Mới đây, ca sĩ Tùng Dương đã ra mắt MV Hy vọng [HOPE] và gây tiếng vang, nhận được nhiều chú ý và đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như khán giả.
Có thể nói, Hy vọng là một bước tiến mới đầy thành công của Tùng Dương trong việc thể nghiệm những tư duy, tìm tòi, sáng tạo với âm nhạc. Bằng MV này, Tùng Dương đã tiến thêm một nấc thang mới trong sự nghiệp của anh cũng như ghi dấu đậm nét hơn trong tiến trình âm nhạc Việt Nam.
Sự vận hành đầy tích cực của triết lý hậu hiện đại và Phật giáo nguyên thủy vào âm nhạc đương đại
Suốt nhiều năm qua, Tùng Dương được biết đến là một ca sĩ chất lượng đi theo hướng Divo, có chuyên môn cao về giọng hát, âm nhạc và cá tính độc đáo trong phong cách trình diễn.
Ít ai để ý rằng, Tùng Dương cũng là một nghệ sĩ Experimental (Âm nhạc thể nghiệm) tài năng, với những tư duy sâu sắc, tinh tế và say mê tư duy, tìm tòi những cách thể hiện âm nhạc đầy mới mẻ, nghệ thuật, giống như một Bjork phiên bản nam của Việt Nam.
Trong chặng đường sự nghiệp 20 năm của mình, Tùng Dương đã liên tục thể nghiệm những hướng đi âm nhạc mới đầy trừu tượng, sâu xa, chứa đựng nhiều tầng nghĩa.
Và với MV Hy vọng lần này, Tùng Dương tiếp tục minh chứng cho khán giả thấy con đường kiên định anh đã chọn với nghệ thuật. Dù đôi lúc cover lại nhạc trẻ để tiến gần hơn tới giới trẻ, nhưng Tùng Dương vẫn giữ vững dược chất lượng nghệ thuật trong các sản phẩm âm nhạc của mình và đi đúng định hướng vốn có.
Hy vọng được xây dựng theo dạng thức Fantastical Music Video (tạm gọi là MV giả tưởng, viễn tưởng) mang dấu ấn "Futuristic" (vị lai), một loại hình MV được ưa chuộng trên thế giới trong thời hậu hiện đại, thích hợp với Dreampop, thể loại nhạc của chính ca khúc.
Với nét nhạc bay bổng và giai điệu có tính đột biến, ca khúc mô tả những thăng trầm đời người và cả những hỗn loạn giữa hai cõi âm dương, trước khi bắt gặp “ánh sáng chói chang” để vươn tới sự siêu thoát.
Có thể thấy đôi nét tương đồng giữa Hy vọng và MV của một số nghệ sĩ Indie như Bjrok, Grace Jones.
Loại hình Fantastical Music Video vốn đã được một số nghệ sĩ Việt thực hiện trước đây, nhưng tới Tùng Dương lại là một bước tiến khác, khi ẩn chứa nhiều tư tưởng, triết lý.
MV được quay hoàn toàn trong studio, sử dụng công nghệ Virtual/Tracking Realtime với những hình ảnh ảo kết hợp cùng với diễn xuất thật.
Đây cũng là lần đầu tiên Tùng Dương tham gia đạo diễn MV, nên anh dồn hết tư tưởng, tâm huyết và nhân sinh quan của mình vào nó.
Xuyên suốt MV là con đường đi sâu, khai thác thế giới tâm linh của con người. Tâm linh ở đây là thế giới tâm lý và linh hồn, là cội nguồn nằm sâu trong bản thể tư tưởng, suy nghĩ mà mỗi con người đều có, nhưng ít ai chịu nhìn vào để tìm lại chính mình, như cách mà Tùng Dương đang làm.
Những khung cảnh siêu thực được dựng lên một cách biến ảo qua kỹ xảo phức tạp để cảm nhận, khám giá những giấc mơ, tiềm thức, những điều sâu kín nhất trong mỗi con người. Nói như tác giả ca khúc là: “Bài hát là lời tự sự bằng âm nhạc về cảm xúc khi đi vào thế giới nội tâm của không chỉ riêng bản thân mà đặt mình vào suy nghĩ và tâm thức của mọi người để đồng cảm sâu sắc”.
Tùng Dương dùng nhiều hình ảnh tưởng tượng để cấu thành những dòng liên tưởng tiềm thức – những thứ khó cảm nhận một cách rõ ràng chỉ bằng con mắt hiện thực. Nói cách khác, nam ca sĩ đã dùng cái siêu thực để phản ánh cái hiện thực trong cuộc sống mà con người đang phải đối mặt, nhất là sau thời kỳ dịch bệnh hoành hành, với nhiều mất mát, đau thương, hỗn loạn, hoang mang.
