Nhà đầu tư bắt đầu tính đến phương án cắt lỗ

Hiện tại Tp.HCM một số dự án căn hộ, nhà đầu tư F0 hoặc thứ cấp bắt đầu tính đến phương án cắt lỗ vì đuối tài chính. Nhất là thời điểm mà room tín dụng một số ngân hàng siết lại, nhiều hồ sơ vay không được giải quyết hoặc chậm trễ khiến một số NĐT không xoay kịp tài chính.

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, sau các vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, đấu giá, cùng với việc hạn chế tín dụng cho bất động sản… khiến thanh khoản trên thị trường giảm, tâm lý nhà đầu tư e ngại, giao dịch khó khăn với các bất động sản ở tỉnh xa giá trị lớn.

Theo đó, các sản phẩm bất động sản ở tỉnh có giá trị trên 20 tỷ đồng giao dịch khó, bất động sản trên 10 tỷ đồng cũng phải giảm giá khoảng 5% mới có khách mua. Các dự án siêu sang, triệu đô giao dịch cũng đang chậm lại. Ở một số dự án có tiến độ xây nhanh, để đóng tiền theo tiến độ cũng gây ngợp cho người mua, nếu không được ngân hàng hay CĐT hỗ trợ về gói vay, lãi suất.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản thời gian qua có sự phát triển nóng, bất bình thường. Giá nhà đất nhiều nơi tăng nóng, đặc biệt là đất nền tại các khu vực sắp lên quận, hay có thông tin về quy hoạch dự án đi qua. Có khu vực giá nhà chung cư tăng tới 15%, nhà riêng lẻ tăng tới 30%.

Nguyên nhân của hiện tượng thị trường bất động sản tăng giá nóng trên là do nguồn cung nhà còn hạn chế, nguồn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản chưa được điều chỉnh tốt, thông tin thị trường chưa kịp thời dẫn đến có sự lợi dụng để “nâng giá, thổi giá”.

Theo các chuyên gia, dù tình trạng bán tháo, bán lỗ chưa xuất hiện đại trà ở thời điểm này nhưng một số cá nhân NĐT đuối tài chính đã có dấu hiệu bán dưới giá vốn ở cả loại hình căn hộ, đất nền, nhà phố. Nhiều NĐT ban đầu chắc thắng vì đầu tư vào đất nền sẽ có lời nhiều, tuy nhiên khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn, nếu không vững tài chính nhà đầu tư rất dễ phải bán "non" – nghĩa là bán hòa vốn hoặc dưới giá vốn so với kì vọng ban đầu.

Một chuyên gia cho hay, thị trường đang xuất hiện khá nhiều trường hợp người mua nhà chỉ ôm trong khoảng một năm đến 18 tháng. Sau đó, họ lại âm thầm xả hàng ra, chấp nhận bán bằng giá thời điểm mua vào, nếu tính cả thuế phí họ phải chịu lỗ ít nhất 7-8%. Nhóm khách hàng F0 này đa phần thiếu kiến thức mua nhà. Thời gian đầu, việc thanh toán 15-20% còn lại ân hạn lãi gốc đến khi nhận nhà khá nhẹ nhàng, nhưng đến lúc nhận nhà, khó khăn tài chính mới bắt đầu xuất hiện. Từ đó, dẫn đến nhiều trường hợp nhà đầu tư F0 đành bán lỗ để thoát áp lực tài chính.

Theo ghi nhận, nhà đầu tư cắt lỗ thường rơi vào nhóm NĐT yếu về tài chính, đồng thời, khó cạnh tranh lại với chính sách của CĐT khi ra hàng sớm. Chẳng hạn, NĐT mua BĐS ở giai đoạn 1, 2, đến giai đoạn 3,4 muốn bán ra nhưng khó vì nguồn hàng của CĐT chưa bán hết. Theo đó, hoặc NĐT bán hòa vốn, hoặc chấp nhận bán giá thấp hơn sản phẩm của CĐT. Bởi nguồn hàng của chủ đầu tư khó cạnh tranh về chính sách như giảm giá, chiết khấu, tặng… so với nguồn hàng của CĐT.

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị các địa phương vào cuộc có giải pháp kiểm soát, đặc biệt là công bố thông tin về quy hoạch kịp thời. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương và đánh giá của Bộ Xây dựng thời điểm này so với cùng kỳ năm 2021 và cuối năm 2021, giá nhà đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng chậm lại nhưng vẫn còn cao.

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), 6 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn bản lề cho sự phục hồi và tăng trường của thị trường bất động sản sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, nguồn cung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM gần như đã đạt ngưỡng, trong khi các địa phương khác cũng khan hiếm, dẫn đến tình trạng "sốt ảo", đi kèm là hiện tượng thổi giá.

Mặc dù giá bất động sản tăng nhanh, nhưng thị trường xuất hiện nghịch lý mua dễ, bán khó; nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn, gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

Tổng Hợp