Phụ nữ và đàn ông đi du lịch khác nhau ra sao?

Theo nghiên cứu y khoa, những du khách nam thường tự phụ liều mạng, trong khi nữ du khách là những người lo lắng kinh niên.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về sức khỏe du lịch, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Dr Patricia Schlagenhauf của Đại học Zürich, Thụy Sĩ, các rủi ro đối với sức khỏe du khách quốc tế được kiểm soát, ở một mức độ nào đó, bởi giới tính.

Nghiên cứu thăm dò trên 58.908 người từng được khám tại 44 phòng khám trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và Nepal từ năm 1997 tới năm 2007. Dữ liệu đã được điều chỉnh theo độ tuổi, thời gian hành trình, các lần gặp gỡ trước khi đi, lý do khởi hành và khu vực địa lý từng đến để tránh bị sai lệch bởi trên thực tế, nam giới có thể chọn những điểm đến và cách thức hoạt động hay chuyến đi khác nhau.

Kết quả thu được khá thú vị - không chỉ trong việc xác định bệnh mà còn cho thấy sự khác biệt trong thái độ phòng bệnh, cũng như các biện pháp phòng ngừa trước khi du lịch:

Phụ nữ thường nhận tư vấn trước khi du lịch hơn nam giới. Họ ít khi phải nhập viện hơn và thường đến các phòng khám với các triệu chứng như: hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày ruột, đau bụng, viêm họng và cảm lạnh, nhiễm trùng tiết niệu, các yếu tố gây căng thẳng tâm lý, tình trạng răng miệng, dị ứng hay các phản ứng khác với thuốc.

Trong khi đó, nam giới thường tìm đến các phòng khám khi có triệu chứng như: sốt, các bệnh do vector truyền (như sốt rét, sốt xuất huyết, nhiễm ký sinh leishmaniasis hay nhiễm trùng do ve), bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm gan siêu vi và các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim, say độ cao và tê cóng.

Tiêu chảy, căn bệnh phổ biến ở cả hai giới

25% các cuộc tư vấn với phụ nữ và 22% với nam giới đều về cách điều trị bệnh này. Lướt qua sự khác biệt về giới trong những lần đi khám cho thấy phụ nữ than vãn nhiều hơn nhưng ít ốm hơn, còn nam giới thường không quan tâm tới sức khỏe bản thân như phụ nữ. Nhưng nói chung, cả hai giới đều không lo lắng nhiều về vấn đề này.

Phụ nữ thường lo lắng

Phụ nữ tham khảo ý kiến bác sĩ tại nhà nhiều hơn nam giới. Một số lý do cho điều này là bởi các triệu chứng phụ khoa khá phổ biến, và họ thường cần lời khuyên hay đơn thuốc liên quan đến khả năng sinh sản của họ.

Phụ nữ cũng thường mắc chứng viêm bàng quang (hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu). Đây là chứng bệnh phổ biến nhất đối với những phụ nữ hoạt động tình dục cao. Khi du lịch thường mang đến nhiều thời gian và cơ hội hơn cho chuyện tình cảm, tình trạng viêm bàng quang cũng dễ xảy đến trong những chuyến đi xa. Tình trạng mất nước ở những vùng khí hậu nóng cũng làm tăng khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở nhà cũng thường hay đau bụng, và những rủi ro của du lịch làm tăng thêm triệu chứng vốn đã phổ biến này.

Thuốc chống sốt rét nhiều khả năng gây tác dụng phụ ở phụ nữ: chất doxycycline có thể gây nấm và thuốc chống sốt rét Lariam (Mefloquine) nhiều khả năng gây rối loạn tâm trạng ở phụ nữ hơn nam giới. Việc chuyển sang thuốc Malarone đắt tiền hơn sẽ giúp không gây tác dụng phụ trong những chuyến đi ngắn ngày.

Nam giới sống hết mình và chết trẻ?

Nam giới dường như thuộc kiểu khách du lịch quá tự tin, sống hết mình. Họ nghĩ bản thân hiểu hết những rủi ro, và có thể không bận tâm kiểm tra tình trạng miễn dịch của họ đã đến hạn hay chưa.

Nghiên cứu cho thấy nam giới không che chắn hay bảo vệ bản thân khỏi muỗi, ruồi cát và bọ ve cắn, cũng như không dùng thuốc trị sốt rét hiệu quả. Riêng thực tế đã có thể giải thích lý do tại sao họ dễ bị sốt hay mắc một số bệnh nghiêm trọng do vector truyền, và tại sao họ phải nhập viện thường xuyên hơn.

Một bài báo của Tiến sĩ tại Cambridge, Oliver Restif cho thấy hệ thống miễn dịch của nam giới có thể yếu hơn nữ giới. Chứng bệnh “cúm đàn ông” có vẻ thực sự tồn tại.

Các biến thể vaccine

Viêm gan do virus có nhiều loại, nhưng hai trong số chúng có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Những loại vaccine này thường được cung cấp tại buổi gặp trước khi khởi hành với bác sĩ riêng hay tại phòng khám du lịch chuyên khoa – điều mà nam giới thường ít khi tìm đến.

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng phổ biến dễ mắc phải khi ăn thức ăn được chế biến bởi những người không thể hoặc không thường có thói quen vệ sinh tay. Và vaccine là giải pháp đem lại sự bảo vệ dài hạn tuyệt vời. Căn bệnh phổ biến thứ hai là viêm gan siêu vi B, lây nhiễm theo cách tương tự như HIV – đặc biệt qua quan hệ tình dục không an toàn, cũng như từ những dụng cụ y tế, kim châm cứu hay kim xăm không được vô trùng.

Nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu đánh liều với sức khỏe tình dục của họ; khi chỉ có 1% nam giới được tư vấn về các bệnh lây qua đường tình dục. Dữ liệu hỗ trợ nghiên cứu trước đây cho thấy nam giới thường tận hưởng cuộc sống về đêm khi du lịch, và không phải lúc nào cũng thực hiện tình dục an toàn. Họ cũng có nguy cơ mắc viêm gan B nếu không được tiêm chủng.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Những điều cần làm khi du lịch:

Phụ nữ nên:

- Tham khảo lời khuyên sức khỏe từ chuyên gia, gồm cả loại thuốc nào phù hợp nhất với họ.

- Hiểu loại thuốc nào khiến bản thân khó chịu, và loại kháng sinh nào tốt cho cơ thể.

- Đọc thêm về cách kiểm soát chứng viêm bàng quang bằng chất lỏng và Natri bicarbonat.

- Mang theo một chai nước 1 lít và một thiết bị khử trùng nước máy để không phải tiết kiệm.

- Biết cách pha dung dịch bù nước và điện giải đề phòng chứng tiêu chảy.

- Mang theo vài loại viên ngậm trị đau họng cũng như thuốc trị cảm lạnh.

- Mang theo bao cao su, hay bao cao su dành cho nữ giới.

- Tập luyện để đủ sức khỏe cho hành trình đã lên kế hoạch phía trước.

Nam giới nên:

- Tìm lời khuyên sức khỏe của chuyên gia trước khi du lịch, và đảm bảo bản thân được tiêm các loại vaccine được tư vấn.

- Đề phòng con trùng và bọ chét cắn: mặc quần áo dài và sử dụng thuốc xịt chống muỗi.

- Dùng thuốc chống sốt rét nếu được tư vấn, và nên biết đã uống khi nào và ở đâu.

- Biết cách pha dung dịch bù nước và điện giải đề phòng chứng tiêu chảy.

- Tìm hiểu về các rủi ro như chứng say độ cao, tránh tai nạn và nghiên cứu về các địa điểm sẽ đến.

- Mang theo thật nhiều bao cao su.

- Tập luyện để đủ sức khỏe cho hành trình đã lên kế hoạch.

- Luôn đội mũ bảo hiểm khi lái xe mô tô, dù luật lệ nơi đến có lỏng lẻo đến đâu hay dân địa phương có đội hay không.

- Và biết về tỉ lệ tử vong của họ.

TM (theo Wanderlust)

Đánh đổi mạng sống khi đi du lịch bụi

Đánh đổi mạng sống khi đi du lịch bụi

Thi thể 2 sinh viên TP.HCM bị sóng cuốn ở Hòn Gầm , Khánh Hòa khi đi trekking đã được tìm thấy sáng 24/9.