Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Con đường nghệ thuật của Truơng Bá Chi, từ khi bắt đầu đã có vẻ như rất bằng phẳng và thuận lợi.

17 tuổi vào nghề, 23 tuổi đoạt giải Kim Tượng cho nữ diễn viên chính xuất sắc.

Nhìn thế nào thì đây cũng là một trường hợp điển hình của diễn viên nữ thành danh từ khi còn rất trẻ. Nhưng đến một thời điểm, cô bớt xuất hiện trên màn bạc, giảm thời gian cho công việc và dồn hết sức lực cho chăm sóc gia đình. Nhìn lại quá khứ, có những vết tích của năm tháng thăng trầm, có những hoài bão chưa hoàn thành, những thực tế không thể thay đổi này càng khiến cô hiểu được, bản thân mình thực sự muốn điều gì, và vì thế, trở nên cởi mở hơn. 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm
Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Sóng gió tới, thì cần can đảm 

Dần dần thì, nhan sắc cũng không dùng được nữa” 

Khi Trương Bá Chi xuất hiện ở show “Tỷ tỷ cưỡi sóng đạp gió” mùa 2, chả nghi ngờ gì chắc chắn sẽ trở thành tiêu điểm của bình luận và bàn tán. Chỉ hơi lộ bụng, cô cũng đã bị người ta lấy làm đề tài thêm mắm dặm muối mà bàn tán. Đối diện với những tin đồn phiền phức đó, Trương Bá Chi không hẳn là hoàn toàn không để tâm, nhưng tâm trạng và cảm xúc của cô cũng chẳng bị ảnh hưởng cho lắm. 

“Tỷ tỷ” mùa 2 là một show thực tế mà cô chính là fan hâm mộ trung thành của mùa 1. Ngồi trước màn hình theo dõi show, cô đã bị cuốn theo tinh thần cố gắng phấn đấu gia nhập nhóm nhạc của các nữ nghệ sỹ, trong bụng bồn chồn xúc động nghĩ, giả sử mình đứng trên sân khấu ấy, sẽ như thế nào? Nhưng khả năng nhảy và hát của cô đều không phải là thế mạnh, lúc lên sân khấu, không khéo lại trở thành người “gánh phần làm đẹp” mà thôi? 

Nhưng thực sự bước chân vào mới biết, “gánh phần làm đẹp” cũng không hề dễ dàng. Đứng biểu diễn trong một nhóm, nếu mọi người đều có thực lực, chỉ cần một chút thiếu sót của cô cũng sẽ lộ rõ. Khi show vừa mới bắt đầu, khán giả đã ca ngợi nhan sắc của cô, nhưng dần dần, nhan sắc rồi cũng chẳng gánh được nữa, mọi người bắt đầu bình luận, gọi cô là “hố đen hát múa”, thậm chí còn nói thẳng luôn: “Cô cố gắng rồi, nhưng kết quả cũng chỉ đến thế thôi.”

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Lúc đó, Trương Bá Chi cũng có một giai đoạn bị mắc kẹt, không biết phải làm sao cho tốt, cho đúng. “Tôi hoàn toàn mơ hồ, cũng không hiểu tinh thần của chương trình này ở đâu, trong đầu chỉ toàn nghĩ đến việc mình hát nhảy không tốt, nhớ được động tác trước thì lại quên động tác sau. Trong 30 vị tỷ tỷ, tôi là người yếu nhất, nhảy múa ca hát đều khó”. Cô lo lắng, nhưng lực bất tòng tâm. 

Nhưng chính đại tỷ Na Anh lại phát hiện ra vấn đề ở đâu, chị để ý thấy Trương Bá Chi rơi vào tình trạng như vậy lý do chủ yếu là vì cô quá nhớ con cái, bị phân tâm, nên mới cảm thấy lực bất tòng tâm. Nhờ tinh tế quan tâm đến chi tiết đó, Na Anh đã khuyên Trương Bá Chi tự giải phóng bản thân: “Em phải thể hiện con người thật sự của mình, khán giả mới biết thì ra Trương Bá Chi không phải giống như họ tưởng tượng! Em tham gia chương trình này, em phải nghĩ mình có được bước đột phá gì, đó mới là quan trọng, không phải cứ chơi xong là xong. Giống như có câu nói “không để phí cuộc chơi”, đã tới thì phải để lại được dấu ấn gì.” Có hai đại tỷ Na Anh và Dương Ngọc Oánh ở cùng đội thay nhau giúp cô giải toả, Trương Bá Chi đã trở nên cởi mở hơn. 

