Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

2023 là một năm đầy màu sắc và vô cùng đáng nhớ của phim truyền hình Việt.

2023 đang chuẩn bị khép lại và đây tiếp tục là một năm mà khán giả được chiêu đã vô số tác phẩm chất lượng trên màn ảnh nhỏ Việt. Những nhà làm phim truyền hình cho khán giả thấy được tinh thần dám thử sức, dám mạo hiểm để mang đến cho người xem tác phẩm với đa dạng thể loại. Tuy vẫn còn những điều khiến người xem không hài lòng nhưng nhìn chung truyền hình Việt năm qua vẫn có nhiều hơn những điểm đáng hoan nghênh, đáng nhớ và hơn hết là đã làm tốt vai trò là giữ chân khán giả ở lại với màn ảnh nhỏ. Và không ít những tác phẩm chất lượng vì vậy cũng đã được khán giả yêu thương, ưu ái và bình chọn để nó xuất hiện trong đề cử hạng mục Phim truyền hình của năm tại WeChoice Awards 2023.

Đa dạng tác phẩm với nhiều thể loại phong phú

Chỉ riêng khung giờ vàng VTV năm nay, khán giả được chiêu đãi tới 15 tác phẩm (tính cả phim chiếu nối sóng từ 2022) với đa dạng về thể loại, bối cảnh. Bộ phim mở bát đầu năm nay là Đừng Làm Mẹ Cáu, tác phẩm mang đến làn gió mát lành đầy mới mẻ cho truyền hình Việt khi trước đó dòng phim chữa lành chưa thực sự chiếm ưu thế. Một bộ phim với độ dài vừa đủ, không lan man, câu giờ cộng hưởng với diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên như một dấu hiệu cho thấy sự “đầu xuôi đuôi lọt” của truyền hình Việt năm nay.

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Và quả nhiên, phim truyền hình Việt trên sóng VTV năm nay đã mang đến cho người xem rất nhiều màu sắc mới. Riêng dòng phim tâm lý gia đình, dù vẫn là đề tài cũ nhưng lồng ghép vào trong đó là nhiều câu chuyện, nhiều số phận với các mối quan hệ, ngành nghề, bối cảnh mới mẻ, thú vị. Đơn cử như Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc với câu chuyện mâu thuẫn bố chồng - con dâu, khác hẳn với lối mòn mẹ chồng - con dâu quen thuộc. Hay thậm chí là Gia Đình Mình Vui Bất Thình Lình, tác phẩm thành công phá tan thành kiến về việc làm dâu trên truyền hình Việt. Hoặc hiện tại là Không Ngại Cưới Chỉ Cần Một Lý Do, vẫn là phim về gia đình tam đại đồng đường nhưng khai thác song song hai bối cảnh làng quê - đô thị cùng việc khéo léo cài cắm chủ đề “nhức nhối” của những người trẻ - về việc lựa chọn sự nghiệp hay kết hôn,... Dễ nhận thấy, phim tâm lý gia đình trên sóng VTV năm nay có phần xa rời những drama quá nặng nề, giữ chân khán giả bằng những tình tiết nhẹ nhàng, dung dị hơn nhưng cũng không kém phần lôi cuốn. 

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Các nhà làm phim của VFC trong năm nay cũng chịu khó đưa khán giả đến với những bối cảnh mới, những con người mới, xa rời hai bối cảnh quen thuộc là đô thị phồn hoa hay nông thôn bình dị. Đó là Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao với cuộc sống của những người làm nghề cửu vạn, sống ở xóm trọ nghèo dưới chân cầu, bên bờ đê, cạnh những bãi rác. Hay xa hơn thì có Cuộc Chiến Không Giới Tuyến với hai bối cảnh đặc sắc, là biên giới và hải đảo, mang đến cho khán giả cái nhìn rất thú vị về cuộc sống của những người đồng bào thiểu số. Đây cũng có thể coi là bộ phim về đặc thù ngành nghề đặc sắc và lôi cuốn nhất trên sóng giờ vàng năm nay. Cuộc sống của những người lính, việc họ không ngại vào sinh gia tử vì trách nhiệm, nghĩa vụ được khắc họa rất thú vị, không hề khô khan, khó ngấm. Bên cạnh đó, những bộ phim như Hành Trình Công Lý, Biệt Dược Đen cũng ít nhiều thành công trong việc khai thác đặc thù ngành nghề, làm phong phú hơn về mặt thể loại, bối cảnh cho truyền hình Việt năm nay.

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Dĩ nhiên truyền hình Việt thì không chỉ có mình khung giờ vàng VTV, năm nay những tác phẩm thuộc đài THVL, HTV hay những đơn vị sản xuất phim trực tuyến cũng ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Người xem được khám phá những màu sắc mới mẻ hơn, đặc biệt là với những bộ phim chiếu trên nền tảng trực tuyến khi nó khai thác những đề tài nặng đô, gai góc hơn hẳn so với phim truyền hình truyền thống. Đó là những tác phẩm như Nữ Chủ với bối cảnh tranh đấu giang hồ có không ít những phân cảnh hành động đẫm máu hay Mặt Trời Mùa Đông với những câu chuyện khắc nghiệt về mâu thuẫn thế hệ, ân oán tình thù,... Và đặc sắc hơn cả phải kể đến Tết Ở Làng Địa Ngục, bộ phim kinh dị nặng đô với nhiều phân cảnh máu me, gây ám ảnh - điều mà trước đây hoàn toàn không xuất hiện trên màn ảnh nhỏ Việt. 

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Những tác phẩm này, dù chất lượng có thể chưa hoàn hảo nhưng nhưng nó góp phần làm phong phú hơn những câu chuyện trên sóng truyền hình Việt, tô điểm cho bức tranh đa màu sắc và đầy sự hấp dẫn của màn ảnh nhỏ 2023. Khiến khán giả hiện đại dù đã dần mất đi thói quen xem TV, bởi thời nay có quá nhiều hình thức giải trí thú vị nhưng phim truyền hình vẫn “sống” và phát triển mạnh mẽ hơn sau mỗi năm. 

Sân chơi của những gương mặt mới bên cạnh dàn diễn viên quen thuộc

Một vấn đề muôn thuở với phim truyền hình Việt, là việc nó “gây ngán” khi “dùng đi dùng lại” những gương mặt quen thuộc thì năm nay đã được giải quyết phần nào. Các nhà làm phim đã dám mạo hiểm, dám đánh cược sự thành bại bằng việc trao cơ hội cho những người trẻ hoặc thậm chí không trẻ nhưng chưa quen mặt với những đối tượng khán giả quen thuộc của họ.

Tiêu biểu nhất trong năm nay phải kể đến trường hợp của Chúng Ta Của 8 Năm Sau phần 1, tác phẩm thổi một làn gió hoàn toàn mới với sóng truyền hình Việt, từ nội dung cho đến dàn diễn viên. Nếu cặp phụ Trần Nghĩa - Ngọc Huyền có phần “hơi quen” với khán giả phim VFC thì cặp chính cũng là linh hồn của phim - Hoàng Hà và Quốc Anh - lại là hai nhân tố mới toanh. Ekip đã dám đặt cược ngôi sao hi vọng vào dàn diễn viên trẻ này và nhận lại sự hồi đáp không thể tuyệt vời hơn, khi 15 tập đầu tiên của Chúng Ta Của 8 Năm Sau đã tạo được hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ, trở thành chủ đề hot mà khán giả cực kỳ quan tâm. Sự tươi mới của dàn diễn viên, những câu chuyện dung dị với kịch bản rất biết cách “nịnh” khán giả đã giúp Chúng Ta Của 8 Năm Sau trở thành mảnh ghép cuối cùng đầy thú vị của truyền hình Việt năm nay.

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Một trường hợp cũng thú vị không kém là Tết Ở Làng Địa Ngục. Bên cạnh cái tên chủ chốt là Quang Tuấn - người đã quá quen thuộc với khán giả truyền hình - thì phim quy tụ dàn diễn viên quá mới mẻ, có những cái tên thậm chí còn chưa từng đóng phim. Dù mới nhưng dàn diễn viên này không khiến khán giả phải thất vọng khi tung hứng rất nhịp nhàng với các tên tuổi gạo cội trong nghề, mang tới màn thể hiện đủ độ ám ảnh. Và rõ ràng họ đã thành công trong việc lôi kéo khán giả, khiến bộ phim trở thành màu sắc khác biệt, đầy thú vị của truyền hình Việt nói chung chứ không riêng gì năm nay.

Bên cạnh đó, phim truyền hình Việt 2023 còn đón chào nhiều gương mặt thú vị. Như Lãnh Thanh của Gọi Giấc Mơ Về, một gương mặt khá quen trên màn ảnh rộng nay thử sức với lĩnh vực mới; Quỳnh Lương của Đừng Làm Mẹ CáuKhông Ngại Cưới Chỉ Cần Một Lý Do - người đã có hành trình nâng cấp bản thân, từ tên tuổi mới trở thành gương mặt quen thuộc chỉ trong một năm; hay Phạm Tuấn Anh (Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao, Biệt Dược Đen) - Việt Hoàng (Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao, Cuộc Chiến Không Giới Tuyến) đều là những tân binh đang dần trở nên quen mặt,... Mỗi tác phẩm lớn đều được cài cắm những gương mặt mới với những vai diễn lớn, có nhiều đất diễn chứ không chỉ đơn giản là xuất hiện thoáng qua, đầy mơ hồ,... Khán giả dần có những sự lựa chọn mới, những cái tên mới cần lưu tâm và nhớ tới, không còn phải cảm thấy nhàm chán với cảnh “xem phim Việt nhìn đâu cũng thấy người quen”.

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Tạm kết

Không thể phủ nhận việc phim truyền hình Việt năm nay còn nhiều thiếu sót, không ít lần gây ra những tranh cãi đáng tiếc, liên quan đến kịch bản, diễn xuất nhưng tổng thể nhìn chung thì phim Việt năm nay đã mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Những tác phẩm được đầu tư chỉn chu, đa dạng hơn về sự lựa chọn cho khán giả, những nhân tố thú vị và tài năng,... tất cả đã thành công giữ chân khán giả ở lại với màn ảnh nhỏ dù ngoài kia còn hằng hà sa số những phương thức giải trí đầy mới lạ. 

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 18/12/2023. Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2023, qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2023.

Thời gian gửi đề cử: ngày 18/12/2023 - 23:59 ngày 07/01/2024.

Phim truyền hình Việt 2023: Dám mạo hiểm để làm mới bức tranh quen thuộc

Nguồn ảnh: VTV

Lệ An