Những đứa trẻ thích ở một mình thường có 3 khả năng nổi trội, cha mẹ đừng suốt ngày quanh quẩn bên con

Cha mẹ hãy dành cho con một khoảng thời gian riêng, đừng làm phiền con khi con đang tự chơi, tự học.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là báu vật, được cha mẹ vô cùng nâng niu, chiều chuộng. Ở nhiều gia đình, khi cha mẹ gia đình đi vắng sẽ có ông bà, hoặc người giúp việc để mắt, trông chừng con. Thực tế, trẻ có người đồng hành trong quá trình trưởng thành là tốt nhưng đồng hành cũng cần có chừng mực. Cha mẹ không thể lúc nào cũng kè kè bên con mà cũng phải cho con một khoảng không để "hít thở", tự lập.

Theo các chuyên gia giáo dục, những đứa trẻ thích ở 1 mình thường có 3 khả năng nổi bật sau:

1. Khả năng tập trung cao hơn

Nhiều cha mẹ luôn lo lắng khi để con ở 1 mình. Khi con còn nhỏ, họ sợ sẽ có sự cố xảy ra, khi con lớn hơn, họ lại cảm thấy ở 1 mình thật buồn chán, lãng phí thời gian. Thực ra, khi trẻ ở 1 mình, khả năng tập trung của chúng có thể đang được cải thiện một cách âm thầm. Dù là trẻ đang vẽ tranh, xếp hình, đọc sách hay nghịch, vẩy nước khắp sàn một mình thì trẻ cũng đang làm mọi thứ rất chăm chú. Điều này giúp cải thiện khả năng tập trung của trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Khả năng giải quyết vấn đề vượt trội hơn

Bố mẹ cho rằng con mình đơn độc và thiếu hòa đồng nhưng thực tế chúng có kỹ năng giải quyết vấn đề vượt trội hơn hẳn. Những đứa trẻ luôn tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp vấn đề trông có vẻ hòa đồng hơn, kỹ năng xã hội tốt hơn nhưng thực chất lại có khả năng chống lại sự thất vọng, khả năng giải quyết vấn đề yếu.

Ngược lại, những đứa trẻ thường ở 1 mình khi gặp vấn đề nào đó trước tiên sẽ tự mình giải quyết. Kiểu trẻ này có trái tim mạnh mẽ và nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

3. Trẻ có khả năng tư duy giỏi

Người Đức quan niệm rằng, chỉ khi ở một mình bạn mới có thể thực sự suy nghĩ. Quả thật, khi giao tiếp với các cá nhân trong một thời gian dài, suy nghĩ của bạn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi người khác, vô tình làm theo người khác nói mà không để ý, không tự nảy ra những suy nghĩ, ý kiến của riêng mình. 

Trong khi đó, những người đã quen ở một mình sẽ có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ, làm sáng tỏ suy nghĩ của bản thân và nhận ra sự thật. Như nhà văn Nhật Bản Norio Udo Nori đã đề cập trong cuốn sách "Sức mạnh của sự cô đơn" như sau: Cô đơn là cơ hội tốt nhất để chúng ta hiểu rõ chính mình.

Chính vì những điều trên nên trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ hãy dành cho con một khoảng thời gian riêng, đừng làm phiền con khi con đang tự chơi, tự học. Thực tế, chơi game cũng là một cách để con rèn luyện sự tập trung. Tuy nhiên cha mẹ cần hướng dẫn con dành thời gian vui chơi hợp lý, tránh sa đà, nghiện game.

Thanh Hương

Bố mẹ ở nhà ăn cơm trắng với rau, con ra ngoài đãi bạn ăn linh đình, đây là kiểu nuôi dạy con tai hại nhất

Bố mẹ ở nhà ăn cơm trắng với rau, con ra ngoài đãi bạn ăn linh đình, đây là kiểu nuôi dạy con tai hại nhất

Nuôi dạy sai cách sẽ làm hại con của bạn, khiến con trở thành đứa trẻ ích kỷ và phù phiếm.