Những lời cuối phu nhân Akie Abe gửi đến chồng trong "mùa đông cuối cùng"

Khoảnh khắc Akie Abe lặng khóc, đôi mắt nhắm nghiền, khi bà ngồi trên ghế trước của chiếc xe tang gây xúc động mạnh.

Tại lễ tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo ngày 12/7, bà Abe Akie - phu nhân ông Abe Shinzo đã có bài điếu văn đẫm nước mắt. Bà nhắc lại những giây phút cuối cùng bên chồng sau khi vội vã lên tàu hỏa đến thành phố Nara – nơi ông Abe bị bắn 2 phát khi đang phát biểu hôm 8/7.

          Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Bà Abe Akie nói: “Khi tôi siết chặt tay anh ấy, tôi cảm giác như anh ấy cũng siết chặt tay tôi. Tôi nói với chồng rằng tôi biết anh ấy đang đau đớn, và anh có thể buông tay được rồi. Cảm giác mọi thứ vẫn như một giấc mơ. Anh ấy luôn bảo vệ tôi. Nhờ anh ấy mà tôi mới có nhiều trải nghiệm đến vậy. Mùa đông của chồng tôi có thể đã đến. Anh ấy đã bỏ lại sau lưng nhiều công việc dang dở với tư cách là một chính trị gia. Nhưng hy vọng những hạt giống mà anh ấy gieo xuống cuối cùng sẽ nảy mầm.”

Kết thúc bài điếu văn, bà Abe đặt một bông hoa lên nắp quan tài và ghé má sát chồng lần cuối.

Ngồi trên ghế đầu của chiếc xe chở linh cữu, bà Abe Akie cầm bài vị chồng trên tay và liên tục cúi đầu cảm tạ. Điểm đến cuối cùng của đoàn xe là nhà tang lễ Kirigaya, nơi linh cữu ông Abe được hỏa táng.

  Phu nhân Abe Akie tay cầm bài vị liên tục cúi đầu cảm tạ. Ảnh: Reuters

Phu nhân Abe Akie tay cầm bài vị liên tục cúi đầu cảm tạ. Ảnh: Reuters

Đoàn xe chở linh cữu ông Abe Shinzo đã đi qua nhiều tuyến phố ở trung tâm thủ đô Tokyo và các tòa nhà hành chính như Văn phòng Thủ tướng, trụ sở Đảng Dân chủ Tự do, tòa nhà Quốc hội… Người dân tập trung hai bên đường thành kính cúi đầu, chắp tay cầu nguyện khi đoàn xe tang đi qua.  Thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio đã không kìm được nước mắt khi  khoảnh khắc Akie Abe lặng khóc, đôi mắt nhắm nghiền, khi bà ngồi trên ghế trước của chiếc xe tang đưa thi hài chồng tới chùa Zojoji.cúi đầu tiễn biệt người anh thân thiết.

          Thủ tướng Kishida Fumio tay cầm tràng hạt cúi đầu tiễn biệt ông Abe. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Kishida Fumio tay cầm tràng hạt cúi đầu tiễn biệt ông Abe. Ảnh: Reuters

          Xe chở linh cữu ông Abe đi qua trung tâm Tokyo. Ảnh: Reuters

Xe chở linh cữu ông Abe đi qua trung tâm Tokyo. Ảnh: Reuters

Bà Akie Abe kết hôn với ông Abe Shinzo từ năm 1987 và hai người không có con. Dù ông Abe luôn khuyến khích người dân ở quốc gia có dân số già hoá sinh thêm con, nhưng vợ chồng ông không có người con nào.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Bungei Shunju, bà Akie Abe đã kể về chuyện phải chịu áp lực sinh con như thế nào khi làm vợ của một chính trị gia. “Tất nhiên, là vợ của một chính trị gia, tôi phải chịu áp lực lớn, kể cả từ các cử tri ủng hộ ông ấy”, bà nói.

Vợ chồng cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP
Vợ chồng cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP

Dù có nhiều quan điểm bất đồng, xong vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe dường như luôn tận hưởng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và viên mãn. Bà Akie Abe tỏ ra khá thoải mái chia sẻ nó trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Bà tự do đăng tải hầu hết các hoạt động của mình mỗi ngày, kể cả hình ảnh người chồng thủ tướng ngủ gật trên máy bay.

Bà từng chia sẻ trên The Japan Times: “Lần đầu tiên chúng tôi ra ngoài ăn tối và tôi thấy Shinzo thật sự hài hước”. “Ông ấy hơn tôi 8 tuổi, ấn tượng đầu tiên của tôi đó là một người đàn ông chín chắn và có kiến thức sâu rộng”.

Từ khi bước vào chính trường từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước đến nay trở thành Thủ tướng Nhật Bản, trên con đường chính trị của ông Abe luôn có bóng dáng của bà Akie, với tư cách là trợ thủ đắc lực cho chồng. 

"Đất nước này đóng khuôn phụ nữ rồi" - bà nói: "Tôi muốn thoát khỏi khuôn mẫu vợ của một chính trị gia phải cư xử theo lối mòn. Và tôi hy vọng những gì tôi làm sẽ khuyến khích mọi người".

Thanh Mai

Cấy ghép thành công tim heo vào bệnh nhân chết não

Cấy ghép thành công tim heo vào bệnh nhân chết não

Tim heo đã đập 3 ngày trong lồng ngực của hai bệnh nhân chết não được giữ lại bằng máy thở.