Bỏ được gánh nặng tâm lý, hiểu được vấn đề của bản thân, sau khi điều chỉnh lại tâm thái, Trương Bá Chi đã vui vẻ hơn nhiều trong thời gian ghi hình của chương trình. Không nhất định phải giành được kết quả hay thành tích gì cụ thể, mà điều quan trọng hơn là bản thân toàn tâm toàn ý làm việc hết mình, và thu hoạch được nhiều trải nghiệm quý báu. Cô nói: “Tôi cảm thấy đời người là như vậy, không phải lúc nào cũng ở trên đỉnh cao, cứ ở trên cao mãi sẽ khiến người ta mờ mắt, chính là những bước thăng trầm làm cho ta nhìn thẳng vào bản thân để không ngừng cải thiện. Thật ra tôi vốn đã là một cô gái rất can đảm rồi, nhưng tôi thấy show “Tỷ tỷ” 2 làm cho tôi càng can đảm hơn.“ 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm
Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Trương Bá Chi nói cô vốn đã là một cô gái rất can đảm, từ nhỏ đã thích trượt băng, lướt sóng, cô rất hiểu cảm giác chân đạp trên ván lướt, đối mặt với những ngọn sóng ập đến, đó chính là cảm giác cưỡi sóng đạp gió, “lúc gặp sóng to, càng cần can đảm”. Trong show “Tỷ tỷ” 2, tuy không cần lướt sóng, trượt băng, cũng không có những hoạt động thể lực mạnh, nhưng tinh thần thì giống y như vậy, vì vậy, cô hiểu được ý nghĩa sâu sắc của chương trình. 

Kh năng kỳ diu ca n cười 

“Mẹ à, mẹ là người xinh đẹp nhất trên thế giới!”

Nụ cười chính là chiêu bài của Trương Bá Chi, vừa tự nhiên vừa ấm áp, có vẻ như cô dùng nụ cười để mở đường đi đến trái tim, vì thế nụ cười của Trương Bá Chi có một khả năng làm cho người ta cảm nhận được sự tích cực và kiên định mà cô mang lại. 

Cho dù là Liễu Phiêu Phiêu ngang bướng nhưng ngây thơ, là Cô Nguyệt xinh đẹp như bóng hoa trong nước, Nguyệt Nga mạnh mẽ và hào hiệp, hay Tiểu Tuệ nhẫn nhịn đau khổ mà sống, rất nhiều những nhân vật Trương Bá Chi đã tạo dựng đều có một đặc điểm chung – đó là ngay cả khi bị cuộc sống chèn ép, bị hoàn cảnh chà đạp, cũng vẫn ngẩng cao đầu và giữ trên khuôn mặt nụ cười ấm áp mà kiên định. 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Tương Bá Chi dùng nụ cười để truyền năng lượng. Cô từng tâm sự, làm một diễn viên, rất khó để giao tiếp tốt với tất cả mọi người cô gặp, vậy nên để thể hiện bản thân thì cách tốt nhất là dùng nụ cười. “Nụ cười chân thành hoàn toàn có khả năng thể hiện tâm trạng.”, Trương Bá Chi nói, đặc biệt là sau khi đã làm mẹ, cảm giác này của cô càng rõ ràng hơn. Lúc đối mặt với con cái, ánh mắt và nụ cười là những thứ không thể đánh lừa, “Không cần biết chúng có hiểu công việc của tôi hay không, nhưng khi chúng nhìn thấy nụ cười của mẹ là xuất phát từ nội tâm, chúng sẽ cảm nhận được mẹ của chúng đang hạnh phúc.” 

Cũng vì thế mà nụ cười đã trở thành một cách truyền đạt thiện chí và cảm xúc của Trương Bá Chi. “Tôi không phải là người biết nói chuyện cho lắm, đặc biệt là nói tiếng phổ thông, có rất nhiều lúc tôi gặp khó khăn khi cố diễn đạt chính xác cảm xúc chân thực của mình, nhưng nụ cười thì vừa đơn giản vừa trực tiếp, tôi muốn dùng nụ cười để truyền đi thiện chí của mình, cũng để cho những người thương yêu tôi biết rằng – tôi đang sống vui vẻ.” 

Con cái đã mang lại cho Trương Bá Chi rất nhiều thay đổi. Trong khi chăm sóc con cái, cô có thời gian suy nghĩ kỹ càng về bản thân, vì thể nghĩ thông suốt được rất nhiều chuyện. Thường thường khi nói chuyện, cứ một lúc là cô lại nói đến con cái. Cô nói, Lucas đã 14 tuổi và cao hơn mẹ, mấy đứa hay nói, mẹ à, mẹ là người xinh đẹp nhất trên thế giới này. “Chúng không nói đển bề ngoài của tôi đâu, cũng không phải vì tôi là mẹ chúng, mà là cảm nhận được tâm trạng của tôi mà nói thế.” 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Tâm trạng rất quan trọng, vẻ ngoài thì rồi cũng đến một ngày sẽ già đi, nhất là khi có tận ba đứa con trai, vất vả thế nào ta có thể hiểu được. Cố gắng chăm sóc ngoài hình của bản thân, cũng không quan trọng bằng tự điều chỉnh tâm trạng. “Tâm trạng của tôi ảnh hưởng rất lớn đến bề ngoài, tôi thực sự trải nghiệm được điều đó, “ Trương Bá Chi nói, có những lúc không vui, bề ngoài sẽ lộ rõ vẻ tiều tụỵ, “nên quan trọng nhất chính là cứ điều chỉnh tâm trạng của bản thân trước đã, tâm trạng tốt, sẽ trở nên càng có sức hút, tự nhiên bề ngoài sẽ toả sáng mà thôi.”

