Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ qua đời

Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ, 66 tuổi, qua đời lúc 13h50 chiều 23/12 tại nhà riêng sau thời gian bệnh ung thư.

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, nghệ sĩ Thanh Điền cho biết vợ ông - NSƯT Thanh Kim Huệ đã qua đời lúc 13h50 ngày 23-12 sau thời gian điều trị ung thư.

Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại Sài Gòn trong một gia đình có hai chị em gái. 7, 8 tuổi đã lên sân khấu Hằng Xuân - An Khương với các vai đào con, tì nữ, múa hát… Thanh Kim Huệ đã trải qua các đoàn Dạ Minh Châu, Thiên Hương, Hoa Phượng, Kim Chung, Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, Sài Gòn 1, 2, 3…

Thanh Kim Huệ là giọng ca ngọt ngào đã được khán giả say đắm qua nhiều băng đĩa, tuồng tích như Yêu lầm, Sao chưa thấy anh về, Chợ mới, Chị Sáu Giồng Trôm, Hoa mua trắng, Lan và Điệp, Ngao Sò Ốc Hến...

  NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở cải lương Lan và Điệp - Ảnh: GIA TIẾN

NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở cải lương Lan và Điệp - Ảnh: GIA TIẾN

Năm 1973, bà được hãng đĩa Việt Nam ký độc quyền với số tiền 200.000 đồng (khoảng 200 triệu đồng ngày nay), bài tân cổ đầu tiên là Yêu lầm thâu chung với NSND Minh Vương.

Cuối năm 1974, soạn giả Loan Thảo cho thâu tuồng Lan và Điệp. Trong tuồng, Chí Tâm hát vai Điệp, còn Thanh Kim Huệ vô vai Lan, dàn bao là các nghệ sĩ Hữu Phước, Tú Trinh, Hùng Minh, Mai Lan… Tuồng Lan và Điệp phát hành, không ngờ khán giả khắp nơi mê mệt.

Trong thế hệ nghệ sĩ cải lương trưởng thành trong giai đoạn giao thời ở cột mốc 1975, NSƯT Thanh Kim Huệ được xem là một trong những giọng ca nữ nổi bật với chất giọng cao vút, ngọt lịm không lẫn với bất cứ ai…

Thanh Kim Huệ kết hôn với nghệ sĩ Thanh Điền. Cuối năm 1974, gia đình Thanh Điền lập gánh hát Xuân Liên Hoa, Thanh Kim Huệ về đoàn làm đào chánh, tại đoàn bà còn phát triển thêm khả năng viết tuồng.

Mới đây, hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần 10 - 2021 tại TP.HCM đã đề xuất lên hội đồng cấp nhà nước danh hiệu NSND vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ.

Thanh Mai

Nhìn lại chặng đường 2 năm sống chung với ‘zero COVID-19’ của Trung Quốc

Nhìn lại chặng đường 2 năm sống chung với ‘zero COVID-19’ của Trung Quốc

Từ thương nhân đến các chuyên gia và học sinh, quy định phòng dịch cứng rắn vẫn được áp dụng trên khắp Trung Quốc suốt 2 năm qua.