NTK Đỗ Mạnh Cường: Hạnh phúc từ lòng trắc ẩn

Mang khuôn mặt lạnh lùng nhưng trái tim luôn ấm nóng, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thương những thân phận nhỏ bé vô tội bị từ bỏ.

Nhận nuôi 8 em bé, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường trở thành ông bố đơn thân có nhiều con nhất trong giới showbiz. Mọi việc không hề đơn giản, không chỉ cần kinh tế vững vàng để nuôi các con, Đỗ Mạnh Cường đã phải vượt qua mọi áp lực từ dư luận, định kiến lẫn những nghi ngờ chỉ trích của dư luận. Lặng lẽ nuôi con, có bé từ đỏ hỏn, mới được cứu sống khi mẹ bé loại bỏ, Đỗ Mạnh Cường, nhà thiết kế mang khuôn mặt lạnh lùng nhưng trái tim luôn ấm nóng, người có lòng trắc ẩn thương những thân phận nhỏ bé vô tội bị từ bỏ.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

NHỮNG ÁNH MẮT, TIẾNG KHÓC XÉ LÒNG

Có lẽ cuộc đời của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường sẽ rẽ theo nhánh khác, nếu không có chuyến đi từ thiện tại chùa Pháp Tánh, anh đã gặp một cậu bé mới hai tháng tuổi đang được chùa nuôi dưỡng. Bế bé trên tay, nụ cười của bé làm cho Đỗ Mạnh Cường thấy luyến lưu và biết “nhớ” bé. Đi lại thăm bé hơn một năm, bé đã quen thuộc với anh. Biết níu tay, biết khóc xé lòng khi “bố Cường” trở về Sài Gòn.

Sau đó 5 năm, vất vả trong chuyện làm thủ tục và đi lại thăm bé, tới năm 2018, Đỗ Mạnh Cường đã chính thức được làm cha nuôi của bé Nhím và anh đặt tên con: Đỗ Hoàng Phúc. “Nhím ở trong chùa, nhưng đôi khi tôi thấy con còn lanh hơn đứa trẻ bên ngoài, cái gì con cũng biết”.

Ngay từ khi nhận đứa con đầu tiên, Đỗ Mạnh Cường đã xác định: “Tôi đi học ở nước ngoài và biết nhiều bạn là con nuôi rất lạc quan. Các bạn sớm nhận thức được mình không được bố mẹ đẻ nuôi nấng, nhưng lại có được tình thương rất lớn từ cha mẹ nuôi”. Cường xác định, anh sẽ không giấu giếm chuyện này để sau này khi các con khôn lớn, sẽ hiểu việc này không phải là bất hạnh. Quan trọng là các con đã có đủ đầy tình yêu thương mà chúng tôi mang lại. “Tôi nhận con nuôi, nhưng không có suy nghĩ sau này con phải nuôi dưỡng lại mình. Sau này con muốn nhận lại bố mẹ ruột thì tôi vẫn sẵn sàng tôn trọng quyết định của con. Tôi cũng chẳng đau buồn gì hết”.

Đỗ Mạnh Cường bên 8 người con của anh.
Đỗ Mạnh Cường bên 8 người con của anh.

Trong vòng 3 năm, số phận đã khiến Đỗ Mạnh Cường với lòng trắc ẩn của mình, dang tay đón nhận 8 em nhỏ làm con nuôi. Hoàn cảnh các bé khác nhau, có bé sống trong chùa, có bé bị bỏ rơi, có bé đón về từ mái ấm tình thương của Phạm Ánh Nguyệt, mà Đỗ Mạnh Cường đã nhận nuôi tới em bé thứ 8, cho dù hết lần này tới lần khác, bạn bè, mọi người, và chính bản thân anh cũng rất băn khoăn suy nghĩ với việc nhận nuôi thêm con, nhưng làm sao Cường có thể kìm được lòng trắc ẩn, xót xa trước những thân phận bé nhỏ bị bỏ rơi, bị từ chối, anh lại dang tay đón các con về với mình.

