Những loại iPad ẩn chứa rủi ro về chất lượng không thể học online

Những mẫu iPad quá cũ có thể không đảm bảo chất lượng và hiệu năng cơ bản, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Hiện nay nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ như iPad để phục vụ việc học tập, làm việc ngày càng cao. Trên Facebook Marketplace, nhiều bài viết rao bán các mẫu iPad đời cũ như iPad 2, iPad 3 hoặc iPad 4 với giá 1,5-3 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng nên cảnh giác bởi các mẫu iPad đời cũ có thể không hoạt động như ý muốn với camera chất lượng kém, pin thấp...

Trong số các thiết bị thì iPad 2 là mẫu máy cũ nhất. Thiết bị được Apple ra mắt năm 2011 với màn hình 9,7 inch, độ phân giải 1.024 x 768 pixel, chip xử lý Apple A5 lõi đơn, camera trước 0,3 MP và camera sau 0,7 MP. Các mẫu iPad này thường có giá 1,4-1,6 triệu đồng cho hàng qua sử dụng. iOS 9.3.6 là phiên bản phần mềm cuối cùng được Apple cập nhật cho iPad 2. Đa số phần mềm học online hiện nay đã không còn hỗ trợ iOS 9.

Những loại iPad ẩn chứa rủi ro về chất lượng không thể học online

Đa số học sinh học online qua Google Meet, tuy nhiên phần mềm này bắt buộc iOS 12 trở lên mới tải được. Microsoft Teams yêu cầu iOS 11 trở lên, K12Online chỉ tương thích với iOS 10 hoặc cao hơn. Chỉ có ứng dụng Zoom là tương thích khi yêu cầu tối thiểu iOS 8.

Những ứng dụng như Google Meet, Microsoft Teams yêu cầu iOS 12 trở lên, trong khi iPad 2 hoặc iPad 3 đã bị dừng cập nhật ở iOS 9.

iPad 3 ra mắt năm 2012 với màn hình độ phân giải cao hơn (2.048 x 1.536 pixel), chip Apple A6 lõi kép và camera sau 5 MP.

iOS 9.3.6 cũng là phiên bản cuối cùng của iPad 3. Do đó, người dùng mẫu máy này không thể cài đặt các phần mềm học online (trừ Zoom) và một số ứng dụng phổ biến như Facebook, Messenger hay YouTube bởi chúng cũng không còn hỗ trợ iOS 9.

Các mẫu iPad 4 qua sử dụng đang có giá 2,3-3 triệu đồng, trang bị chip xử lý Apple A6X, cổng kết nối lightning và camera trước 1.3 MP. Model này được cập nhật tối đa lên iOS 10.3.4. So với yêu cầu của các ứng dụng, iPad 4 chỉ tương thích với K12Online, Zoom và Messenger. Facebook và YouTube yêu cầu lần lượt iOS 11 và iOS 12 trở lên.

Người mua iPad 2, iPad 3 hoặc iPad 4 sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng, không được cập nhật phần mềm/bản vá lỗi thường xuyên và không thể dùng một số app phổ biến.

Các dòng iPad quá cũ như iPad 2, iPad 3 hay iPad 4 cũng ẩn chứa rủi ro về chất lượng, có dòng còn bị ngừng sản xuất nên không còn hàng mới.

Hiện nay trong tầm giá 2-3 triệu đồng, người dùng có thể chọn một số thiết bị dù lâu đời nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu học online cơ bản như Amazon Kindle Fire (giá 1,5-2,3 triệu đồng) hay Lenovo Tab M10 (giá khoảng 4,5 triệu đồng).

Thanh Mai

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal Holdings của Mỹ vừa thông báo sẽ mua lại nhà cung cấp dịch vụ "mua ngay trả sau" Paidy của Nhật Bản với giá khoảng 2,7 tỷ USD.