Lần đầu tiên Honda Việt Nam bán ô tô... rẻ

Honda HR-V gia nhập thị trường xe SUV đô thị (SUV/CUV cỡ B) Việt Nam năm 2018 với giá từ 786 triệu đồng đến 871 triệu đồng.

Trong các phân khúc mà ô tô Honda đang có mặt tại Việt Nam, các mẫu xe của thương hiệu ô tô lớn thứ ba Nhật Bản này trong mắt người tiêu dùng Việt thì đều nằm ở “đẳng cấp” giá cao, thậm chí cao cả hơn Toyota. Lần đầu tiên, một mẫu xe ô tô Honda vừa ra mắt được khen là…RẺ ! Đó là HR-V thế hệ thứ hai hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Hà Nội ngày 15/6 và  chính thức được bán ra thị trường Việt Nam từ 20/6.

RẺ là RẺ thế nào? 

Honda HR-V gia nhập thị trường xe SUV đô thị (SUV/CUV cỡ B) Việt Nam năm 2018 với giá từ 786 triệu đồng đến 871 triệu đồng. Sau 4 năm, khi mà giá xăng từ 22.347 đồng/lít (2018) lên 32.370 đồng/lít (2022) tức tăng gần 50%, song giá bán của thế hệ mới Honda HR-V 2022 vẫn giữ nguyên, là bất ngờ thứ nhất. Nhưng quan trọng hơn, so với thế hệ trước, HR-V mới đã được nâng cấp một cách toàn diện và bổ sung rất nhiều tính năng mới, công nghệ mới. Vậy nên nhiều người nói nửa đùa nửa thật : HR-V mới “ngon” hơn nhiều mà Honda vẫn bán theo giá cũ tức là RẺ chứ còn gì !

Honda HR-V thế hệ mới ra mắt tại Hà Nội
Honda HR-V thế hệ mới ra mắt tại Hà Nội

Đùa là vậy, nhưng thực tế, HR-V thế hệ mới hơn HR-V cũ những gì? 

Đầu tiên là một thiết kế ngoại thất mới hoàn toàn, mang lại diện mạo hấp dẫn hơn, phù hợp với thị hiếu đa số người tiêu dùng hiện nay hơn (nói cách khác là “bắt trend”). Nếu thế hệ cũ trung thành với truyền thống thiết kế trung tính, hiền lành đến nghiêm nghị, thì ở thế hệ mới, người Honda đã bay bổng, nuột nà và chịu khóc trang điểm hơn. Thân xe trường hơn nhờ tăng thêm 51 mm kết hợp với thiết kế coupe ở phần đuôi xe. Cản trước mạ crom theo phong cách kim cương đang thịnh hành. Đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback với cụm đèn hậu được nối với nhau bởi dải đèn LED chạy ngang cũng đang là phong cách thời thượng hiện nay. Thiết kế mới có thể làm nhạt phai phong cách nghiêm nghị đáng tin cậy vốn có của Honda song chắc chắn sẽ bắt mắt nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn.

 Cản trước mạ crom theo phong cách kim cương đang thịnh hành.
 Cản trước mạ crom theo phong cách kim cương đang thịnh hành.
Đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback với cụm đèn hậu được nối với nhau bởi dải đèn LED chạy ngang cũng đang là phong cách thời thượng hiện nay
Đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback với cụm đèn hậu được nối với nhau bởi dải đèn LED chạy ngang cũng đang là phong cách thời thượng hiện nay

Khoang nội thất của HR-V thế hệ mới cũng được thiết kế lại, trong đó giá trị nhất phải kể đến sự sắp xếp của các hàng ghế liên quan tới sự thoải mái của người ngồi và sự đa dụng khi chở đồ. Cụ thể, ngoài thiết kế Magic Seat 3 chế độ gấp và gập phẳng cả hai hàng ghế để linh hoạt không gian chở đồ cồng kềnh vốn là ưu thế của HR-V trong phân khúc, ở thế hệ mới, hàng ghế sau được đặt lùi 30mm về phía sau cho phép chỗ để chân và không gian vai lớn hơn 35mm đồng thời có thêm 2 độ ngả lưng. Cửa sổ gió cũng được bổ sung thêm tính năng điều chỉnh hướng gió, giải quyết việc gió thổi trực tiếp vào người ngồi hàng ghế trước đồng thời nhanh chóng đưa gió ra hàng ghế sau. Màn hình giải trí cũng được thiết kế mới, dễ quan sát hơn.

Nội thất HR-V mới
Nội thất HR-V mới

HR-V mới thay đổi cả động cơ, từ 1.8L hút khí tự nhiên của thế hệ trước sang 1.5L tăng áp. Tuy dung tích xilanh nhỏ hơn (giúp giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu) song động cơ mới lại mạnh hơn động cơ cũ (174 mã lực so với 141 mã lực). Theo nhà sản xuất, khi tăng tốc từ 100km/h ở tốc độ cao để vượt, động cơ 1.5L VTEC TURBO giúp tạo cảm giác như động cơ hút khí tự nhiên mà không hề có độ trễ của Turbo và mang lại khả năng tăng tốc gấp 1,5 lần so với động cơ HR-V 1.8L DOHC thế hệ trước. 

Chiếc xe thế hệ mới cũng hơn hẳn tiền nhiệm ở hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING với 6 tính năng nổi bật : phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, thông báo xe phía trước khởi hành. Riêng bản cao cấp nhất (RS) có thêm Hệ thống quan sát làn đường.

Đặc biệt Honda HR-V hoàn toàn mới là mẫu xe Honda thứ 2 tại Việt Nam được trang bị hệ thống kết nối Honda Connect (với điện thoại thông minh của chủ xe) với những tính năng thú vị như : Điểu khiển xe từ xa, Cập nhật tình trạng xe, Cảnh báo an ninh, Cảnh báo giới hạn vùng và tốc độ… 

Điểm kém gần như duy nhất của HR-V thế hệ mới so với người tiền nhiệm là không có Cửa sổ trời ! Theo nhóm thiết kế Nhật Bản, việc bỏ thiết kế Sunroof là để giảm chi phí không thật sự cần thiết. Thực tế thì việc sử dụng Cửa sổ trời ở Việt Nam rất hạn chế. Đổi 1 Sunroof lấy một danh sách dài các tiện ích và công nghệ đáng giá nói trên thì đúng là… RẺ QUÁ !

Và mặc dù thông báo của Honda Việt Nam là ngày 20/6 tới đây HR-V thế hệ mới mới chính thức mở bán tại Việt Nam nhưng hiện nay qua thăm dò một vài đại lý Honda, lô hàng đầu tiên đã được khách hàng đặt hết ! Honda HR-V thế hệ mới vẫn tiếp tục được nhập khẩu từ Thái Lan.

Thuỷ Phạm

Hà Nội: Người dân ngỡ ngàng vì thí điểm phân luồng lại một số đường

Hà Nội: Người dân ngỡ ngàng vì thí điểm phân luồng lại một số đường

Các nút giao được thí điểm điều chỉnh gồm: Ngã Tư Sở; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân...