Nữ bộ trưởng da màu đầu tiên của Đức

Nữ bộ trưởng 29 tuổi cam kết sẽ đối phó với tình trạng phân biệt chủng tộc.

Cô Aminata Touré - người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội tại bang Schleswig-Holstein của Đức ở tuôi 29. Cô Touré cam kết sẽ đối phó với tình trạng phân biệt chủng tộc. 

Cô Touré cho biết sẽ không bao giờ quên những năm tháng tuổi thơ sống trong nỗi sợ bị trục xuất và mẹ cô dù có các bằng cấp vẫn chỉ có thể làm nhân viên vệ sinh để kiếm sống.

"Đôi khi gia đình tôi gắng gượng chờ đợi để nghe thông báo, cứ mỗi 2 tuần, rằng chúng tôi có được chấp nhận ở lại Đức hay bị trục xuất. Trên thực tế, trong nhiều năm, tôi không nghĩ gì khác ngoài việc ‘Liệu chúng tôi có được phép ở lại Đức không?’ ", bà Touré kể lại.

Cô Aminata Touré 
Cô Aminata Touré 

Gia đình cô Touré từ Mali đến Đức tị nạn năm 1992 và cô được sinh ra ngay sau đó. Sau 12 năm họ mới được nhập quốc tịch Đức. Từ khi được bầu vào quốc hội bang Schleswig-Holstein năm 2017, cô luôn đặt ra mục tiêu đấu tranh chống bất bình đăng và chủ nghĩa cực đoan cánh hữu.

Năm 2019, cô được bầu làm phó chủ tịch quốc hội bang này. Cô đã trở thành người da màu đầu tiên và chính khách trẻ nhất từng ngồi vào vị trí này trên khắp 16 bang của Đức.

Cô Touré nhậm chức Bộ trưởng các vấn đề xã hội, thanh niên, gia đình, người cao tuổi, hợp nhất và bình đẳng của bang Schleswig-Holstein vào cuối tháng 6-2022.

“Là một phụ nữ da màu trong xã hội này, về cơ bản, bạn thường bị đánh giá thấp và bị đối xử định kiến. Đó là trường hợp trước khi tôi đảm nhận vị trí này và bây giờ cũng vậy”, cô nói trong cuộc phỏng vấn sau khi trở thành bộ trưởng.

Bản thân cô cũng nhận ra rằng mình là nguồn cảm hứng cho cộng đồng người da màu ở Đức. Cô chia sẻ việc từng gặp một bé gái 4 tuổi vẫy tay và nói với bà rằng mẹ em rất hào hứng khi thấy cô trên truyền hình.

"Tôi ôm cô bé thật chặt và suýt khóc vì tôi nhận ra rằng việc tôi xuất hiện trước công chúng có ý nghĩa như thế nào với cô bé", cô Touré kể trên tờ Der Spiegel.

Thanh Mai

Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học

Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học

Sáng 13/7, Trung tâm Ứng dụng KHCN&Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị “Kết nối cung-cầu công nghệ/sản phẩm của các Doanh nghiệp Khởi nghiệp từ các kết quả nghiên cứu khoa học”.