Những bức họa nổi tiếng nhất của Picaso có thể xâm chiếm tâm trí người xem

Dưới đây là bảy bức tranh nổi tiếng nhất của Picasso, theo thứ tự thời gian
Những bức họa nổi tiếng nhất của Picaso có thể xâm chiếm tâm trí người xem

Thật khó để tưởng tượng một kỷ lục về hội họa của thế kỷ 20 mà không có Pablo Ruiz Picasso. Với sự thể hiện táo bạo và góc độ độc đáo của riêng mình, nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã nắm bắt mọi thứ từ sự khủng khiếp của chiến tranh đến sự biến hóa vô biên của hình dáng con người.

Ngay cả những người không quá am hiểu về lịch sử nghệ thuật hiện đại vẫn có thể xác định được một vài bức tranh nổi tiếng nhất của ông - đặc biệt là những bức tranh theo phong cách lập thể đặc trưng của họa sỹ lừng danh này.

Trong suốt cuộc đời dài của Picasso - ông qua đời năm 1973 ở tuổi 91 - ông ước tính đã hoàn thành được 13.500 bức tranh và khoảng 100.000 bản in và khắc.

Pablo Picasso bị bắt vào tháng 10 năm 1971 tại Mougins, Pháp
Pablo Picasso bị bắt vào tháng 10 năm 1971 tại Mougins, Pháp

Liệt kê toàn bộ các tác phẩm trong sự nghiệp của Picasso và sức ảnh hưởng của nó là việc không dễ dàng. Thậm chí có những bảo tàng đã dành toàn bộ không gian chỉ để trưng bày các tác phẩm của ông (Ví dụ như bảo tàng Museu Picasso ở Barcelona và Musée Picasso ở Paris là hai bảo tàng lớn nhất). Tác phẩm nghệ thuật của ông cũng có mặt trong các bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới.

Dưới đây là bảy bức tranh nổi tiếng nhất của Picasso, theo thứ tự hoàn thành:

The Old Guitarist

"The Old Guitarist" xuất phát từ "thời kỳ màu xanh" của Picasso

Thời gian hoàn thành: Cuối năm 1903 đến đầu năm 1904

Nơi trưng bày: Viện nghệ thuật Chicago

"The Old Guitarist" là một trong những bức tranh đau buồn nhất chinh phục được trí tưởng tượng của toàn giới nghệ sỹ. Bức tranh phác họa hình ảnh một người đàn ông già, khiếm thị và ốm yếu trong bộ quần áo cũ rách đang khom người chơi guitar trên đường phố Barcelona.

Bức tranh sơn dầu được thực hiện trong "thời kỳ màu xanh" của Picasso (Là thuật ngữ dùng để chỉ thời gian từ năm 1901 - 1904, khoảng thời gian mà Pablo Picasso vẽ những tác phẩm của ông bằng hai màu sắc chủ đạo: xanh lam hoặc xanh lá cây - PV), ông thường sử dụng màu xanh lam khi thể hiện các chủ đề về nghèo đói và đau khổ.

Bạn có biết không? Viện Nghệ thuật Chicago đã trở thành bảo tàng Mỹ đầu tiên trưng bày vĩnh viễn tác phẩm này của Picasso sau khi mua nó vào năm 1926.

Garçon à la pipe

Sothotti đã bán 'Garçon à la pipe' với số tiền đáng kinh ngạc vào năm 2004
Sothotti đã bán 'Garçon à la pipe' với số tiền đáng kinh ngạc vào năm 2004

Thời gian hoàn thành: 1905
Nơi trưng bày: Bộ sưu tập tư nhân

Với "Garçon à la pipe (Cậu bé với ống điếu)", chúng tôi chuyển từ thời kỳ màu xanh của Picasso sang "thời kỳ hồng" (Là cụm từ dùng để chỉ khoảng thời gian mà Pablo Picasso vẽ các tác phẩm của ông chủ yếu bằng hai màu chủ đạo: cam và hồng (hơi) xám. - Pv) sống động hơn .

Và trong khi màu sắc trong bức chân dung được phủ màu xanh lam, thì nền của bức tranh có các sắc thái hạnh phúc hơn của màu nâu đất và màu hồng.

Dù hầu như không quá nổi bật với niềm vui, nhưng hình ảnh cậu bé tạo ra một hình ảnh lạc quan hơn so với các nhân vật buồn bã từ thời kỳ màu xanh của danh họa. Anh ta thậm chí còn đeo một chiếc mũ hoa, với nhiều bông hoa xuất hiện ở đằng sau.

Picasso vẽ này không lâu sau khi ông chuyển đến phần Montmartre của Paris.

Bạn có biết không? "Garçon à la pipe" được bán với giá 104,1 triệu đô la tuyệt đẹp vào năm 2004 - một kỷ lục cho bất kỳ bức tranh nào vào thời điểm đó. Các nhà phê bình nghệ thuật đã bị bất ngờ vì cho rằng đó chưa phải là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Picasso. Nhưng giá bán đã giúp đẩy nó trở nên nổi tiếng, đảm bảo vị trí của nó như là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Picasso.

Gertrude Stein

"Gertrude Stein" nằm trong bộ sưu tập vĩnh viễn của Met. Sự quan tâm của Stein đối với công việc của Picasso là một bước ngoặt trong sự nghiệp của ông

Thời gian hoàn thành: 1905 - 1906
Nơi trưng bày: Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (New York)

Trong một bức chân dung hùng vĩ như chủ đề của nó, "Gertrude Stein" đã được tạo ra gần cuối "thời kỳ hồng" của Picasso .

Picasso trở thành bạn nhanh chóng với Stein, một nhà văn, sau khi ông chuyển đến Paris. Nổi tiếng với các cửa tiệm của mình, ảnh hưởng của Stein vượt ra ngoài thế giới văn học. Cô cũng là một nhà sưu tầm nghệ thuật đầy đam mê, và tham gia vào các mối quan hệ của cô có thể giúp đẩy sự nghiệp của một họa sĩ lên một tầm cao mới.

Mặc dù bức chân dung không phải là một tác phẩm lập thể, các chuyên gia nghệ thuật nhìn thấy sự dấu hiệu ban đầu của chủ nghĩa lập thể với việc sử dụng các khối đơn giản cho cơ thể của Stein.

Bạn có biết không? Nhìn kỹ vào bức tranh - Khuôn mặt của Stein nổi bật so với phần còn lại của bức chân dung. Đó là bởi vì Picasso không hài lòng với những nỗ lực ban đầu của mình. Anh ấy đã rất thất vọng đến nỗi anh ấy đã quay trở lại Tây Ban Nha để nghỉ ngơi và hoàn thành khuôn mặt khi trở về Pháp. Stein đã để lại bức chân dung cho Met năm 1946.

Les Demoiselles Hotel Avignon

"Les Demoiselles Keyboardvignon" gây xôn xao khi cuối cùng nó được trưng bày cho công chúng

Thời gian hoàn thành: 1907
Nơi trưng bày: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (New York)

Mọi thứ về "Les Demoiselles Hotel Avignon" đã gây sốc cho toàn giới nghệ thuật khi cuối cùng nó được trình chiếu vào năm 1916, gần một thập kỷ sau khi Picasso hoàn thành nó với nhiều tranh cãi.

Từ chủ đề (phụ nữ trong nhà thổ) đến phong cách lập thể ban đầu làm méo mó cơ thể họ, và việc thể hiện ánh mắt họ nhìn trực diện vào ánh mắt của người xem, điều này đã gây nên những hiệu ứng đặc biệt.

Nhưng bất chấp sự phẫn nộ, "Les Demoiselles Avignon" đã trở thành một trong những bức tranh dễ nhận biết nhất của Picasso.

Bạn có biết không? Bạn sẽ được tha thứ nếu bạn nghĩ tên bức tranh nhắc đến thành phố Avignon ở Pháp. Nó thực sự đề cập đến một quận ở Barcelona, Tây Ban Nha, đó là một nỗi ám ảnh của gái mại dâm vào thời điểm đó.

Cô gái trước gương

Một phụ nữ mang thai nghiên cứu
Một phụ nữ mang thai nghiên cứu "Cô gái trước gương" vào ngày 6 tháng 3 năm 2018, trong một cuộc triển lãm tại Tate Modern ở London

Thời gian hoàn thành: 1932
Nơi trưng bày: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (New York)

Nếu có một bức tranh duy nhất để có thể gọi lớn tên của Picasso, thì đó là bức tranh. "Cô gái trước gương", bức tranh sống động với màu sắc, những mầm bệnh, một hình ảnh liên tưởng tới sự gợi tình và những hình thù kì lạ đưa chủ nghĩa lập thể đến cực đoan của nó.

Đó là một nghiên cứu đã đưa ra: "Bạn thực sự thấy gì khi nhìn vào chính mình?" Người phụ nữ cầm gương bên trái nhẹ hơn và sống động hơn nhiều so với hình ảnh phản chiếu tối hơn, dường như đang rơi nước mắt.

Bạn có biết không? Picasso cho biết ông "thích bức tranh này hơn bất kỳ bức nào khác", theo giám đốc sáng lập của MoMA, Alfred H. Barr Jr.

Guernica

Cư trú tại Reina Sofia,
Cư trú tại Reina Sofia, "Guernica" là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới

Thời gian hoàn thành: 1937
Nơi trưng bày: Museo Reina Sofía (Madrid)

"Guernica" không chỉ là tác phẩm nổi tiếng nhất của Picasso, đây là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất (và được tìm kiếm nhiều nhất trên Google) trên thế giới.

Bức tranh mô tả về một cuộc tấn công ném bom vào thị trấn Guernica của Basque vào tháng 4 năm 1937, trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha, là một khúc dạo đầu cho sự tàn bạo sắp xảy ra của Thế chiến II.

Các tông màu xám bị ẩn đi làm nổi bật thêm hình dạng của con người, cánh tay của họ vươn ra trong đau đớn và tạo cho bức tranh những hiệu ứng theo phong cách phim tài liệu của một bức ảnh đen trắng. Nó cũng chứa hình ảnh động vật gắn liền với Tây Ban Nha, cụ thể là bò và ngựa.

"Guernica" đã trở thành một trong những bức tranh phản chiến dễ nhận biết nhất trong lịch sử.

Bạn có biết không? Trong nhiều thập kỷ, "Guernica" đã được trưng bày trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Vào năm 1974, bức tranh đã bị bôi nhọ bằng sơn đỏ như biểu tượng của một cuộc biểu tình phản chiến. Sau đó nó nhanh chóng được làm sạch và cuối cùng trở lại Tây Ban Nha vào năm 1981.

Người phụ nữ đang khóc

Một du khách nghiên cứu
Một du khách nghiên cứu "Người phụ nữ khóc" tại Tate Modern ở London

Thời gian hoàn thành: 1937
Nơi trưng bày: Tate Modern (London)

Theo thuật ngữ điện ảnh ngày nay, "Người phụ nữ khóc" dường như là một phần tiếp theo của "Guernica".

Trong khi "Guernica" mô tả sự tàn phá trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, "Người phụ nữ khóc" đã chuyển tải cảm xúc của thời hậu chiến, tập trung chặt chẽ vào một người phụ nữ từ bức tranh gốc.

Picasso thực sự đã tạo ra một loạt các bức chân dung phụ nữ đang khóc có thể được nhìn thấy trong các phòng trưng bày khác nhau. Phiên bản đặt tại Tate - một tác phẩm sơn dầu theo phong cách góc cạnh của Picasso, có sự kết hợp màu đỏ, xanh lá cây, trắng, vàng, xanh và màu hoa cà - là đỉnh cao của nỗ lực đó.

Bạn có biết không? Chủ đề của bức chân dung là nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ Dora Maar, người đã ghi lại quá trình của mình trên "Guernica". Cô cũng là người yêu và bạn đồng hành trí tuệ của anh.

LA (theo CNN)

Đào tạo Mỹ thuật nhìn từ hiệu ứng tranh “Cà khịa”

Đào tạo Mỹ thuật nhìn từ hiệu ứng tranh “Cà khịa”

Những ngày giáp Tết, bức tranh “Thưởng trà” của danh họa Mai Trung Thứ trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết