Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã cách mạng hóa trong thập kỷ qua, từ việc sản xuất những mẫu xe nhái cơ bản của phương Tây đến chế tạo những chiếc ô tô vào top tốt nhất thế giới. Là cường quốc sản xuất của thế giới, Trung Quốc cũng đang sản xuất chúng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua ở châu Âu. Ô tô nhập khẩu, nhiều trong số đó là xe điện của Trung Quốc, đang chất đống tại các cảng châu Âu, một số phải chờ tới 18 tháng trong các bãi đỗ xe ở cảng khi các nhà sản xuất chật vật đưa chúng vào đường phố.

Tại sao lại thế này? Xe điện Trung Quốc nói riêng đang nhận được những đánh giá tích cực. Sau khi tự mình lái chúng, tôi có thể chứng thực rằng chúng phù hợp hoặc thậm chí vượt xa các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu về phạm vi, chất lượng và công nghệ.

Tuy nhiên, việc tham gia vào một thị trường lâu đời với tư cách là một đối thủ thách thức là một hoạt động phức tạp. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cảnh giác của người mua, thiếu hình ảnh thương hiệu, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và sự lỗi thời nhanh chóng.

Thiếu niềm tin của người tiêu dùng

Chương trình mở rộng ô tô của Trung Quốc có nét tương đồng với những động thái của Nhật Bản trong những năm 1960 và 1970. Vào thời điểm đó, sản phẩm đến từ Nhật Bản được đánh giá cao nhưng thiếu sự tinh tế, thiết kế và tuổi thọ cao như các sản phẩm phương Tây. Ô tô Nhật Bản được cho là nhỏ bé, kém bền và dễ bị rỉ sét, cũng như trông rất chung chung so với các thiết kế đầy phong cách của châu Âu.

Ký ức về sự tham gia của Nhật Bản vào Thế chiến thứ hai cũng còn in sâu trong tâm trí người mua (đặc biệt là người Mỹ), những người chậm tha thứ cho quốc gia đã phát động cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Tuy nhiên, bằng cách liên tục tập trung vào một sản phẩm đáng tin cậy, tương đối rẻ và ngày càng phong cách, Nhật Bản đã dần dần xoay chuyển tình thế này để trở thành cường quốc ô tô trong những năm 1990 và 2000.

Trung Quốc bị nhiều người phương Tây nhìn với ánh mắt nghi ngờ và các nhà sản xuất ô tô của nước này cũng bị cản trở tương tự bởi di sản gần đây của họ là sản xuất cả những mẫu xe nhái được chứng nhận và bất hợp pháp của ô tô châu Âu. Nhưng với những bài học rút ra từ người Nhật, ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng tiến bộ để bắt kịp và vượt xa các lựa chọn thay thế hiện có.

Chiến lược mua lại các thương hiệu như Volvo, Lotus và MG cũng mang lại cho Trung Quốc những thương hiệu hiện có được tôn trọng và quan trọng hơn là có được một số kiến thức kỹ thuật tốt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi mua lại các thương hiệu phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tỏ ra không thể mua được lòng trung thành từ những khách hàng hiện tại của các thương hiệu như BMW, Porsche, Ferrari và Ford. 

Đối với những người mua này, lịch sử của thương hiệu về độ tin cậy đã biết và thậm chí cả những thứ như thành công trong môn thể thao đua xe là điều mà các nhà sản xuất Trung Quốc, như người Nhật, sẽ phải xây dựng theo thời gian.

Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua- Ảnh 1.

Ford có một lịch sử đua xe phong phú. Ảnh: Shutterstock

Chính các đại lý của Ford, vào những năm 1960, đã đặt ra cụm từ: "Thắng vào Chủ Nhật, Bán vào Thứ Hai". Cụm từ này như một câu ngạn ngữ để chứng thực một thực tế rằng nếu người mua nhìn thấy một chiếc ô tô chiến thắng trong một cuộc đua, họ sẽ có động lực đi ra ngoài và mua một chiếc.

Các nhà sản xuất hiện tại cũng có truyền thống về độ tin cậy mà người mua đã tự mình trải nghiệm, mang lại lợi ích to lớn cho lòng trung thành với thương hiệu. Thêm vào đó là việc thiếu mạng lưới đại lý lâu đời bên ngoài Trung Quốc và bạn sẽ thấy các nhà sản xuất Trung Quốc đấu tranh như thế nào trước sự cạnh tranh đã có từ lâu.

Môi trường thương mại đầy thách thức

Trung Quốc có lợi thế về giá so với châu Âu hay Mỹ. Lợi thế kinh tế nhờ quy mô, liên kết vận chuyển tuyệt vời và lao động giá rẻ có nghĩa là ô tô Trung Quốc rẻ hơn cả về sản xuất và mua.

Tuy nhiên, ở nhiều nước chúng phải chịu mức thuế nhập khẩu cao. EU hiện áp dụng thuế nhập khẩu 10% đối với mỗi chiếc ô tô được đưa vào khu vực này. Và tại Mỹ, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu mức thuế 27,5%.

Những mức thuế này có thể còn tăng cao hơn nữa. EU đang tiến hành một cuộc điều tra xem liệu mức thuế của nước này có quá thấp hay không. Nếu hiệp định kết thúc vào cuối năm nay, mức thuế cao hơn sẽ được áp dụng hồi tố đối với ô tô nhập khẩu.

Ô tô và đặc biệt là xe điện, cũng đang trong giai đoạn phát triển với những thay đổi và cập nhật nhanh chóng. Theo truyền thống, các mẫu xe sẽ có thời gian sử dụng trên thị trường từ 4 đến 7 năm, có thể với những cập nhật nhỏ về trang trí, bảng màu hoặc tính năng sẵn có.

Nhưng Tesla đã lật ngược tình thế này. Ví dụ, Tesla Model S đã chứng kiến các bản cập nhật sản phẩm gần như liên tục khiến nó khó có thể nhận ra về mặt phần cứng so với một chiếc ô tô ra mắt vào năm 2012. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã lưu ý điều này. Họ đang đưa ra các mẫu mới nhanh hơn khoảng 30% so với hầu hết các quốc gia khác.

Tesla đang hỗ trợ những người sở hữu những chiếc ô tô cũ nâng cấp, với một khoản chi phí bổ sung, để chúng phù hợp với phần cứng mới nhất. Nếu không có sự hỗ trợ phần mềm được đảm bảo như thế này, tốc độ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới có thể khiến người mua cảnh giác rằng sản phẩm họ mua sẽ sớm trở nên lỗi thời so với việc mua xe theo chu kỳ cập nhật truyền thống hơn.

Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua- Ảnh 2.

Một mẫu ô tô NIO ET5 được chụp tại NIO House, phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện thông minh cao cấp Trung Quốc NIO Inc. ở Berlin, Đức ngày 17/8/2023. Ảnh: REUTERS

Bí quyết để thành công

Nhiều yếu tố trong số này có thể được khắc phục. Họ cũng đồng tình với người mua tư nhân hơn là người mua doanh nghiệp, những người quan tâm nhiều hơn đến chi phí. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ được khuyên nên đẩy mạnh hơn nữa vào thị trường này.

Ở Anh, thị trường đội xe lấn át thị trường tư nhân và tình hình cũng tương tự ở châu Âu. Việc bán hàng loạt cho các đội xe và công ty cho thuê sẽ giúp có nhiều xe hơn trên đường và cho phép cung cấp nhiều dữ liệu hơn về độ tin cậy vào thị trường.

Con đường thành công tại một thị trường mới như EU sẽ còn chậm chạp và gập ghềnh. Nhưng rõ ràng là Trung Quốc đang tập trung cao độ vào nỗ lực thúc đẩy toàn cầu của mình. Vẫn còn phải xem liệu tình trạng thiếu người mua này có thể được khắc phục hay không.

(Nguồn: The Conversation)

CHẤN HƯNG