Nhiều người uống thuốc điều trị Covid khi mới là F, những tác hại khôn lường cần biết

Nhiều người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ là F1 đã sử dụng đơn thuốc có đủ thuốc gói A, gói B dẫn đến bệnh nặng hơn.

Thạc sĩ, BS Nguyễn Quốc Thái –Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai cho biết có rất nhiều người mới là F1 đã uống thuốc dành cho F0 có triệu chứng, F0 nặng. Có những người đưa đơn thuốc có tới 12, 13 loại thuốc mua sẵn về nhà dùng. Chưa kể là còn có cả kháng viêm, kháng đông, vitamin, kẽm, hạ sốt, tiêu chảy, thuốc ho… Có những người đau dạ dày, mệt mỏi vì tác dụng phụ của thuốc do uống quá nhiều mà không có hiệu quả, người còn mệt mỏi hơn.

Theo BS Thái, với thuốc kháng virus chỉ dành cho người bệnh đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Mua thuốc phòng bệnh có thể người bệnh an tâm về mặt tâm lý, nhưng chỉ dùng khi dương tính vì chưa có virus thì uống kháng virus chỉ phí thuốc. 

Nhiều người uống thuốc điều trị Covid khi mới là F, những tác hại khôn lường cần biết

Với các thuốc kháng virus Bộ Y tế cấp phép sử dụng thì dùng hết sức thận trọng theo hướng dẫn của cơ quan y tế, không phải ai cũng dùng được và không dùng cho trẻ em. Nhiều người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ là F1 đã sử dụng đơn thuốc có đủ thuốc gói A, gói B dẫn đến bệnh nặng hơn.

Ngày 17/2, Sở Y tế thành phố Hải Phòng đã ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc sử dụng thuốc gói B. Sở Y tế Hải Phòng đã yêu cầu các trường hợp điều trị tại nhà tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng viêm Corticoid với những người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Bệnh nhân cần theo dõi sát diễn tiến bệnh và khi có dấu hiệu chuyển nặng kịp thời liên hệ với cơ sở y tế hoặc trạm y tế lưu động để chuyển tuyến kịp thời. Sở Y tế Hải Phòng cũng yêu cầu các cơ sở y tế bán lẻ thuốc không được bán thuốc trái với quy định của pháp luật.

Thanh Mai

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Theo biên bản công bố hôm thứ Tư (16/2), các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.

Đọc nhiều nhất