếu họ mất tiền thì hy vọng trả cho bạn lại càng mong manh.

Trong bữa tiệc vào cuối năm ngoái, một người bạn nói với tôi rằng họ hàng của anh ta đang muốn đầu tư, thu về lãi suất cao. Người họ hàng này muốn vay tiền người bạn để đầu tư, nếu có lãi lớn sẽ chia sẻ cho cô ấy. Tôi khuyên cô bạn hãy cẩn thận, vì trên đời này không có miếng bánh nào dễ ăn cả. Cô lưỡng lự một hồi lâu rồi sau đó chọn cách không rút ví cho đối phương mượn.

Kết quả là sau một năm, người họ hàng này đầu tư thua lỗ. Còn cô bạn tôi tránh được một pha lừa, và có thể mất trắng tiền nếu đồng tình cho đối phương mượn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 02

Nói thẳng thắn về hoàn cảnh của mình

Có một câu nói của người Do Thái rất có lý: “Nếu muốn ở bên bạn bè lâu dài thì tốt nhất đừng cho họ vay tiền".

Nếu ai đó muốn vay tiền mà bạn không đủ khả năng tài chính thì hãy sẵn sàng nói không. Nếu người kia nói bạn không tử tế và không chịu lùi bước thì cách tốt nhất là nên từ bỏ mối quan hệ với người này.

Trước kia có một đồng nghiệp ở công ty cũ đến vay tiền tôi với lý do gia đình có chuyện khẩn cấp. Lúc đó, tôi nghĩ trước đây cả hai đã có mối quan hệ tốt nên cố gắng giúp đỡ anh ta.

Kết quả là sau khi cho anh ta vay tiền, tôi không còn nhận được bất kỳ tin tức hay phản hồi nào từ người này. Số tiền cho vay không nhiều nhưng thái độ của anh ta thực sự khiến tôi ớn lạnh.

Có thể thấy, chuyện ai đó không trả tiền bạn không phải chuyện khó xảy ra. Do đó, nếu thấy không tiện cho ai đó vay tiền, bạn hãy tìm lý do để từ chối.

Ví dụ, bạn có thể nói rằng gần đây bạn đang thiếu tiền, còn đang nợ tiền thuê nhà và tiền trả góp mua ô tô. Bạn phải gánh áp lực trả nợ hàng tháng thế nên không thể giúp đỡ anh ta được.

Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là tiền kiếm được là để cho bản thân bạn phải hạnh phúc, chứ không cần phải phục vụ người khác.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 03

Đùn đẩy trách nhiệm cho vay cho người khác

Nhiều người sẽ thấy xấu hổ khi phải trực tiếp từ chối lời cho vay tiền với người khác. Lúc này, bạn có thể nói rằng số tiền này đã được giao cho người khác. Việc có thể cho vay tiền hay không phụ thuộc vào ý kiến của đối phương.

Chẳng hạn, sau khi ai đó vay tiền bạn, bạn chỉ cần nói vợ không đồng ý và không lấy được tiền cho vay được. Hãy nhớ rằng, bạn phải chịu trách nhiệm về tiền bạc của mình, cũng như đừng để bản thân phải chịu đau khổ vì thể diện mà không dám nói lời từ chối cho vay tiền với bất kỳ ai.

Tóm lại, giúp đỡ người khác là vấn đề tình cảm, chứ không phải nghĩa vụ của bạn. Một người bạn thực sự sẽ không từ bỏ bạn chỉ sau 1 lần bị từ chối cho vay tiền. Những người tức giận vì bạn không cho vay tiền càng không xứng đáng là bạn bè của bạn. Cuộc sống không hề dễ dàng, do đó chúng ta phải học cách tự bảo vệ chính mình đầu tiên.

Nguyệt