Trong đó, mở đầu ca khúc là những hình ảnh về một thế giới hỗn mang, như các bộ phim dystopia hậu tận thế, nơi có những con người hay linh hồn bơ vơ đi tìm nhau.
Đó cũng chính là thế giới tâm linh (tâm hồn, tương tưởng) của con người trong thời điểm vừa bước qua dịch bệnh, với những hỗn loạn, hoang mang, lạc lõng. Hai vũ công trong MV đại diện cho sự thuần khiết của linh hồn, đang lang thang kiếm tìm ánh sáng giữa xô bồ, đổ nát.
Những vũ đạo thể hiện khát khao sống, vươn lên và không ngừng tìm lối thoát khỏi bóng tối, với năng lượng tràn đầy tích cực.
Từ trong cô đơn, hai vũ công (đại diện cho các linh hồn) gặp được nhau để cùng giao hòa, đồng cảm và tìm lại chính bản thể, cội nguồn của mình.
Toàn bộ hình ảnh sau đó đều góp phần tôn lên những ca từ của bài hát, và khép lại bằng những thước phim lộng lẫy về chốn địa đàng, khi linh hồn tìm được nơi nương tựa, hay khi con người đã vượt qua những tháng ngày tăm tối.
MV này cũng vận dụng một cách đầy tích cực tư tưởng triết học của Phật giáo nguyên thủy vào âm nhạc.
Cụ thể, Tùng Dương mượn triết lí vô thường của Phật Giáo nguyên thủy để tạo nên hình ảnh đậm chất nhân văn trong MV của anh, khi kết thúc bằng sự bừng sáng, trỗi dậy của cỏ cây, muôn loài. Tùng Dương muốn nói rằng, không có sự sống hay cái chết nào là vĩnh cửu, mọi thứ đều tiếp nối và ở trong nhau. Trong sự sống sẽ có cái phải chết đi nhưng cái chết lại chính là nơi để sự sống nảy mầm. Phải có cái chết mới có sự sống.
Đây là quan điểm tràn đầy năng lượng tích cực về cách đối diện với cuộc sống sau đại dich. Tùng Dương chia sẻ:
“Chúng ta có thể hiểu bài hát này như một hành trình một đời người đi qua những thời khắc tăm tối nhất để rồi tới khoảnh khắc thăng hoa, qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai.
Nhưng một cách nhìn khác, đó là hành trình của linh hồn con người, sau khi vượt qua những hoang mang, lo sợ khi phải rời bỏ cõi đời, đã bắt gặp ánh sáng nơi địa đàng, để được thoả sức tung hoành trong cõi tự do của mình, bắt đầu một kiếp sống mới, cũng là một ẩn dụ về sự tái sinh của muôn loài sau thảm hoạ”.
Nói cách khác, khung cảnh tăm tối, tiêu điều, hỗn mang ở đầu MV chính là hệ quả của cách con người đối xử với thiên nhiên, môi trường, xã hội. Đó là bài học tạo hóa dành cho chính con người và con người phải thức tỉnh để tái tạo chính mình, tìm tới những chuyển hóa tốt đẹp trong tâm thức, hành động, từ đó cải tạo thế giới xung quanh tốt đẹp hơn.
Chủ để xuyên suốt của MV là “hy vọng”, dùng hy vọng để vươn lên, tái tạo chính bản thể mỗi chúng ta rồi chuyển hóa thành năng lượng tíc cực để cải tạo thế giới.
Giữ vững phong độ giọng hát
Như đã nói, Tùng Dương là một nghệ sĩ thể nghiệm đầy sáng tạo nhưng cũng rất chú trọng đến kỹ thuật hát. Trong ca khúc Hy vọng này, Tùng Dương vẫn giữ vững phong độ giọng hát.
Cách hát raspy với chút vocal fry giúp giọng hát Tùng Dương trở nên biến ảo, ma mị, thích hợp với màu sắc siêu thực của MV trong những hình ảnh đầu tiên. Sau đó là đoạn lên tone đầy chắc chắn, bè vào cả head voice F5 và dùng chest voice B4 cộng hưởng vang dội, dày, nội lực.
Cảnh báo TP.HCM có thể bùng phát dịch sốt xuất huyết vào cuối năm
Sau khi trải qua hai năm có đại dịch COVID-19 thì gần như bà con không nhớ đến dịch sốt xuất huyết nữa.