Không đánh mất lòng can đảm yêu đương

“Yêu thì đừng tính toán, so đo”

Khi còn trẻ, Trương Bá Chi cảm thấy mình rất mạnh mẽ, nhưng không biết vì sao sau 40 tuổi lại có vẻ như mất đi sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, nội tâm trở nên mềm yếu hơn. Nhưng cô không chống lại sự thay đổi đó, mà vui vẻ chấp nhận sự trưởng thành và thay đổi theo năm tháng.

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Làm người, chắc chắn sẽ có lúc xúc động, cáu giận, đau buồn và suy sụp. Trước kia nếu gặp chuyện, Trương Bá Chi sẽ chọn cách xử lý khá mạnh bạo và thách thức, ví dụ như nổi cáu, chống đối lại tất cả. Lúc đó cô như một con nhím, xù gai toàn thân lên để giấu những nỗi đau vào bên trong, cố gắng bảo vệ mình không bị tổn thương sâu hơn. Nhưng cách này thật ra không làm lành vết thương, không giải quyết được vấn đề, mà ngược lại, còn làm những người thương yêu quan tâm cô bị tổn thương và lo lắng. Cô biết nguyên nhân ở đâu, nhưng rất nhiều lúc không kịp suy nghĩ, nên lại dùng cách đối phó theo bản năng. 

Nhưng giờ đây, cô trở nên càng ngày càng uyển chuyển, cho dù đôi khi bị xúc động mạnh, cô cũng chỉ ngừng lại không nói chuyện, để bản thân yên tĩnh và ôn hoà trở lại. Ngay cả khi nếu có những giây phút suy sụp, cô cũng sẽ chỉ trốn trong nhà tắm khóc vài phút, khóc xong thì ngủ một giấc, ngủ dậy là sẽ quên đi những chuyện không vui. 

Để có sự thay đổi trong cách điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng này, Trương Bá Chi hoàn toàn không có một sự kiện hay thời điểm cụ thể nào. Có thể đó là kinh nghiệm sau mỗi bước trưởng thành, cũng có thể sự thay đổi đến dần dần từ quá trình chăm sóc và bầu bạn với các con. Tuy cách xử lý tâm trạng đã nhẹ nhàng mềm mại hơn nhiều, nhưng Trương Bá Chi vẫn cảm thấy, khi cảm xúc đến thì đừng trốn tránh, mà phải đổi mặt, phải giải quyết. “Cảm xúc giống như một quả bóng bay, bạn càng bóp chặt nó thì nó phình to, nếu nó mà nổ thì phiền phức rồi!”. 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Từ nổi loạn đến dịu dàng, con cái cũng khiến Trương Bá Chi nhìn nhận về tình yêu một cách rộng mở hơn. “Yêu thì đừng tính toán, so đo”, cô nói bản thân từ trước đến nay đều chưa bao giờ thay đổi quan niệm về tình yêu, cô luôn hết mình và chân thành, “yêu là yêu thôi, đừng nên tính toán, cho dù có chịu tổn thương thì cũng là một trải nghiệm, tình yêu không tính toán mới là đích thực. Tuổi của tôi càng lớn, tình yêu càng mạnh mẽ, tôi cảm thấy hết mình vì tình yêu sẽ càng làm cho trạng thái của bản thân trở nên tốt hơn.” 

Trương Bá Chi tuổi 40: dũng cảm để chấp nhận cả những yếu mềm

Có vẻ như càng ngày càng người ta càng hay so đo tính toán nhiều hơn trong tình yêu, cũng có thể do sợ nhầm lẫn, có thể lo nghĩ về chuyện được mất, vì thế mà khi tình yêu đến, người ta lại thiếu mất một chút can đảm tiếp nhận nó. Đối với Trương Bá Chi mà nói, can đảm yêu và được yêu, mới là cuộc sống tự do tự tại. 

(Tạp chí Cosmopolitan – tháng 05 – 2021) 

Trang Vũ

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Cả nước có mưa dông

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong ngày 19/4, mưa dông tiếp tục xuất hiện tại nhiều vùng trên khắp cả nước. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.