Nam thanh niên ở TP.HCM trả giá đắt vì "xả stress" ở quán karaoke, bác sĩ chỉ ra 5 bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm

Theo bác sĩ Minh Nhựt (BV Đa khoa khu vực Thủ Đức), các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ngày càng có xu hướng tăng ở giới trẻ.

Bệnh nhân nam (25 tuổi, ngụ TP.HCM) hiện độc thân và làm nghề lao động tự do đến phòng khám bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức) khám vì mẩn đỏ ở tay, chân kèm ngứa.

Nam thanh niên ở TP.HCM trả giá đắt vì

 BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Tác giả bài viết

- Bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

- Bác sĩ khoa Nội Nhiễm - BV đa khoa Khu vực Thủ Đức

Kinh nghiệm công tác:

- Bác sĩ điều trị Hệ thống nhi khoa Dr.Phước.

- Đại biểu Đại hội Liên Chi Hội Gan Mật TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Qua lời kể của nam thanh niên, cách đây 3 tháng trong một lần “xả stress cuối tuần ở quán karaoke” bệnh nhân có quan hệ tình dục với một cô gái lạ mới quen, đáng nói hơn là nam thanh niên không sử dụng bao cao su trong lúc quan hệ. Sau đó về nhà thì bệnh nhân thấy nổi ít mẩn đỏ ở tay và chân, đi khám vài nơi được chẩn đoán viêm da dị ứng, vảy phấn hồng, được điều trị thuốc uống và thoa ngoài da.

Sau một tuần, uống thuốc thấy không giảm, lại xuất hiện thêm nhiều mẩn ở đùi kèm ngứa nhiều nên bệnh nhân đến khám. Sau khi khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán và tầm soát về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác thì bệnh nhân được chẩn đoán bị giang mai tiềm ẩn, được kê thuốc uống và hẹn tái khám theo dõi đáp ứng điều trị. 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kết nối, nhiều ứng dụng cho phép chúng ta tìm hiểu kết nối với nhau dễ dàng hơn, việc tìm bạn tình thông qua các ứng dụng cũng không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục với nhiều bạn tình lạ mà không có những biện pháp phòng ngừa như sử dụng bao cao su thì khả năng mắc bệnh là rất lớn, và sự ngại ngùng đến các cơ sở khám chữa bệnh cũng khiến vấn đề trở nên trầm trọng. 

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm hàng đầu

HIV/AIDS - Hội chứng nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người

HIV (Human immunodeficiency virus infection) là virus tấn công vào hệ miễn dịch của người; sau đó, chúng tiến triển thành Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS-Acquired Immunodeficiency syndrome) khiến cho hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm gần như hoàn toàn, khi đó cơ thể người bệnh mất đi khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như: vi khuẩn, vi nấm hay một số loại siêu vi khác dẫn đến nhiễm trùng và một loạt bệnh ung thư, bệnh mạn tính phát triển. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm, truyền từ mẹ sang con, v.v.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong 9 tháng đầu năm 2023, cả nước phát hiện 10.219 người mắc HIV mới, 1.126 người tử vong. Trong số 10.219 ca mắc mới HIV, có hơn 60% được phát hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Thành Phố Hồ Chí Minh. Nhóm nam quan hệ tình dục, quan hệ tình dục đồng giới là nhóm lây nhiễm cao nhất chiếm tỷ lệ gần 49%.

Nam thanh niên ở TP.HCM trả giá đắt vì

Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa khỏi HIV, tuy nhiên người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus và đồng thời làm giảm nguy cơ lây lan cho người khác. Tuy nhiên, hiện bệnh đang là một gánh nặng sức khỏe và y tế của toàn cầu.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hiện là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và phổ biến. Tác nhân gây bệnh là virus HPV (Human Papillomavirus). Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng thường gặp nhiều ở nữ hơn do môi trường âm đạo thuận lợi cho sự phát triển vi khuẩn. Biến chứng của bệnh sùi mào gà rất phức tạp và nguy hiểm như: vô sinh, hiếm muộn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật hoặc tử vong.

Sau khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, chúng thường ủ bệnh vài tuần, vài tháng hoặc vài năm, thường là 3 tháng. Sau đó, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện một vài chấm nhỏ kích thước 1 - 2 mm, màu hồng nhạt hoặc trắng hồng, nằm rải rác rồi tiến triển to dần, sùi lên tạo thành các khối to giống cây bông cải hoặc như mào của gà, thường không đau nên được gọi là bệnh sùi mào gà.

Nam thanh niên ở TP.HCM trả giá đắt vì

Bệnh lậu

Neisseria gonorrhoeae là tác nhân của bệnh lậu, chúng có hình dạng như hạt cà phê, lây nhiễm qua đường sinh dục, đường miệng hoặc hậu môn. Đối với các mẹ bầu, lậu có thể truyền sang cho trẻ trong quá trình sanh.

Bệnh lậu có xu hướng tăng ở người trẻ tuổi, đặc biệt là độ tuổi có đời sống hoạt động tình dục nhiều. Thời gian ủ của bệnh thường ngắn, chỉ khoảng 7 ngày. Khi đi tiểu người bệnh có thể có triệu chứng đau và chảy mủ. Nếu không điều trị, bệnh sẽ dẫn đến các vấn đề về tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Ở phụ nữ, triệu chứng ban đầu thường nhẹ hơn, nhưng cũng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như viêm vùng chậu, vô sinh, sảy thai nếu không điều trị. Hiện nay các chủng kháng thuốc của Lậu ngày càng gia tăng, việc điều trị đang gặp nhiều khó khăn, khả năng tái phát bệnh còn cao.

Bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra cả nam và nữ. Bệnh trải qua nhiều giai đoạn, nhưng có khoảng 50% người bệnh không có biểu hiện bên ngoài.

Ban đầu, bệnh giang mai thường gây ra một vết loét nhỏ, không đau, đôi khi gây sưng ở các hạch gần đó. Bệnh giang mai gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là có thể gây tử vong.

Nam thanh niên ở TP.HCM trả giá đắt vì

Nếu phát hiện sớm, theo dõi và điều trị kịp thời giang mai có thể chữa khỏi bằng các loại kháng sinh. Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục, tránh quan hệ qua đường hậu môn hoặc miệng phòng tránh và giảm nguy cơ mắc giang mai. 

Bệnh herpes sinh dục

Bệnh Herpes sinh dục hay còn gọi là mụn rộp sinh dục, đây là một dạng của bệnh Herpes đơn dạng (Herpes simplex). Bệnh gây ra các hồng ban mụn nước, loét, sẩn, mụn nước có thể mọc thành chùm trên bề mặt cơ quan sinh dục, gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Đây là bệnh da liễu chủ yếu lây truyền qua đường tình dục

Herpes sinh dục khó chữa khỏi, tuy nhiên có một số loại thuốc có thể rút ngắn thời gian tái phát các thương tổn và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí ngăn chặn xảy ra. Hiện nay, thuốc chỉ có thể làm giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ truyền virus cho người khác, không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Hiện nay, bệnh lây truyền qua đường tình dục có xu hướng tăng ở người trẻ, tuy nhiên chúng có thể dễ dàng được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Ngược lại, nếu không được điều trị, STD có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Hiểu biết và tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn hiện là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe cho bạn và những người thân xung quanh. 

BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Cầu thủ từng khiến thế giới thán phục vì khả năng ghi bàn, khi giải nghệ lại mắc bệnh quái ác làm vòng 2 to bất thường

Cầu thủ từng khiến thế giới thán phục vì khả năng ghi bàn, khi giải nghệ lại mắc bệnh quái ác làm vòng 2 to bất thường

Ronaldo Nazario từng 2 lần vô địch World Cup, giành 2 Quả bóng vàng cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác.