Lịch thiên văn tháng 1/2021: Mưa sao băng xảy ra vào ngày đầu tháng,

Trăng tròn xuất hiện vào cuối tháng, còn được gọi là Trăng Sói, Trăng già hoặc Mặt trăng sau Yule.

1. Ngày 2 -3/1/2021 - Mưa sao băng Quadrantids. 

Quadrantids là một trận mưa rào trên mức trung bình, với cực điểm lên tới 40 sao băng mỗi giờ. Nó được cho là do các hạt bụi để lại sau một sao chổi đã tuyệt chủng có tên là 2003 EH1, được phát hiện vào năm 2003.

Mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 1 đến ngày 5 tháng Giêng. Đỉnh điểm của năm nay là vào đêm mùng 2, rạng sáng mùng 3. 

2. Ngày 13/1/2021 - Trăng non. 

Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía Trái đất với Mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 12:02h. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và các cụm sao vì không có ánh trăng cản trở.

3. Ngày 24/1/2021 - Sao Thủy ở độ giãn dài lớn nhất về phía đông. 

Hành tinh sao Thủy đạt độ giãn dài lớn nhất về phía đông là 18,6 độ so với Mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để xem Sao Thủy vì nó sẽ ở điểm cao nhất trên đường chân trời trong bầu trời buổi tối. Hãy tìm hành tinh thấp trên bầu trời phía Tây ngay sau khi mặt trời lặn.

4. Ngày 28/1/2021 - Rằm. 

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 02:18h. Trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ban đầu gọi là Trăng Sói vì đây là thời điểm trong năm khi bầy sói đói hú lên bên ngoài trại của họ. Mặt trăng này còn được gọi là Trăng già và Mặt trăng sau Yule.

Lễ Yule: lễ hội mùa đông ở Bắc Âu trước đây, ngày nay được đồng nhất với lễ Giáng sinh.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương