Giá dầu giảm mạnh khi các nhà giao dịch chuyển sang bi quan

Nguồn cung dầu toàn cầu tăng và nhu cầu yếu hơn dự kiến đã khiến các nhà giao dịch ngày càng bi quan về giá dầu.

Các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền khác đã đẩy nhanh hoạt động bán các hợp đồng tương lai dầu mỏ được giao dịch nhiều nhất trong tuần báo cáo mới nhất tính đến ngày 3/9.

Các nhà quản lý danh mục đầu tư đã cắt giảm vị thế mua ròng tổng thể của họ, sự khác biệt giữa các cược tăng giá và giảm giá xuống mức thấp nhất kể từ khi các sàn giao dịch bắt đầu biên soạn dữ liệu như vậy vào năm 2011.

Vị thế trong dầu thô đã nghiêng về phía giảm giá trong tuần báo cáo trước đó tính đến ngày 27/8, vì các nhà giao dịch đã giảm hơn một nửa số tiền cược tăng giá kể từ đầu tháng 7.

Tuần đến ngày 3/9 chứng kiến thêm đợt bán tháo và sự tháo chạy của thị trường trong đó giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay. Triển vọng về sự trở lại của xuất khẩu dầu của Libya, sau khi dừng lại giữa cuộc đấu đá chính trị và dữ liệu yếu kém liên tục của Trung Quốc cùng triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu hơn đã gây áp lực lên tâm lý thị trường.

Kết quả là, vị thế mua ròng kết hợp trên hai chuẩn dầu thô, Brent và WTI, đã giảm 99.889 lô xuống chỉ còn 139.242 lô trong tuần tính đến ngày 3/9, theo dữ liệu từ các sàn giao dịch được Bloomberg trích dẫn. Đây là vị thế mua thấp nhất trong dữ liệu từ ICE Futures Europe và CFTC kể từ khi ICE bắt đầu thu thập dữ liệu như vậy vào tháng 3/2011.

Giá dầu giảm mạnh khi các nhà giao dịch chuyển sang bi quan- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Vị thế mua ròng trong dầu thô WTI chuẩn của Mỹ đã giảm 62.000 lô xuống còn 125.000 lô. Vị thế mua ròng trong dầu thô Brent đã giảm gần một nửa xuống còn khoảng 42.000 lô trong tuần tính đến ngày 3/9.

Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết: "Bao gồm cả ba sản phẩm nhiên liệu, giá trị ròng dài hạn đã giảm xuống còn 121 nghìn hợp đồng, mức phơi nhiễm năng lượng thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2011 khi ICE bắt đầu thu thập dữ liệu".

Nỗi lo về sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu cơ và quỹ đầu cơ, cũng như lo ngại về tình trạng cung vượt cầu khi sản lượng của OPEC+ tăng.

Sau khi kết thúc tuần báo cáo đến ngày 3/9, nhóm OPEC+ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm hai tháng, từ tháng 10 đến tháng 12.

Tuy nhiên, điều này không làm đảo ngược được tâm lý bi quan của thị trường và giá đã giảm sau thông báo vào cuối tuần trước.

Mối lo ngại về nhu cầu đã lấn át quyết định trì hoãn việc bổ sung thêm 180.000 thùng/ngày (bpd) vào nguồn cung của liên minh.

Tuần trước, WTI Crude đã chứng kiến hiệu suất hàng tuần tệ nhất kể từ tháng 10/2023, với mức giảm 8% trong tuần. Vào thứ Sáu, WTI và Brent đã ổn định ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023, lần lượt là 67,67 USD và 71,06 USD/thùng.

Sáng sớm ngày 9/9, giá đã phục hồi 1% sau đợt bán tháo vào tuần trước, một phần là do dự báo hệ thống thời tiết ở Vịnh Mexico có thể trở thành bão.

Tuy nhiên, sự phục hồi vào đầu ngày 9/9 đang bị lu mờ bởi những lo ngại về nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Dữ liệu việc làm yếu kém của Mỹ vào thứ sáu, với số lượng việc làm được tạo ra thấp hơn dự kiến, đã làm dấy lên nỗi lo về suy thoái. Tuy nhiên, dữ liệu mở đường cho Fed cắt giảm lãi suất vào tuần tới.

Việc cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy nhu cầu dầu nếu tăng trưởng kinh tế tăng tốc.

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế Trung Quốc tiếp tục kéo giá hàng hóa xuống.

Các ngân hàng lớn trên Phố Wall, bao gồm Goldman Sachs, JP Morgan, Citi và Bank of America, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống dưới mục tiêu chính thức của Trung Quốc là tăng trưởng kinh tế "khoảng 5%" trong năm nay.

BofA là một trong những ngân hàng mới nhất hạ ước tính của mình từ 5% xuống 4,8% và tuyên bố vào đầu tháng này rằng: "Chúng tôi thấy cả lập trường chính sách tài khóa và tiền tệ đều kém thích ứng hơn mong muốn và không đủ để phục hồi tăng trưởng nhu cầu trong nước".

Nhu cầu cải thiện của Trung Quốc sẽ rất quan trọng trong việc thay đổi tâm lý bi quan hiện tại về dầu mỏ, cũng như sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của Fed.

GIA HÂN