Nữ nhà văn - họa sĩ Đặng Lưu San: Hiện, “người tình tri kỷ” của tôi là hội họa

Tiếp theo “Mở” là “Nối” - triển lãm tranh lần 2 của Đặng Lưu San, với nhiều khám phá mới trong tạo hình mỹ thuật.

Bấy lâu nay, cùng với công việc thường ngày là giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia, Đặng Lưu San (tên khai sinh: Đặng Tuyết Hồng, quê gốc Hà Nam, hiện sống và làm việc tại Hà Nội) đã mê mải đắm chìm vào lĩnh vực văn chương đầy hấp lực.

Tác phẩm “Xuân về trên phố” của họa sĩ Đặng Lưu San.
Tác phẩm “Xuân về trên phố” của họa sĩ Đặng Lưu San.

Đặng Lưu San đã khiến bạn bè rất đỗi ngạc nhiên khi liên tục cho ra đời các tiểu thuyết: “Hoa xuyến chi vẫn nở”, “Nửa đời của Hạ”; các tập truyện ngắn: “Cung đường mê”, “Ngôi nhà trên bến Đằng Giang”; các tập thơ “Mơ bến bình yên”, “Nơi anh không thể tới” và “Trong giấc mơ có thật”.

Và rồi, trong vài năm qua, Đặng Lưu San lại bị quyến rũ bởi thế giới của những sắc màu trong hội họa. Hiện, triển lãm “Nối” của chị đang diễn ra tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam ở 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), kéo dài tới ngày 22/9/2024. Đây là lần thứ 2 Đặng Lưu San triển lãm tranh cá nhân, tiếp sau “Mở”.

Họa sĩ Đặng Lưu San. Ảnh: L.Q.V
Họa sĩ Đặng Lưu San. Ảnh: L.Q.V

Trước thềm triển lãm, trong lần trò chuyện với một nữ nhà văn, Đặng Lưu San đã có những bộc bạch chân thành về sự đam mê sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật:

“Văn chương, như một nghiệp lực dẫn dụ mình bước chân vào và cần vốn kiến thức nhất định về con người, xã hội. Văn là nhu cầu “bức thiết”, thôi thúc mình cầm bút viết về những con người, mảng đời trong cuộc sống tưởng là bình yên, nhưng vô cùng “hỗn tạp”.

Còn thơ chỉ là những cảm xúc bất ngờ và tung tẩy, nói vui là “amateur” Khi cảm xúc tới thì làm thơ, đa phần là thơ tình, vì tình yêu đẹp và có thật, nhưng chỉ là khoảnh khắc, chứ không phải là mãi mãi. Khi yêu làm thơ, thất vọng vì tình yêu cũng làm thơ…

Một góc triển lãm “Nối”. Ảnh: L.Q.V
Một góc triển lãm “Nối”. Ảnh: L.Q.V

Riêng với hội họa thì cảm xúc khá đặc biệt. Tôi đến với hội họa một cách muộn màng và “liều lĩnh”, vì tôi chưa từng học qua một trường, lớp mỹ thuật nào, nhưng rồi, sự liều lĩnh với màu sắc đã cuốn tôi đi lúc nào không hay. Qua mỗi bức tranh, tôi học được về bố cục, về cách sắp đặt màu sắc…Khi vẽ tranh, người họa sĩ được giải phóng năng lượng và cảm xúc thăng hoa đến tột đỉnh…

Nói chung, với cả ba môn nghệ thuật này, đều cần có cảm xúc và lao động nghiêm túc”.

Trong triển lãm “Nối”, các tác phẩm được biểu đạt đầy tự tin, khoáng hoạt. Ảnh: L.Q.V 
Trong triển lãm “Nối”, các tác phẩm được biểu đạt đầy tự tin, khoáng hoạt. Ảnh: L.Q.V 

Với Đặng Lưu San trong hội họa, nếu ở “Mở”, người xem có thể thấy bao trùm một sự bỡ ngỡ, hồn nhiên trong tạo hình; thì ở “Nối” - qua các tác phẩm ở những thể tài tĩnh vật, phong cảnh, trừu tượng, được thể hiện trong một hòa sắc chung với gam màu xanh/tím, dễ thấy tác giả đã tìm thấy cho mình cách biểu đạt tự tin, chững chạc hơn, đồng thời vẫn ắp tràn sự phóng khoáng, tung tỏa qua những nét bút, vệt màu.

Tất cả các tác phẩm trong triển lãm “Nối” đều tựa như những khúc tản văn được tạo dựng bởi những hình tượng và sắc màu đầy chất thơ, thể hiện cái nhìn về sự biến động phong phú của thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Có thể đây cũng là kết quả của quãng nghỉ gần đây sau một hành trình miệt mài sáng tạo nghệ thuật của Đặng Lưu San, với 3 tháng du ngoạn nơi trời Âu? 

Trước lúc khai mạc triển lãm, tác phẩm “Trên sông” đã nhanh chóng được gắn nơ đỏ, thuộc sở hữu của một nhà sưu tập. 
Trước lúc khai mạc triển lãm, tác phẩm “Trên sông” đã nhanh chóng được gắn nơ đỏ, thuộc sở hữu của một nhà sưu tập. 

Tin rằng, với những năng lượng tràn đầy ở một người phụ nữ đa đoan, đa tình và đang cầm cương vận hành cỗ xe tam mã (văn, thơ, hội họa) của cuộc đời mình, hẳn rồi Đặng Lưu San sẽ có thêm nhiều khám phá mới, thành công mới và niềm vui mới.

Lê Quang Vinh

Khảo sát sản phẩm tham gia Triển lãm Sản phẩm khoa học và công nghệ tại Hội nghị INWES-APNN 2024

Khảo sát sản phẩm tham gia Triển lãm Sản phẩm khoa học và công nghệ tại Hội nghị INWES-APNN 2024

Khoảng 20 đơn vị trong và ngoài nước sẽ tham gia Triển lãm Sản phẩm khoa học và công nghệ tại Hội nghị INWES-APNN 2024.