NSND Trần Hạnh qua đời

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Hạnh qua đời lúc 2 giờ 50 phút sáng 4.3 tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi.

Theo VNExpress, chị Hồng - con dâu NSND Trần Hạnh cho biết nghệ sĩ đã qua đời lúc 2h50, ngày 4/3  tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi. Ông qua đời do tuổi cao sức yếu và hiện gia đình đang tổ chức trợ niệm theo ghi thức của Phật giáo.

NSND Trần Hạnh qua đời

Từ khi nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2019, ông đóng thêm vài quảng cáo. Những năm qua, sức khỏe ông xuống dốc, mắc bệnh tim mạch, bị hỏng một mắt và một số bệnh tuổi già. Dù di chuyển chậm chạp, khó khăn hơn trước, nghệ sĩ cố gắng tự lo mọi sinh hoạt hàng ngày.

Nghệ sỹ Trần Hạnh sinh năm 1929, có nhiều vai diễn gắn với hình ảnh người nông dân chất phác. Ông quen thuộc trong các phim truyền hình khi đóng bí thư đảng ủy của Làng nổi, bố An trong Truyện cổ tích tuổi 17, bố Lài trong Tướng về hưu, ông Khiển trong Người cầu may, ông Lâm trong Chiếc bình tiền kiếp, bố Mai trong Hãy tha thứ cho em...

Những năm 1970, 1980, ông có nhiều vai diễn thành công trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội, điển hình là vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa. Ngoài ra, ông còn đảm nhiệm một vai chính trong các vở Tiền tuyến gọi, Âm mưu và tình yêu... NSND Trần Hạnh cũng có những vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc.

Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu NSƯT được nhà nước trao tặng năm 1994. Sau hơn 20 năm, cho tới ngày 29/8/2020 ông chính thức được trao tặng danh hiệu NSND.

Phim truyền hình gần nhất nghệ sĩ tham gia là Bão qua làng (2014) của đạo diễn Quốc Trọng. Sau đó, ông đóng một số tiểu phẩm hài và nhận một vai nhỏ trong phim điện ảnh Cha cõng con (2017) của đạo diễn Lương Đình Dũng. 

Nghệ sĩ Trần Hạnh từng tâm sự cuộc đời thực của ông có khi còn buồn và khổ hơn phim. Gần chục năm, ông phải tự tay cơm nước, chợ búa, giặt giũ, chăm sóc cho người vợ bị liệt nửa người sau khi bị tai biến mạch máu não.

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng người đàn ông cứu sống bé gái rơi từ tầng 12

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng người đàn ông cứu sống bé gái rơi từ tầng 12

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, (thường trú tại xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) được tặng bằng khen và tiền thưởng theo quy định của thành phố.