NATO 'sẽ đáp trả' nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraina

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm (24/3) cho biết, NATO sẽ đáp trả nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xâm lược Ukraina sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh do liên minh tổ chức tại Brussels.

Phát biểu của ông được đưa ra trong một cuộc họp báo được tổ chức sau cuộc họp chính thức bàn về việc tăng cường khả năng phòng thủ của NATO ở khu vực Đông Âu, nơi có các quốc gia thành viên gần với Ukraina.

Khi được hỏi về khả năng Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xâm lược, TT Biden nói rằng ông không thể nói về tình báo quân sự.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ đáp trả" nếu Tổng thống Nga Putin sử dụng vũ khí hóa học. Bản chất của việc trả đữa của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào bản chất của việc sử dụng".

biden-nato-would-respond-if-russia-uses-chemical-weapons-in-ukraine.jpg
Tổng thống Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO.

TT Biden nói thêm rằng TT Putin đang "quan tâm đến việc NATO bị chia rẽ".

"NATO chưa bao giờ, chưa bao giờ đoàn kết hơn bây giờ”, ông nói.

Ngoài ra, ông Biden cũng cho biết Nga bị loại khỏi Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cũng tại cuộc họp này, TT Biden cũng thông báo cho biết Hoa Kỳ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với hơn 400 tài phiệt người Nga, các quan chức và các nhà thầu quốc phòng vì cuộc chiến ở Ukrain.

Một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết, các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra nhằm ngăn Ngân hàng Trung ương Nga sử dụng dự trữ quốc tế, bao gồm cả vàng.

"Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với Nga là chưa từng có - trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi không có động thái nhanh chóng và phối hợp như vậy để áp đặt chi phí khủng khiếp đối với bất kỳ quốc gia nào khác. Đồng RUB đã mất giá đáng kể và được các thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục suy yếu. Thị trường chứng khoán đã đóng cửa trong nhiều tuần ", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng gấp đôi lãi suất lên 20% và các công ty đang bị buộc phải chuyển đổi ngoại tệ sang đồng RUB để cung cấp ngoại tệ cho chính phủ Nga.

Trong cuộc họp báo của mình, TT Biden cho biết các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ còn kéo dài và tạo ra nỗi đau dai dẳng theo thời gian.

"Các biện pháp trừng phạt không bao giờ răn đe", ông nói thêm, và dường như trái ngược với các tuyên bố trước đây của chính ông.

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, NATO và các đồng minh đã chính thức lên án Moscow, kêu gọi ông Putin chấm dứt giao tranh ngay lập tức và đề nghị Trung Quốc kiềm chế, không giúp đỡ chính phủ Nga dưới bất kỳ hình thức nào.

b22b09c7-2508-48cd-a855-da4ce7d4.jpg
NATO 'sẽ đáp trả' nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraina. Ảnh minh họa.

Các nhà lãnh đạo NATO cho biết trong một tuyên bố chung: "Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã đe dọa an ninh toàn cầu. Cuộc tấn công của nước này không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế khiến thế giới kém an toàn hơn. Lời lẽ leo thang của Tổng thống Putin là vô trách nhiệm và gây bất ổn”.

"Nga cần thể hiện sự nghiêm túc trong các cuộc đàm phán bằng cách thực hiện ngay lập tức một lệnh ngừng bắn. ... Việc Nga tiếp tục gây hấn trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra là đáng trách, thông báo cho biết thêm.

Ngoài ra, bản tuyên bố còn bày tỏ lo ngại về những bình luận công khai gần đây của các quan chức Trung Quốc và kêu gọi nước này “ngừng khuếch đại những lời lẽ sai sự thật của Điện Kremlin, đặc biệt là về chiến tranh và về NATO”, đồng thời thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

NATO trong tuyên bố cho biết họ đã "kích hoạt các kế hoạch phòng thủ" bao gồm sự sẵn sang của 40.000 quân đồn trú ở sườn phía Đông và thành lập 4 nhóm tác chiến đa quốc gia mới ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia.

Trước đó, hôm thứ Năm, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói với các phóng viên rằng, nhiệm vụ cốt lõi của NATO là bảo vệ các đồng minh và cam kết thực hiện bằng cách thành lập các nhóm chiến đấu mới. Ông nói thêm, các quốc gia thành viên sẽ cần cung cấp thêm kinh phí cho quốc phòng.

“Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa, và do đó chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn. Có một cảm giác cấp bách mới và tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo sẽ đồng ý đẩy nhanh các khoản đầu tư vào quốc phòng để đáp ứng cam kết mà chúng tôi đã đưa ra là đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng”, ông nói thêm.

Cuộc họp hôm thứ Năm diễn ra đúng một tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraina, mà các quan chức ước tính đã giết chết hàng trăm thường dân Ukraina và khiến 3,6 triệu người phải chạy trốn sang các quốc gia khác, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh để yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho đất nước của mình.

Ông nói: “Ukraina không có hệ thống phòng không mạnh mẽ, chúng tôi có lực lượng không quân kém hơn nhiều so với người Nga. Tôi yêu cầu bạn đánh giá lại vị trí của mình và suy nghĩ về an ninh ở châu Âu và trên toàn thế giới. Bạn có thể cung cấp cho chúng tôi chỉ 1% tổng số máy bay của bạn, chỉ 1% số xe tăng của bạn".

TT Zelensky trước đó đã yêu cầu các nước NATO thực thi vùng cấm bay đối với Ukraina và cho nước ông trở thành thành viên của liên minh, nhưng đã không lặp lại những yêu cầu đó vào hôm thứ Năm.

Sau cuộc họp của NATO, TT Biden đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7, nơi các nhà lãnh đạo từ chối đề xuất các biện pháp trừng phạt mới và thay vào đó kêu gọi thực hiện đầy đủ các biện pháp đã có.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bao gồm cả việc kêu gọi các chính phủ khác áp dụng các biện pháp hạn chế tương tự đối với những biện pháp đã được các thành viên G-7 áp đặt", thông báo cuối cùng dự thảo tuyên bố cho biết.

TT Biden sau đó được cho là sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel và tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu. Ông Michel đã được bầu lại làm người đứng đầu EC vào thứ Năm bằng một cuộc bỏ phiếu nhất trí.

Vào thứ Sáu (25/3) , TT Biden sẽ đến Ba Lan và gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương