Ngọc Khuê, Khánh Linh… cùng các nghệ sĩ biểu diễn miễn phí trong chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập huyện miền núi Vân Hồ

"Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng" là một chương trình nghệ thuật âm nhạc đặc biệt do các nghệ sỹ tên tuổi Việt Nam cùng sáng kiến, dàn dựng.

Chương trình mang tên: “Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” là tâm huyết của các nghệ sỹ nhân kỷ niệm 10 thành lập huyện Vân Hồ (Sơn La) và ra mắt “Điểm Du lịch Văn hóa Chiềng Đi 1”. Chương trình dự kiến diễn ra ngày 10/6 tại huyện Vân Hồ. NSƯT  Trần Ly Ly – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Tổng Đạo diễn.
Chương trình có sự tham gia của các nghệ nhân dân gian, các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật trên cả nước. Lần đầu tiên, giữa núi rừng Tây Bắc, sẽ có màn biểu diễn nghệ thuật THỰC CẢNH – là hình thức thể hiện hấp dẫn nhất, kết nối truyền thống với đương đại.

Theo tiết lộ của NSƯT Trần Ly Ly, tiết mục mở màn sẽ là phần biểu diễn của ca sĩ Khánh Linh và 120 người dân các dân tộc ở Vân Hồ.

“Đó là tác phẩm mở màn, tạo ra không gian đúng nghĩa mây bay ngang trời của Vân Hồ. Nó rất dân dã, mộc mạc”, bà Ly cho biết.

Các tên tuổi nghệ sĩ như nhạc sĩ Lưu Hà An, Đặng Tuệ Nguyên; các nghệ sĩ Phó An My, NSND Đào Trung, Quyền Thiện Đắc, Trần Xuân Hòa, Đào Minh Pha; các ca sĩ Khánh Linh, Ngọc Khuê, Hà Lê; các nhóm nhạc Trịnh Minh Hiền, Trí Minh… sẽ phối hợp cùng hàng trăm nghệ sĩ dân gian đến từ các bản làng khắp các rẻo cao nguyên Vân Hồ.

Cũng trong dịp này, nhạc sĩ Lưu Hà An công bố ca khúc mới viết riêng tặng Vân Hồ. 

Các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ trình diễn mà không nhận thù lao.

 Gặp gỡ báo chí giới thiệu lễ kỷ niệm
 Gặp gỡ báo chí giới thiệu lễ kỷ niệm

“Vân Hồ - dòng chảy ý tưởng” là cái tên như một biểu hiện cho sự thăng hoa, khởi nguồn của những ý tưởng, thành dòng chảy xuôi vào đời sống. Với định hướng phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, Vân Hồ mong muốn trở thành điểm đến xoa dịu, chữa lành, đưa du khách về với thiên nhiên, trở về với suối nguồn sáng tạo.

 NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ về chương trình
 NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ về chương trình

Dự kiến lễ kỷ niệm cũng như chương trình nghệ thuật sẽ có sự tham dự của khoảng 10.000 người, là bà con các dân tộc tỉnh Sơn La, các tỉnh anh em của Tây Bắc, cũng như người dân từ mọi miền Tổ quốc.

 Nghệ sĩ Trần Xuân Hoà
 Nghệ sĩ Trần Xuân Hoà

Nhân dịp này, hoạ sĩ, điêu khắc gia  Bảo Toàn cũng đặc biệt dành tặng Vân Hồ tác phẩm sắp đặt mang tên Cửu Thạch Trụ. Tác phẩm gồm 9 cột trụ cao thấp, to nhỏ khác nhau, được đặt trong không gian hình cầu tạo bởi 5 cây xanh, nằm giữa  núi rừng. Điêu khắc gia Bảo Toàn đã lấy chính đá và sỏi của Vân Hồ, kết hợp với sắt thép, dùng cáp phản quang như một cách điệu cho sợi lanh trong khung cửi đặc trưng của bà con dân tộc, đồng thời phủ lớp sơn phản quang màu vàng cam để tạo hiệu ứng đặc biệt khi trình chiếu trong ánh sáng.

Tác phẩm không chỉ thể hiện dấu ấn trường tồn mạnh mẽ của con người với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, mà còn ca ngợi tình đoàn kết, ý chí vươn lên không ngừng của các dân tộc thiểu số tại Vân Hồ. 

Vân Hồ khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không khí trung bình/năm khoảng 18,50C đến 250C, Vân Hồ được thiên nhiên ưu đãi những điều kiện tuyệt vời về môi trường, sản vật và tài nguyên… Bên cạnh những giá trị tự nhiên, các di tích gắn với lịch sử dựng và giữ nước,  di sản của Vân Hồ còn phải kể đến các giá trị văn hóa, bản sắc truyền thống và nhân văn của cộng đồng các dân tộc chung sống tại đây từ nghìn đời.

Với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống và phát triển (Mông; Thái; Kinh; Mường; Dao;), Vân Hồ là  vùng đất có sự đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc, được thể hiện qua các khía cạnh phong tục, tập quán,  trang phục, nghệ thuật, ẩm thực… Vân Hồ cũng có nhiều thắng cảnh tự nhiên như: Rrừng thông, đồi chè, thác Tạt Nàng - xã Chiềng Yên, thác Chiềng Khoa; thác suối Bon; suối nước nóng xã Chiềng Yên,... và các hang động như: Hang Pắc Pa, hang Hằng, hang Thăm - xã Xuân Nha… Đặc biệt, hiện nay Vân Hồ đã xây dựng được bản du lịch đầu tiên là - Chiềng Đi 1 ( quần tụ 5 dân tộc, với hướng phát triển du lịch xanh, bền vững – nơi tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống).

Các chuyên gia đầu ngành về du lịch đang đánh giá: Vân Hồ là một trong những khu vực nghỉ dưỡng có giá trị không kém Sa Pa, Tam Đảo, Ba Vì hay Đà Lạt… 

Huyện Vân Hồ được thành lập theo Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 10/6/2013 của Chính phủ, về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu, thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La, với tổng diện tích tự nhiên: 98.289 ha. Gồm 14 xã với 115 bản, tiểu khu.

Qua 10 năm thành lập, Vân Hồ đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Từ một địa bàn gần như “trắng” cơ sở công nghiệp, dịch vụ, nay huyện Vân Hồ trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đặc biệt là chế biến nông sản sạch và du lịch. Tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu - Sơn La và khu công nghiệp Vân Hồ được triển khai, sẽ thu hút nhiều dự án về hạ tầng, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Đón bắt vận hội mới, huyện đang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, tạo thuận lợi để các dự án được triển khai, tạo đà bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Đồng và kẽm giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn

Đồng và kẽm giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn

Giá các kim loại màu như đồng và kẽm đã giảm trong tháng này bất chấp những dự đoán về sự thiếu hụt chỉ vài tuần trước, do lo ngại rằng sự thiếu hụt có thể chuyển thành thặng dư nếu nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến.