Nữ hoàng thể hình Đinh Kim Loan: Không còn bị "chê" nam tính

"Loan không có quá nhiều ước cũng như mong đợi quá nhiều. Sống an nhiên ở hiện tại, cống hiến và theo đuổi con đường mình đang đi", Kim Loan chia sẻ.

Đinh Kim Loan - người đẹp An Giang sinh năm 1988, nặng 53 kg, với 16 năm kinh nghiệm tập luyện thi đấu và giành nhiều giải cao trong nội dung Thể hình nữ. Cho tới nay, cô đã 2 lần HCV Thế giới, 7 lần HCV châu Á, và HCV Quốc gia đơn nữ, mới nhất, đó là HCV Thể hình nữ Sea Game 23 vừa qua. Cô luôn khuyến khích các chị em tập luyện môn Thể hình nữ, bởi nó phá định kiến về nữ giới và đem lại sự tự tin đầy sức sống cho chị em. Với Loan, dường như không có gì cản được những cơ bắp mạnh mẽ nhưng vẫn duyên dáng và quyến rũ một cách đặc biệt.

LOAN- NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẶC BIỆT 

Sự tập luyện lần này để chuẩn bị cho Sea Game của Loan có gì khắc nghiệt hay không? 

Sự khó nhất trong lần chuẩn bị Sea Game31 đó là thực phẩm bổ sung, vì là Đại hội Thể Thao nên việc Test Doping là bắt buộc, và mỗi VĐV phải thật kỹ lưỡng cũng như cần sự hỗ trợ của chuyên gia về dinh dưỡng, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nếu không cẩn trọng, lỡ sử dụng thực phẩm gì đó có chất liên quan thì sẽ bị loại. Chính vì vậy, hết sức cẩn thận là điều nghiêm ngặt đầu tiên.

Nữ hoàng thể hình Đinh Kim Loan: Không còn bị

Sự khác biệt, nổi trội, trong bài thi thể hình vừa rồi là gì khiến Loan có thể vượt qua các đối thủ khác?

Sự nổi trội của tôi so với đối thủ của mình, thì chắc là tôi không nên tự đánh giá mà nên nghe qua Huấn luyện viên, người xem và trọng tài. Như vừa rồi theo đánh giá khách quan từ khán giả, từ HLV, thì Loan nổi trội thần thái biểu diễn, posing chuẩn, tự tin và sự cân đối, thẩm mỹ tổng thể cơ thể (Body)..

Trước kia, thể hình không có trong một số Sea Game, vì sao vậy, và tới giờ thì sao? 

Như Loan cũng từng chia sẻ, vào khoảng 1 thập niên trước thì Thể hình hay tập Tạ, cơ bắp luôn được mặc định là dành cho phái nam, phụ nữ không được đón nhận. Mọi người chưa quen mắt với phụ nữ có vóc dáng săn chắc, vai to, lưng rộng, đùi tròn, từ định kiến này mà ít nữ tập gym rồi không có nhiều VĐV Thể hình trong khu vực. Từ đó các lần Đại hội Thể thao Đông Nam Á, nếu có bộ môn Thể hình thì chỉ ưu tiên cho nam. Chính vì vậy, những kỳ Sea Game có bộ môn Thể hình, phải nói đó là một bước tiến bộ lớn, phá bỏ định kiến và gây cảm hứng cho các phụ nữ có thể tự tin theo bộ môn này nhiều hơn nữa. Ngay ở Sea Game kế tiếp tổ chức ở Campuchia, có bộ môn Thể hình, đây là điều khiến chúng tôi rất phấn khởi.

Nữ hoàng thể hình Đinh Kim Loan: Không còn bị

Điều lo ngại gì ở Sea Game nhưng rồi chúng đã ko diễn ra, hoặc Loan đã vượt qua chúng để dành HCV?  

Áp lực đầu tiên, lớn nhất, đó chính là bị áp lực về sân nhà, khán giả nhà, thi tại quê nhà, Loan có cảm giác trong lòng: "Trời ơi, chưa thi mà ai cũng bảo, cũng chúc Loan đoạt HCV, thế nếu lỡ không  được thì sao, lỡ mình không đủ khả năng, không đủ may mắn thì sao… Nghĩ tới đó thôi là Loan thấy áp lực lắm luôn. Nhưng rồi Loan cũng tự trấn an và được Master Nhon Ly động viên, gác chuyện áp lực thi đấu sân nhà qua một bên để tập trung toàn bộ cho chuyên môn thi đấu, cuối cùng may mắn đã mỉm cười với Loan. Thật là thở phào nhẹ nhõm!

Loan đã được thưởng những gì, xin có thể chia sẻ?

Ồ, rất sẵn lòng! Một VĐV Thể hình HCV được Tổng cục Thể dục Thể thao thưởng nóng 10tr, Liên đoàn Thể hình Việt Nam thưởng nóng 20tr, Giám đốc Trung tâm HL và Thi đấu Quốc Gia II thưởng 1tr, Giám đốc Công ty ProFit thưởng 5tr, Trung tâm HL và Thi đấu Thể thao An Giang thưởng  20tr. 

Nữ hoàng thể hình Đinh Kim Loan: Không còn bị

CUỘC SỐNG KHÔNG CHẤP NHẬN TỤT HẬU

Thấy Loan nghe nhiều các bài giảng của nhà sư Minh Niệm, Pháp Hòa, Loan tìm thấy ở đó những gì?

Dạ. Loan tìm được "Hiện tại", tìm được "Cân bằng ", "Hạnh phúc ", "An yên", "Im lặng", "Lắng nghe " và "Thấu hiểu ". 

Loan như thuộc type người không bao giờ chịu chấp nhận số phận?

Dạ đúng vậy, nếu Loan chấp nhận chuyện "nghèo là do cái số" thì không bao giờ khá hơn được. Nếu Loan chấp nhận mình yếu kém và không chịu học hỏi thì mãi chỉ ở yên điểm xuất phát. Với sự phát triển của xã hội, công nghệ, sự hội nhập quốc tế, con người mình đang sống ở thời đại này đã có nhiều cơ hội hơn, nhiều lựa chọn cũng như nhiều cánh cửa cuộc đời hơn. 

Nói con đường thể thao thực sự đã cứu Loan và gia đình thoát nghèo có lẽ chưa đủ, mà có lẽ: ý chí, nghị lực, cũng quan trọng không kém phải không? 

Vâng, từ ý chí, nghị lực, quyết tâm và kiên trì thì mới có nhiều thành tích cao trong thể thao, từ đó kinh tế cũng đi đôi với thành tích, chứ nói thể thao giúp Loan thoát nghèo là chưa đủ ý cho lắm, vì thể thao mà bạn không cố gắng, không dậm chân tại chỗ thì bạn cũng sẽ tụt hậu về phía sau và bị đào thải như các ngành nghề khác thôi.  

Nữ hoàng thể hình Đinh Kim Loan: Không còn bị

Giờ đây có ai kêu Loan “nam tính” nữa không?

Không còn nữa ạ, mà ngược lại, Loan được gọi là "Xinh gái nhất trong giới thể hình” ấy chứ!

Kế hoach chiến đấu sắp tới của Loan là gì?

Trong năm nay Loan còn 3 giải thi đấu nữa: Vô địch Thể hình và Fitness Châu Á tháng 7 ở Maldives, Đại hội Thể thao Toàn Quốc Tháng 11 ở Hải Phòng, Vô địch Thể hình và Fitness Thế Giới tháng 12 ở Thái Lan.

Ấy nghe đồn Loan kết hôn, tiêu chí của nửa kia là gì?

Chỉ là lời đồn thôi, Loan còn trẻ quá, kết hôn phí lắm ạ. Giờ Loan còn phải làm thêm để giúp mình có kinh nghiệm sống, chứ cũng không giỏi kinh doanh lắm. Đồng thời, Loan nuôi mấy con chó để vui nhà vui cửa.

Bây giờ giấc mơ của Loan sẽ là gì, sau từng ấy thành tích và hình như cái gì cũng đã đoạt được rồi?

Loan không có quá nhiều ước cũng như mong đợi quá nhiều trong tương lai. Sống an yên ở hiện tại, cố gắng cống hiến và theo đuổi con đường mình đang đi, chia sẻ cũng như là tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về lối sống lành mạnh, tích cực, yêu bản thân, cống hiến sức trẻ cho gia đình, xã hội. Thế là đã quá đủ đầy!

“Tôi sinh ra từ một gia đình nghèo ở Châu Thành, An Giang. Ba mẹ cả đời chỉ làm thuê, làm mướn, kiếm gạo nuôi tôi và em trai ăn học. Nhà tôi không có vật dụng gì đáng tiền cả. Ba mẹ ngày đi làm ngoài đồng, hoặc làm ở xưởng lo cơm áo cho gia đình bốn miệng ăn. Tuổi thơ tôi luôn gắn với sự thiếu thốn đó, nên đầu óc tôi bao giờ cũng chỉ suy nghĩ chuyện làm thế nào vượt cảnh đời này, dù cơ hội là bé xíu. Thể thao chính là chìa khóa để tôi mở cánh cửa mơ ước đó. Tôi đã chọn thể thao thay vì con đường học vấn, và may mắn, đó là lựa chọn đúng đắn nhất cuộc đời tính đến lúc này”. 

ANH NHY

Miền Bắc sẽ đón đợt mưa lớn vào đêm nay (5/6)

Miền Bắc sẽ đón đợt mưa lớn vào đêm nay (5/6)

Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia từ tối và đêm nay (5/6) miền Bắc sẽ xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông.