Phim “Đào, Phở và Piano” được lựa chọn tham dự giải Oscar

Phim "Đào, phở và piano" đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim Đào, Phở và Piano do Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất, đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 - 2025).

Trước đó, Cục Điện ảnh Việt Nam đã nhận được thư mời từ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) về việc gửi một phim truyện đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển Giải Oscar cho hạng mục “Phim truyện quốc tế” lần thứ 97 năm 2024 tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Cục Điện ảnh đã thông báo rộng rãi trên website cucdienanh.vn về việc đăng ký tuyển chọn phim Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển Oscar từ ngày 9/8 và nhận được 4 phim đăng ký tham dự gồm: Đào, Phở và Piano, Cái giá của hạnh phúc, Lật mặt 7: Một điều ước, và Mai.

Ngày 23/9, Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025) theo Quyết định số 2092/QĐ-BVHTTDL ngày 2/8 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc và thảo luận, lựa chọn bộ phim “Đào, Phở và Piano” (do Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất) để đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025) (theo Quyết định số 2779/QĐ-BVHTTDL ngày 25/9 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

  Phim Đào, phở và piano đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).

Phim Đào, phở và piano đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).

Phim Đào, Phở và Piano là tác phẩm của biên kịch, đạo diễn Phi Tiến Sơn, được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng, do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt hàng Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. 

Đào, Phở và Piano là một bộ phim lịch sử về đề tài chiến tranh, khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng trong cuộc chiến đấu 60 ngày đêm của quân và dân Thủ đô Hà Nội (năm 1946 - 1947), vào những ngày cuối cùng trước khi quân ta rút lên chiến khu Việt Bắc.

Chuyện phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và cô tiểu thư Hà thành Thục Hương (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Phim có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: Nghệ sỹ Nhân dân Trung Hiếu, đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sỹ Tuấn Hưng... Phim từng đoạt giải Bông sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Lâm Đồng tháng 11/2023.

Khi ra mắt ở các rạp chiếu phim trong nước, bộ phim Đào, Phở và Piano đã tạo nên cơn sốt về truyền thông, được đông đảo công chúng đón nhận.

Đào, phở và piano trở thành một "hiện tượng lạ" của điện ảnh Việt bởi đây là tác phẩm điện ảnh hiếm sử dụng ngân sách nhà nước mà không lỗ. Bộ phim nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả và nhiều nhà phát hành trong nước.

Thanh Mai/Tổng hợp

Đạo diễn 'Đào, phở và piano': Phim lịch sử có sức hút đặc biệt nhưng tốn kém, phức tạp và dễ đụng chạm

Đạo diễn "Đào, phở và piano": Phim lịch sử có sức hút đặc biệt nhưng tốn kém, phức tạp và dễ đụng chạm

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ về thành công và những khó khăn khi thực hiện "hiện tượng" "Đào, phở và piano".