ĐỐI MẶT VỚI CHỈ TRÍCH, MỈA MAI, CAY NGHIỆT

Trong số 8 em bé mà Đỗ Mạnh Cường nhận về nuôi, có 7 trường hợp nhận từ mái ấm của chị Phạm Ánh Nguyệt. Đây là nơi tiếp nhận những em bé bị cha mẹ bỏ rơi, những em bé bị mẹ bỏ khi bào thai đã lớn từ 27 tuần tuổi ở các phòng khám tư nhân. Những trường hợp này rất thương tâm. Không ít lần, bản thân NTK Đỗ Mạnh Cường và chị Nguyệt đã lên tiếng về những vấn nạn bỏ thai khi thai nhi đã lớn. Chị Nguyệt chia sẻ trên trang FB cá nhân: “Ngoài những thai nhi, chúng tôi luôn dang rộng vòng tay đón những em bé dị tật, HIV… thay vì bị vứt bỏ ngoài đường hoặc những nơi chuyên nhận trẻ bất hạnh để trục lợi cá nhân”.

Chứng kiến nhiều mảnh đời rơi nước mắt, khi các thai nhi bị phá khi đã lớn, Đỗ Mạnh Cường lên tiếng, gần như van xin: “Tôi rất sợ phụ nữ phá thai là một, bỏ con là hai. Tôi hiểu họ có lý do để làm như vậy, nhưng mình phải ý thức chuyện này ngay từ đầu. Đừng chối bỏ con của mình, điều đó rất đáng buồn. Tôi hy vọng người lớn biết suy nghĩ, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động của mình vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của đứa trẻ. Đôi khi, đứa trẻ gặp được gia đình tốt thì không sao, nhưng nếu không may, chúng phải chịu cuộc sống bơ vơ, lang thang. Thực sự rất tội nghiệp”.

NTK Đỗ Mạnh Cường: Hạnh phúc từ lòng trắc ẩn

Đồng thời anh cũng rất gay gắt khi viết đáp trả những lời chỉ trích: “Mình có 7 đứa con thì 6 đứa nhận bên mẹ PAN. Ngày ra nhận Linh Đan và Gấu, mình chẳng biết mua gì làm quà nên muốn gửi cho mẹ Nguyệt ít tiền mua sữa cho các con nhưng bị mẹ nói thẳng vào mặt luôn là muốn nhận con thì không bao giờ được nói đến tiền, muốn đưa tiền thì khỏi cho con. Mình cũng hơi bất ngờ vì điều này, mặc dù không nói ra nhưng trong lòng luôn ngưỡng mộ và trân quý những điều mẹ Nguyệt làm. Ai đã từng có may mắn nhận con bên mẹ Nguyệt đều hiểu rõ mẹ Nguyệt là người như thế nào. Cho đến hôm nay, có người dám bịa chuyện mình nhận bé Rồng phải đưa cho mẹ Nguyệt 500 triệu nên mình phải lên tiếng. Mình nhận 6 đứa, nhưng mẹ Nguyệt không hề lấy của mình bất cứ một đồng, một xu nào chứ đừng nói đến 500 triệu. Mình xin thề có Trời và Đất điều này là sự thật”.

Đỉnh điểm khi Đỗ Mạnh Cường nhận thêm bé Sóc, con nuôi thứ 8 của anh ở mái nhà này, rất nhiều người tỏ ra e ngại vì sợ khi nhận nuôi nhiều con quá, không biết anh sẽ chăm sóc như thế nào.

Thực ra, bản thân Đỗ Mạnh Cường đã buộc phải thay đổi lối sống bản thân, thắt chặt chi tiêu cá nhân mình, để nuôi được 8 đứa con ăn học, anh có sự hỗ trợ của 3 người giúp việc, tốn mỗi tháng vài trăm triệu bởi cháu nào tới tuổi đi học, đều được học trường quốc tế, đồng thời mời gia sư dạy thêm về kiến thức, tiếng Anh tại nhà.

Sự hy sinh về thời gian, tiền bạc, đam mê, sở thích riêng, và nhận cả tai tiếng, vẫn luôn là những áp lực song hành bên tình yêu thương chân thành từ trái tim Cường.

“Khi mà xã hội này không thiếu những người đàn ông sống vô trách nhiệm với gia đình, với vợ và con ruột của họ, thì người như tôi - đứng ra chịu trách nhiệm về cuộc đời của 8 đứa trẻ mồ côi trước toàn xã hội, lo cho các con ăn học đàng hoàng, ăn ngon mặc đẹp, sống trong tình yêu thương - lại được gọi là LÀM MÀU.

Nếu vậy, tôi cũng mong xã hội này có nhiều người LÀM MÀU giống tôi, để không có người phụ nữ nào phải phá thai, không có trẻ em phải bất hạnh, chịu cảnh mồ côi cha mẹ, nhiều đứa trẻ được giúp đỡ có tương lai tốt hơn” - NTK bày tỏ.

“Nhiều người gọi tôi là người nuôi con người khác. Đây là một sự mỉa mai đối với những gì tôi dành cho các con của mình. Vì tôi ngoài coi các con như con ruột của mình, thì các con là đều là những con người, những đứa trẻ cần được bảo vệ, yêu thương và chăm sóc.

Với những người không dám cho ai một đồng và nghĩ rằng đồng tiền là tất cả, thì việc tôi đang làm có lẽ quá xa lạ với những gì họ nghĩ” - Đỗ Mạnh Cường nhận định.

NTK Đỗ Mạnh Cường: Hạnh phúc từ lòng trắc ẩn

Đứng trước lời đồn là đánh bóng tên tuổi, làm màu, Đỗ Mạnh Cường chia sẻ: “Ai có con, có gia đình, thì phải hiểu chuyện đó khó khăn thế nào, áp lực về kinh tế, về dạy dỗ con, cuộc đời của từng ấy con người, nuôi dạy đàng hoàng, lớn lên như thế nào. Nếu chỉ cần làm đánh bóng tên tuổi, tôi vẫn có các phương tiện khác, như làm các show diễn, làm những điều mà người khác không làm được. Tôi đã hết thời đâu mà phải nhờ các con để đánh bóng tên tuổi của mình. Thế cho nên, đã làm những việc này là phải xác định bỏ ngoài tai mọi sự gièm pha, nếu không thương các con thật lòng, thì bạn đâu có thể trụ vững trước mọi tin đồn đau lòng này để làm điều thiện”.

Có những ý kiến khó chịu khi thấy anh nuôi con trong nhung lụa giàu sang, dùng toàn hàng hiệu, anh cho rằng, “lúc nào thấy tôi để các con thiếu ăn, thiếu mặc, xấu xỉ, bẩn thỉu, thì mọi người hãy lên án, chê trách”.

Quả vậy, sống trên đời, người ta có thể làm việc tốt bằng nhiều cách. Nhận nuôi 8 bé, là một thử thách lớn với Cường và anh Huy Cận – người tri kỷ của Cường. Thương hiệu Cường sáng lập ra có tên SIX DO, six là thời điểm Cường nhận nuôi 6 bé, Do là họ Đỗ. Thế mà giờ thoắt cái đã là 8 bé. Nhà thiết kế cá tính này còn muốn dang rộng vòng tay hơn nữa với các bé có hoàn cảnh, cho nên, SIX DO được lập ra, lợi nhuận sẽ được sử dụng để ĐMC có thể xây nhà dành cho các em mồ côi hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Theo anh, nơi anh lập ra, sẽ khác các trại trẻ thông thường, có quy mô và cách vận hành khác, sao cho các bé thấy thực sự đây là những mái ấm gia đình tốt nhất. Hiện tại SIX DO đã triển khai được 60/100 show room trên cả nước. 

GIA ĐÌNH KHÔNG HUYẾT THỐNG

NTK Đỗ Mạnh Cường cho biết, anh có ý định làm một bộ phim về tuổi thơ của các con và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của đại gia đình, những quá trình song hành, chăm sóc các con. Vốn là người có lối sống và tư duy cởi mở, ĐMC quan niệm “Gia đình không huyết thống nhưng luôn yêu thương nhau một cách vô điều kiện. Vậy tại sao nhiều người cứ thấy điều đó là buồn, là đau lòng? Tôi không bao giờ tự tạo áp lực cho bản thân bằng cách nói dối con cả đời”.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường với thương hiệu SIX DO do anh sáng lập.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường với thương hiệu SIX DO do anh sáng lập.

ĐMC đã từng có cảm xúc bùng nổ của mình khi phải nhận nhiều ý kiến chê bai, nghi ngờ, anh đã phản kháng lại, nhưng rồi cũng biết tiết chế, lấy lại sự bình tĩnh, ôn hòa hơn xưa. “Tôi là người nổi tiếng nên việc gia đình ắt sẽ nhận được sự quan tâm. Nhưng tôi mong mình luôn được yêu thương, sống bên cạnh các con như một ông bố bình thường. Chúng ta khác nhau ở vị trí xã hội, công việc nhưng tôi tin tình yêu thương con cái đều quý như nhau. Tôi không có máu mủ ruột thịt với các con nhưng tôi thương các con hơn chính những người ruột thịt của các con. Đừng ai nghĩ cứ mang một đứa trẻ về nuôi và trải tiền cho nó nằm thì nó yêu mình! Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự ngờ vực quá lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa tình yêu thương thực sự không tồn tại. Hơn hết, tôi nghĩ rằng cuộc đời một đứa trẻ bất hạnh đã tìm được một mái ấm hạnh phúc thì chúng ta nên vui mừng hơn là nhận phải những lời xét nét, chỉ trích”.

‘’Tôi đã từng trữ phôi nhưng cuối cùng khi nhận các con tôi đã gạt bỏ ý định có con ruột’’. Đó là lời tâm sự ruột gan của Đỗ Mạnh Cường. “Các con thiệt thòi vì không có bố, mẹ nên tôi càng muốn bù đắp cho các con. Tôi phải đóng vai trò của cả bố lẫn mẹ.

Con đường làm cha của Đỗ Mạnh Cường còn dài, còn nhiều vất vả, nhưng với tính cách, ý chí của Cường, nuôi và chăm con không chỉ tình cảm mà còn là khoa học, bài bản, có kế hoạch chăm sóc dạy dỗ con đàng hoàng. Khuôn mặt khi xưa lạnh lùng, kiêu ngạo thì nay đã hầu như trở nên mềm mại, dung dị, gần gũi và nhiều cảm xúc. Càng ngày, anh càng được lòng khá nhiều “các mẹ”, có lẽ chưa bao giờ câu “đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” lại đúng thế với anh. Công chúng đã quen với câu cửa miệng “bố Cường” và luôn muốn ngắm sự thay đổi từng ngày của 8 đứa trẻ mà anh nuôi nấng chăm sóc. Đúng thế, khi nghe các con nói “con yêu bố” thì có trái tim nào không “tan chảy”, đó cũng chính là quả ngọt mà hàng ngày Đỗ Mạnh Cường nhận được từ trái tim trẻ thơ trao tặng anh. Còn món quà nào vô giá hơn nữa!

Thy Anh

NAG Dương Minh Long và chiếc vali chứa những kỉ vật quan trọng nhất trong cuộc đời nhạc sỹ Trịnh Công Sơn

NAG Dương Minh Long và chiếc vali chứa những kỉ vật quan trọng nhất trong cuộc đời nhạc sỹ Trịnh Công Sơn

26 năm, 27 lần chuyển nhà, thứ mà nhiếp ảnh gia Dương Minh Long luôn gìn giữ cẩn thận là gần 1 tấn phim và vali tư liệu của Trịnh Công Sơn.