Các nhà đầu tư toàn cầu chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn khi đợt cắt giảm lớn của Fed gây ra sự nhầm lẫn

Các nhà đầu tư toàn cầu đang cảnh giác với những biến động mạnh của thị trường sau khi đợt cắt giảm lãi suất khổng lồ của Mỹ gây ra sự nhầm lẫn về việc liệu nền kinh tế thống trị thế giới sẽ bùng nổ hay đối mặt với suy thoái, làm mờ triển vọng về cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ trên toàn thế giới.

Chứng khoán toàn cầu mở ra các kỷ lục mới vào phiên 19/9, một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm chi phí đi vay 0,5 điểm phần trăm từ mức cao nhất trong 23 năm trong khi đồng euro, đồng bảng Anh và các tiền tệ từ Na Uy đến Úc ổn định so với đồng USD. Chứng khoán Mỹ tăng vọt sau phản ứng im lặng ban đầu đối với việc cắt giảm của Fed.

Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy, việc cắt giảm lãi suất của Fed đang khiến các nhà hoạch định chính sách bên ngoài nước Mỹ lo lắng, đó là Ngân hàng Trung ương Anh đã giữ lãi suất ổn định vào hôm qua, với lý do không chắc chắn về lạm phát và nhu cầu toàn cầu.

Các nhà giao dịch đã hủy bỏ dự báo cắt giảm lãi suất ở Anh và một số nhà quản lý tiền tệ cảnh báo Fed có thể bổ sung quá nhiều hỗ trợ cho nền kinh tế vốn đã mạnh mẽ của Mỹ, thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu nhưng cũng có thể là giá cả hàng hóa và hàng tiêu dùng.

Trevor Greetham, người đứng đầu bộ phận tài sản đa tài của Royal London, cho biết: "Tôi nghĩ nhiều khả năng Fed cắt giảm quá nhiều và nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc".

"Có thể sẽ không có nhiều đợt cắt giảm lãi suất trên toàn cầu", ông nói và cho biết thêm rằng ông dự kiến thị trường sẽ biến động cao hơn từ đây.

Tim Drayson, người đứng đầu bộ phận kinh tế Quản lý Đầu tư Tổng hợp & Pháp lý, cho biết: "Tôi thấy nhiều bất ổn hơn, có quá nhiều rủi ro".

Ông nói, LGIM, công ty quản lý tài sản lớn nhất nước Anh, hiện không nắm giữ vị thế vững chắc đối với cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu.

Các nhà đầu tư toàn cầu chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn khi đợt cắt giảm lớn của Fed gây ra sự nhầm lẫn- Ảnh 1.

Sự khác biệt là gì?

Các nhà giao dịch nhận thấy lãi suất quỹ của Fed giảm 0,72 điểm phần trăm trong năm nay và 1,95 điểm phần trăm đến tháng 10/2025.

Họ đã giảm mức đặt cược gần như nhất trí về việc cắt giảm lãi suất 0,25 điểm của Vương quốc Anh vào tháng 11 xuống còn khoảng 80% và cho rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu khó có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới, nhưng các nhà đầu tư coi những dự đoán như vậy là không ổn định.

Những nước ấn định lãi suất ở châu Âu này đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm hơn Mỹ nhưng lại có lạm phát cao hơn. Con đường chính sách và thị trường của họ phụ thuộc vào nhiều kịch bản khó lường đối với nền kinh tế Mỹ.

Giám đốc danh mục đầu tư của Fidelity International, Shamil Gohil, cho biết tốc độ tăng trưởng chững lại của Mỹ và Anh có thể thuyết phục BoE cắt giảm lãi suất nhanh hơn và thúc đẩy trái phiếu chính phủ Anh, được gọi là vàng miếng.

Tuy nhiên, những quan điểm như vậy dễ bị tổn thương trước những kỳ vọng hiện tại về việc Mỹ tiếp tục cắt giảm lãi suất đã chứng tỏ là sai lầm, ông nói.

"Đó có thể là một kịch bản mà tất cả các thị trường đều bị bán tháo", ông nói và nói thêm rằng ông dự đoán sự biến động của thị trường toàn cầu sẽ gia tăng.

Gohil cho biết danh mục đầu tư của ông mang tính phòng thủ, ưu tiên trái phiếu doanh nghiệp có mức đầu tư an toàn.

Neil Mehta, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BlueBay Asset Management, cảnh báo Fed đang cắt giảm nền kinh tế "rất nóng" với mức tăng trưởng GDP ở mức 3% và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu.

Lạm phát lõi của khu vực đồng Euro chỉ dưới 3% và các nhà hoạch định chính sách của khu vực này đang bị chia rẽ về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai sau khi cắt giảm chi phí đi vay vào tháng 6 và tháng 9.

Nhưng nếu Fed tiếp tục, đồng euro tăng giá so với đồng USD sẽ gây áp lực lên ECB bằng cách khiến xuất khẩu kém cạnh tranh hơn, Greetham nói.

Các nhà đầu tư toàn cầu chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn khi đợt cắt giảm lớn của Fed gây ra sự nhầm lẫn- Ảnh 2.

Nhưng các nhà đầu tư cảnh báo triển vọng của ngân hàng trung ương toàn cầu có thể sẽ thay đổi nếu dữ liệu của Mỹ, thay đổi quan điểm về những gì Fed có thể làm tiếp theo.

Dario Perkins, người đứng đầu nhóm vĩ mô TS Lombard, cho biết: "Nếu bạn bắt đầu thấy dữ liệu lao động ở Mỹ thì Fed sẽ tích cực hơn nhiều". "Sau đó, họ sẽ bắt đầu hoảng sợ một chút về những gì đang xảy ra. Nếu việc làm bắt đầu phục hồi, điều đó cho thấy chính sách không quá chặt chẽ như họ nghĩ".

VIX mở ra thước đo mới về mức độ biến động của thị trường chứng khoán ngụ ý đã giảm xuống 16,6 vào thứ Năm, thấp hơn nhiều so với mức tăng đột biến lên gần 66 trong thời kỳ thị trường hỗn loạn vào đầu tháng 8 do báo cáo việc làm yếu kém đáng ngạc nhiên của Mỹ và diễn biến tiếp theo của thị trường tiền tệ.

Chỉ số chia sẻ thế giới của MSCI cũng đã tăng hơn 10% kể từ đợt chuyển đổi vào ngày 5/8.

Giám đốc đầu tư Marlborough Sheldon MacDonald cho biết biến động thị trường có thể gia tăng do định giá thị trường chứng khoán cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ được thúc đẩy nhờ cắt giảm lãi suất nhưng giá trái phiếu chính phủ ám chỉ suy thoái kinh tế.

Ben Gutteridge, nhà quản lý đa tài sản tại Invesco, cho biết nếu Fed ngăn chặn suy thoái kinh tế thì điều này sẽ thúc đẩy các giao dịch tập trung vào sự phân kỳ của ngân hàng trung ương, chẳng hạn như đặt cược rằng BOE hạn chế hơn sẽ giữ cho đồng bảng tăng giá so với đồng USD.

Tuy nhiên, ông cho rằng sự suy thoái của Mỹ sẽ làm suy yếu cổ phiếu và hỗ trợ trái phiếu trên toàn thế giới, thu hẹp sự phân hóa thị trường khu vực.

"Nếu bạn không muốn mất tiền, bạn phải thuyết phục được Fed", Ben Gutteridge nói.

(Nguồn: Reuters)

KHÁNH VY