Nhiều câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm là với số vốn khởi điểm 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng có thể đầu tư bất động sản không?

Tại hội nghị đầu tư chủ đề "Dòng tiền thông minh" do Tạp chí Forbes vừa tổ chức, nhiều câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm là với số vốn khởi điểm 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng có thể đầu tư bất động sản không? Đầu tư vào đâu để ít rủi ro, dễ sinh lợi?

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư có thể chọn căn hộ tầm trung, phù hợp với túi tiền của nhiều người vì đây là phân khúc có nhu cầu ở thực nhiều nhất, có thể khai thác cho thuê được...

Phương thức này có thể phù hợp với những người đang có từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng nhưng vẫn có rủi ro khi những người góp tiền không đồng thuận.

Đồng thời, giá đất thời gian vừa qua đã tăng cao rất nhiều nên nhà đầu tư cần cân nhắc rất kỹ giá trị của bất động sản trước khi "xuống" tiền.

Thời gian qua, trong cơn sốt bất động sản xảy ra ở nhiều nơi, không ít nhà đầu tư đã "nhảy" vào thị trường này mà không tìm hiểu rõ. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam, lưu ý không chỉ trong thị trường chứng khoán hay tiền mã hóa, ngay cả với bất động sản cũng có nhiều người đầu tư theo phong trào mà không hiểu biết.

Ông Kiệt kể ông từng chứng kiến nhiều người quen nói mới mua được đất ở tỉnh với giá rẻ nhưng lại cao hơn nhiều so với giá thực tế của người dân địa phương đang giao dịch, không hiểu vị thế lô đất đó thế nào. Nhiều nhà đầu tư chỉ chú ý mình có bao nhiêu tiền nhưng không cân nhắc về khả năng kiểm soát dòng tiền của mình.

"Có những dự án người mua cảm thấy rất hấp dẫn, chỉ cần thanh toán trước 20-30% nên liền đặt cọc, "nhảy vào" vì thấy thị trường đang lên. Tuy nhiên, khi dòng tiền trục trặc, không đủ khả năng chi trả cho các đợt thanh toán tiếp theo, họ phải chấp nhận bán rẻ, thậm chí cắt lỗ" - ông Kiệt dẫn chứng.

Để đầu tư bất động sản thành công, tránh thua lỗ, ông Trần Khánh Quang khuyên nhà đầu tư nên tránh bất động sản "mồ côi" mà hãy mua bất động sản "sáng đèn". Khái niệm "mồ côi" để chỉ những lô đất, dự án nằm đơn lẻ, không có tính kết nối, không có gì xung quanh trong bán kính khoảng 1km.

"Bất động sản mua được thì phải ở được, bán được. Nhà đầu tư hãy tránh những dự án dù được dán mác cao cấp nhưng xung quanh không có tiện ích hay hạ tầng kết nối nào. Còn từ "sáng đèn" để chỉ những dự án có nhu cầu ở thực, sẽ có giá, còn như đi ngang một chung cư đã bàn giao mà chỉ có mỗi ánh đèn từ phòng bảo vệ thì không nên mua" - ông Quang nêu kinh nghiệm.

Nhà đầu tư có thể chọn căn hộ tầm trung. Dạng căn hộ này phù hợp với túi tiền của nhiều người, vì đây là phân khúc có nhu cầu ở thực nhiều nhất, có thể khai thác cho thuê được. Nếu có năng lực vay và thu nhập bảo đảm dòng tiền, chỉ cần có trước vốn ban đầu 20-30% là có thể mua được căn hộ.

Số vốn từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, muốn tìm sản phẩm bất động sản hiện nay là khó. Thay vào đó, người mua có thể dùng đòn bẩy với tỉ lệ 50%, khi đó sẽ có 1-2 tỉ đồng để dễ lựa chọn sản phẩm hơn.

Tổng Hợp